Chiều kích nam tính tích hợp nữ tính trong văn hóa doanh nhân Hàn Quốc qua tư liệu truyện ký doanh nhân

Hội thảo khoa học quốc tế “Văn học và điện ảnh Việt Nam, Hàn Quốc trong bối cảnh toàn cầu hóa”

Tác giả: Huỳnh Nguyễn Phúc Thịnh

HVCH., Khoa Văn hóa học, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG-HCM

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TÓM TẮT

Từ một hướng tiếp cận được chấp nhận rộng rãi bởi các học giả trên thế giới, nghiên cứu của chúng tôi kế thừa, vận dụng lý thuyết các chiều kích văn hóa của Geert Hofstede để xác lập cơ sở lý luận nghiên cứu văn hóa doanh nhân nói chung và trường hợp Hàn Quốc nói riêng. Trong giới hạn, bài viết tập trung phân tích chiều kích văn hóa khá quan trọng là nam tính với nữ tính (Masculinity vs. Femininity), tức quyết đoán, cạnh tranh, trọng thành công vật chất hơn hay tình cảm, hợp tác, trọng chất lượng cuộc sống hơn. Giả thuyết nghiên cứu đặt ra là trong hệ giá trị văn hóa doanh nhân Hàn Quốc đồng thời tích hợp cả những đặc điểm tương phản nói trên, góp phần lý giải “kỳ tích Hán giang” của thế kỷ XX. Nghiên cứu sử dụng nguồn tư liệu khảo sát là các truyện ký doanh nhân - một thể loại văn học đại chúng Hàn Quốc đã đóng góp một cách đặc sắc những hình tượng doanh nhân xuất chúng, có sức ảnh hưởng vượt biên giới quốc gia, được độc giả toàn cầu đón nhận, trong đó có Việt Nam.

Từ khóa: Văn hóa doanh nhân Hàn Quốc, truyện ký doanh nhân, lý thuyết chiều kích văn hóa, Hofstede.

Danh mục website