Thơ Việt Nam đương đại

20191216

Sáng 16.12.2019, tại khoa Văn học, ĐH KHXH&NV, ĐHQG-TP.HCM đã diễn ra buổi toạ đàm về “Thơ Việt Nam đương đại” với sự dẫn dắt của nhà thơ Khế Iêm và nhà thơ Inrasara.

Buổi toạ đàm xoay quanh tình hình thơ đương đại Việt Nam trong nỗ lực hoà cùng dòng chảy thế giới. Nhà thơ Khế Iêm giới thiệu tình hình sáng tác và dịch thơ Anh – Việt, cũng như các hoạt động tổ chức, dịch thuật, biên tập cho tạp chí thơ song ngữ của mình từ năm 1994. Với thơ Tân hình thức là trọng tâm của buổi thảo luận, nhà thơ Khế Iêm giới thiệu lịch sử thơ Tân hình thức Anh Mỹ, cũng như một số hiện tượng thơ Việt đương đại tiêu biểu. Dựa trên nền tảng đó, nhà thơ Inrasara dẫn dắt buổi thảo luận dựa trên sự tương quan giữa các yếu tố thuộc nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Về đặc điểm thơ Tân hình thức đương đại, buổi toạ đàm thảo luận về bốn yếu tố cơ bản được nhà thơ Khế Iêm đề xuất, bao gồm: tính truyện, ngôn ngữ đời thường, kỹ thuật vắt dòng triệt để và cấu trúc lặp. Trong đó, hai đặc trưng được thảo luận nhiều nhất là việc sử dụng kỹ thuật vắt dòng và ngôn ngữ đời thường được cải tiến ra sao trong thơ Tân hình thức đương đại. Nhà thơ Khế Iêm nhấn mạnh “thi pháp đời thường” của thơ Tân hình thức và so sánh yếu tố này với các dòng chảy khác như thơ tự do, thơ hậu hiện đại. Toạ đàm cũng bàn sâu về sự du nhập của các dòng thơ thế giới như thơ tự do đương đại Mỹ, thơ Haiku Nhật, vào Việt Nam và sự cởi mở của văn hoá Việt trong quá trình tiếp nhận. Nhà thơ Inrasara đồng thời cũng bàn thêm về tình hình sáng tác và phê bình thơ đương đại Việt Nam ở hải ngoại.

Phần sau của buổi toạ đàm diễn ra sôi nổi với chia sẻ của các cử toạ, gồm các bạn sinh viên và các nhà thơ về tương tác thơ trên mạng xã hội, cũng như niềm tin và sự kỳ vọng vào hoạt động sáng tác và thưởng thức thơ, sự phát triển của thơ đương đại với việc phát huy tâm hồn Việt trong thời đại mới. Cụ thể hơn, các cử toạ cũng thảo luận về các ý tưởng, kế hoạch trong thời gian tới nhằm thúc đẩy sự sôi động của sinh hoạt thơ ca Việt Nam.

Tiến Phát

Thông tin truy cập

60515361
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
6872
12997
60515361

Thành viên trực tuyến

Đang có 287 khách và không thành viên đang online

Danh mục website