Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời

Thêm một tin buồn với làng văn nghệ Việt khi tối nay 7-1, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vừa qua đời sau hơn hai tháng chiến đấu với bệnh ung thư phổi.

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo (trái) được nhiều bạn bè yêu quý bởi tài năng và tấm lòng nhiệt tình - Ảnh: HỒ BẤT KHUẤT

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha vừa xác nhận tin buồn này với Tuổi Trẻ Online. Tác giả Khúc hát sông quê đã qua đời vào 19h50 tối 7-1, tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Theo nhà văn, nhà báo Hồ Bất Khuất, một người bạn của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, thì ông mất vì căn bệnh ung thư phổi di căn.

Ông Khuất cho biết khoảng hơn 2 tháng trước, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo phải nhập viện và sau đó gia đình phát hiện ông bị ung thư phổi giai đoạn cuối, đã di căn lên não. Ban đầu gia đình giấu bệnh với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nhưng sau đó thì quyết định nói cho ông biết.

Ông Tạo đã đón nhận tin dữ khá điềm tĩnh.

Cách đây không lâu, ông Nguyễn Trọng Tạo trải qua một cơn thập tử nhất sinh và đã chiến thắng cơn tai biến một cách ngoạn mục.

Những ngày cuối năm 2017, ông Nguyễn Trọng Tạo bị tai biến mạch máu khi đang ở quê nhà Nghệ An. Lúc đó gia đình và bạn bè đã hốt hoảng chuẩn bị đón nhận tin dữ về ông.

Nhưng bằng nghị lực và cả sự may mắn hiếm hoi, ông đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Sau 20 ngày cấp cứu, ông dần tỉnh táo, thậm chí trở lại cuộc sống với một tinh thần mạnh mẽ hơn và giàu cảm xúc hơn như ông chia sẻ.

Ông đã kịp tổ chức đêm thơ, nhạc Khúc hát sông quê vào tháng 8-2018 tại Hà Nội.

Trong buổi gặp gỡ báo chí trước đêm thơ nhạc vào cuối tháng 7-2018, Nguyễn Trọng Tạo đã hồ hởi và hạnh phúc khoe với mọi người về kỳ tích thoát khỏi tay thần chết của mình.

Nhưng số phận lại một lần nữa thử thách ông. Và may mắn đã không mỉm cười với ông thêm lần nữa. Nguyễn Trọng Tạo đã không chiến thắng được căn bệnh ung thư giai đoạn cuối.

 

Nhà báo Hồ Bất Khuất cho biết trong quá trình dưỡng bệnh, ông và gia đình đã lên kế hoạch xuất bản Tuyển tập Nguyễn Trọng Tạo với 5 tập. Đại diện Nhà xuất bản Hội Nhà Văn cho biết nhà xuất bản làm hai cuốn trong bộ tuyển tập này có tên Thơ tình Nguyễn Trọng TạoLục bát Nguyễn Trọng Tạo. Hai tập sách về Nhà xuất bản Hội Nhà Văn vào chiều 8-1.

Nguyễn Trọng Tạo sinh năm 1947 trong một gia đình nho học ở làng Trường Khê (nay là Diễn Hoa), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ông là nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo, họa sĩ vẽ bìa sách.

Ông nổi tiếng trong công chúng với vai trò là nhạc sĩ của một số ca khúc được yêu thích, trong đó nổi tiếng nhất là bài Khúc hát sông quê, Làng quan họ quê tôi.

Nhưng sự nghiệp lớn nhất của ông lại là thơ. Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca như Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc), Trường ca Biển mặn…

Là một người đa tài nhưng ít ai biết rằng Nguyễn Trọng Tạo không hề có bằng cấp gì. Theo nhà báo Hồ Bất Khuất, tuy không có bằng cấp nhưng Nguyễn Trọng Tạo lại là một người rất say mê học hỏi, một người rất thông minh và chịu khó tự học.

Ông Tạo từng giành giải nhì trong cuộc thi học sinh giỏi toán toàn miền Bắc khi ông học lớp 10 nhưng ông lại không có bằng tốt nghiệp THPT. Ông cũng theo học khóa 1 Trường Viết văn Nguyễn Du (khóa đầu tiên này không đòi phải có bằng tốt nghiệp THPT) nhưng cũng không có bằng tốt nghiệp.

Nguồn: https://tuoitre.vn/nha-tho-nhac-si-nguyen-trong-tao-qua-doi-vi-ung-thu-phoi-2019010719423443.htm

Thông tin truy cập

60518358
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
9869
12997
60518358

Thành viên trực tuyến

Đang có 268 khách và không thành viên đang online

Sách bán tại khoa

  • Giá: 98.000đ

    Giá: 98.000đ

  • Giá: 85.000đ

    Giá: 85.000đ

  • Giá: 190.000đ

    Giá: 190.000đ

  • Giá: 80.000đ

    Giá: 80.000đ

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Liên hệ mua sách:
Cô Nguyễn Thị Tâm
Điện thoại: 0906805929

Danh mục website