Tiếp sức sinh viên giàu nghị lực

SGGP - 11 năm qua, Quỹ Hỗ trợ sinh viên Ngữ văn vượt khó (do Khoa Văn học Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM tổ chức vận động) đã trao nhiều suất học bổng cho sinh viên hoàn cảnh khó khăn. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa, tiếp thêm động lực cho sinh viên đến trường.

Gắng sức vượt khó, nuôi dưỡng ước mơ

Em Danh Thị Bích Vân (dân tộc Khmer, quê Kiên Giang) khi mới chào đời đã gặp chuyện bất hạnh, vì các nữ hộ sinh để em dưới đèn chiếu sáng quá lâu, ảnh hưởng đến đôi mắt, Vân bị khiếm thị từ đó. Gia đình khó khăn, mẹ đi làm thuê làm mướn, cha cũng không có thu nhập ổn định, nên từ lúc mới 5 tuổi, Vân được gửi vào Mái ấm Nhật Hồng (TPHCM).

Tại đây, em được chăm lo ăn uống, đi học. Tới năm lớp 7, khi gia đình quá khó khăn và việc học quá nặng, Vân quyết định nghỉ học, quanh quẩn ở nhà. Vân kể: “Những ngày đó là những ngày em đối diện với bản thân nhiều nhất. Tình cảnh gia đình khó khăn, ba mẹ vất vả quá, em không biết phải làm sao. Em từng mơ lớn lên sẽ làm cô giáo dạy trẻ khiếm thị, kiếm tiền nuôi mẹ, vậy mà sao em lại bỏ học. Nghĩ vậy, em xin đi học lại và được tiếp tục gửi vào Mái ấm Nhật Hồng”. 

Vượt qua muôn vàn khó khăn của một người không nhìn thấy ánh sáng đi tìm ánh sáng tri thức, đứng trước ngưỡng cửa đại học, Vân lại một lần nữa gần như chùn bước. Đậu đại học, chọn ngành Ngữ văn để theo đuổi ước mơ trở thành cô giáo dạy học sinh khiếm thị, Vân bước vào cuộc sống tự lập bên ngoài mái ấm. Bao khó khăn, thiếu thốn chồng chất lên vai cô sinh viên nhỏ bé, từ việc đi lại, gánh nặng học phí, sinh hoạt…

Ngày nào đi học Vân cũng phải nhờ bạn cùng phòng ký túc xá hoặc bạn cùng lớp đưa đi. Bữa nào không có ai, em phải tự mò mẫm cùng cây gậy nhỏ từ ký túc xá đến trường. Hiểu hoàn cảnh của Vân, các thầy cô đã dành cho em suất học bổng trong Quỹ Hỗ trợ sinh viên Ngữ văn vượt khó. Giờ Vân đang là sinh viên năm 2, đã 2 lần em nhận học bổng này.

20191015 hoc bong
Trao học bổng tiếp sức sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Cũng được nhận học bổng Quỹ Hỗ trợ sinh viên Ngữ văn vượt khó từ năm nhất đến nay, khi đã là sinh viên năm 2, em Nguyễn Bảo Trang (quê Quảng Ngãi) vẫn đầy xúc động khi nói về tấm lòng các thầy cô tiếp sức em trên chặng đường học tập. Trang mồ côi cha và xa mẹ từ nhỏ, sống với hàng xóm.

Năm 2006, mẹ gửi Trang vào Trường tình thương Hoa Sen rồi đi mãi, không ghé thăm. Trang học hết lớp 5, mẹ tới đón em về quê gửi cô ruột nuôi nấng. Năm 15 tuổi, ngày 29 Tết là lần duy nhất Trang được ngủ cùng mẹ; rồi 3 ngày sau đó, mẹ qua đời. Những người ruột thịt đều bỏ Trang mà đi. Nhà cô Trang cũng nghèo, nên khi Trang học gần hết lớp 9, cô khuyên nghỉ học, đi học nghề. Mong muốn được tiếp tục đi học, Trang đi làm thêm, tự lo cho bản thân suốt những năm cấp 3.

Khi trở thành sinh viên Khoa Văn học của trường, một mình nơi đất lạ, mọi thứ lắm lúc dường như quá sức với em. Trang tranh thủ đi làm thêm để lo tất cả mọi chi phí học tập, nhà trọ, sinh hoạt... Biết hoàn cảnh Trang, thầy cô trong khoa đã trao những suất học bổng thiết thực, động viên em đến trường. 

Nặng lòng với sinh viên

Khoa Văn học (trước đây là Khoa Ngữ văn) đã thành lập Quỹ Hỗ trợ sinh viên Ngữ văn vượt khó từ năm 2008. Từ đó đến nay, PGS.TS. Đoàn Lê Giang làm Trưởng ban điều hành. Quỹ đã được các cựu sinh viên và các nhà hảo tâm ủng hộ nhiệt thành.

ThS. Hồ Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Văn học, cho biết: “Ban điều hành quỹ chọn thời điểm cuối tháng 9 hàng năm tổ chức trao học bổng cho sinh viên. Mỗi năm, khoa trao 30 suất học bổng với mức 2 triệu đồng/suất. Đến nay, qua 11 năm, đã có hơn 150 sinh viên được tiếp sức. Quỹ được huy động mỗi năm một đợt vào dịp khai giảng, được điều hành và quản lý theo một quy trình nghiêm ngặt”. 

Đồng hành hoàn cảnh khó khăn, luôn thắp sáng dẫn đường cho quyết tâm theo đuổi hành trình tri thức của sinh viên, là tất cả những gì thầy cô giáo Khoa Văn học đang làm mỗi ngày. Tình cảm thầy trò quý giá ở giảng đường đại học là động lực để sinh viên tin rằng cuộc đời vẫn còn rất nhiều tấm lòng nhân ái.

VÕ THẮM

Nguồn: Sài Gòn giải phóng, ngày 14.10.2019.

Thông tin truy cập

60523041
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
4534
10018
60523041

Thành viên trực tuyến

Đang có 237 khách và không thành viên đang online

Danh mục website