Ngày 01/12, Lễ tổng kết và và trao giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019 đã diễn ra tại Trường Đại học Xây dựng (Hà Nội). Đây là giải thưởng thường niên do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam tổ chức. Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc.
Giải thưởng nhằm phát hiện và bồi dưỡng sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học, đặc biệt là sinh viên thực hiện các đề tài có tính ứng dụng và thực tiễn cao.
Năm nay, giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” thu hút được 419 đề tài khoa học tham gia xét giải từ 85 trường đại học, học viện khắp nơi trên cả nước. Các đề tài thuộc 6 lĩnh vực: Khoa học Tự nhiên, Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học Y dược, Khoa học Nông nghiệp, Khoa học Xã hội và Khoa học Nhân văn.
Qua đánh giá chuyên môn, Hội đồng khoa học đã chọn ra 10 giải Nhất, 62 giải Nhì, 89 giải Ba và 118 giải Khuyến khích.
Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM có 5 sinh viên đạt giải qua vòng sơ khảo và chung khảo.
Trong đó, Nguyễn Thuý Duy - sinh viên khoá 2015-2019 của Khoa Văn học, đã xuất sắc đạt giải Nhì tại Lễ tổng kết và trao giải với đề tài “Cái hồng nhan trong Truyện Kiều của Nguyễn Du và thơ Hồ Xuân Hương qua lăng kính nữ quyền luận” do PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Xuân hướng dẫn. Đề tài tập trung gợi mở những hướng tiếp cận mới về vị thế của người nữ Việt Nam trong văn chương giai đoạn cuối thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XIX, qua đó hướng đến định hình thái độ của người nữ trong xã hội hiện đại hôm nay.
Đề tài “So sánh đối chiếu âm đọc Hán Hàn và Hán Việt” của sinh viên Nguyễn Hoàng Kim Ánh do ThS. Nguyễn Trung Hiệp hướng dẫn đạt giải Ba.
Bên cạnh đó, nhóm sinh viên Trương Thị Thanh Trúc, Phạm Thị Thanh Nhi do PGS.TS Đặng Văn Thắng hướng dẫn đã nhận giải Khuyến khích với đề tài “Kiến trúc tôn giáo Ấn Độ cổ đại và ảnh hưởng của nó đến kiến trúc tôn giáo ở Việt Nam”.
Nhận xét về hoạt động NCKH SV tại trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM, Phó Hiệu trưởng nhà trường, TS. Lê Hữu Phước phát biểu: “Nhà trường muốn tạo nên một môi trường học thuật. Môi trường trước hết là tác phong, thái độ của người làm khoa học. Lưu tâm đến điều này nên chúng tôi rất chú trọng đến việc bố trí một đội ngũ hướng dẫn. Đó là những thầy cô vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa là người có những thành tựu trong nghiên cứu khoa học. Đặc biệt là người có đạo đức khoa học để có thể hướng dẫn sinh viên không chỉ trên lĩnh vực chuyên môn mà còn là một tinh thần, một thái độ, một tác phong khi bước chân vào con đường tập sự khoa học”.
Các thành công đã đạt được trong giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Bộ năm nay chính là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện đó.