Giá trị truyền thông của truyện ngắn Kawabata Yasunari

HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ "KAWABATA YASUNARI: TỪ NHẬT BẢN ĐẾN VIỆT NAM"

Giá trị truyền thông của truyện ngắn Kawabata Yasunari

Đinh Trần Thúy Vi

ThS., Trường Đại học Gia Định

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TÓM TẮT

Việc nghiên cứu và xác định các đóng góp qua sáng tác của một tác giả lâu nay thường hướng đến những giá trị mang tính đặc thù văn chương, văn hóa. Tuy vậy, có một điều không thể phủ nhận, tác phẩm văn học cũng là một sản phẩm truyền thông; và do đó, tất yếu bao chứa các giá trị truyền thông. Xuất phát từ cách nhìn đó, tham luận này sẽ tiếp cận truyện ngắn Kawabata Yasunari, một thành tựu văn chương đặc sắc, thông qua các tiêu chí truyền thông, để xác định giá trị. Qua đó, chúng ta sẽ làm rõ các phương diện về dữ liệu truyền thông, sự vận động truyền thông và hiệu quả truyền thông của truyện ngắn Kawabata đã làm nên một “thương hiệu Kawabata” như thế nào trong việc chuyển tải các thông tin thời sự, gắn liền với các thông điệp về truyền thống văn hóa, đời sống và con người Nhật, trong bối cảnh hiện thực của một nước Nhật nhiều biến động vào các thập niên đầu thế kỷ XX.

Từ khóa: Truyền thông, truyện ngắn, văn hóa truyền thông, thông điệp truyền thông

Danh mục website