Bi kịch con người thời toàn cầu hóa qua tác phẩm "Mắt trần" của Yoko Tawada

Vũ Thị Thanh Tâm

(Trường Phổ Thông Năng Khiếu – ĐHQG TP.HCM)

TÓM TẮT

Yoko Tawada (多和田葉子, sinh năm 1960) là một nhà văn nữ sinh ra và lớn lên ở Nhật Bản, sau đó di cư sang Đức và sáng tác bằng cả hai thứ tiếng Nhật- Đức. Cô là một trong những gương mặt tiêu biểu của văn học Nhật Bản đương đại với ý thức sáng tạo và cách tân mãnh liệt. Trong các tác phẩm của cô có những trò chơi với ký tự, có sự hòa trộn nhiều ngôn ngữ, có thủ pháp liên văn bản và nhiều kỹ thuật viết hiện đại khác. Tác phẩm “Mắt trần” (bản tiếng Nhật: “盲目”, bản tiếng Đức “Das nackte auge”) là nơi thể hiện đậm nét những cách tân của Yoko Tawada. Là người Nhật, sống tại Đức, nhưng trong tác phẩm này Yoko Tawada lại xây dựng nhân vật chính là một thiếu nữ Việt Nam. Truyện kể về hành trình của Anh Nguyệt từ Sài Gòn đến Đông Đức, Tây Đức, Paris, rồi lại về Đức, gặp gỡ và cùng sống với những người Đức, Việt Nam, Pháp, Trung Hoa, say mê những bộ phim nữ tài tử Catherine Denewve đóng và trở thành bản sao của những nhân vật trong các bộ phim này. Hành trình của nhân vật nữ này là cuộc phiêu lưu qua biên giới các quốc gia, qua những đứt gãy văn hóa, qua những xung đột tư tưởng, và qua cả biên giới thực tại- hư cấu để đi tìm bản ngã của mình.

Đề tài tập trung nghiên cứu nội dung của “Mắt trần” - một tác phẩm điển hình cho văn học Đông Á thời kỳ toàn cầu hóa. Đề tài đặc biệt chú trọng những vấn đề người phụ nữ Việt Nam gặp phải trên con đường bước ra thế giới được thể hiện dưới góc nhìn của nữ nhà văn Nhật Bản sống trong xã hội phương Tây.

Danh mục website