HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ "KAWABATA YASUNARI: TỪ NHẬT BẢN ĐẾN VIỆT NAM"
Sáng tác của Kawabata Yasunari: Cuộc hiện sinh trong thế giới Cái Đẹp
Hoàng Lan Anh
TÓM TẮT
“Tôi thuộc về vẻ đẹp Nhật Bản” – bằng diễn từ nhận giải Nobel, và bằng cả một đời văn nghiệp, Kawabata đã xác lập sự hiện hữu của mình trong giới hạn của một thế giới hữu thể: thế giới Cái Đẹp. Tuy nhiên, chủ thể của chữ “tôi” ở lời tuyên ngôn trên – trong sự tương quan giữa nhà văn và thế giới nghệ thuật của ông – không chỉ là Kawabata mà còn là những nhân vật trong sáng tác đã làm nên tên tuổi của nhà văn Nhật: Shimamura, Komako, Yoko (Xứ tuyết, 1937), Kikuji, Ota, Fumiko (Ngàn cánh hạc, 1949), Singo, Kikuco (Tiếng rền của núi, 1949), Eguchi (Người đẹp say ngủ, 1960), Chieko, Naeko, Tachihiro, Hideo (Cố đô, 1962), Otoko, Oki, Tachiko, Keiko (Đẹp và buồn, 1964)... Tất cả họ, với những trải nghiệm từng phút giây trong ngắn ngủi hiện tồn, đã làm một cuộc hiện sinh thành thực trong thế giới Cái Đẹp của Kawabata. Với họ, Cái Đẹp hiện hữu như một tôn giáo.
Từ khóa: Cái Đẹp, thế giới nghệ thuật, hiện sinh