Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2015

Sau những tác phẩm có giá trị của các nhà văn như Nguyễn Nhật Ánh, Lý Lan,Trần Hữu Dũng, Phan Hoàng, Trần Luân Tín, PrékiMalamak,…được trao giải thời gian qua, Hội Nhà văn TPHCMvừa trao giải thưởngvăn học năm 2015 cho 2 tác phẩm mới là tập truyện Về cô gái này của Nguyễn Ngọc Thuần, tập thơ Minh triết đất đai của Nguyễn Vũ Tiềm và giải thưởng dành cho cây bút trẻ Lê Hữu Nam với tập truyện Mật ngữ rừng xanh.

 

Ngày 14.01.2016, Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM đã tiến hành kỳ họp tổng kết cuối năm, thông qua giải thưởng năm 2015 của Hội, xét kết nạp 17 hội viên mới, chuẩn bị cho việc tổ chức Ngày Thơ Việt Nam xuân Bính Thân 2016, mở lớp bồi dưỡng sáng tác,…

Trước đó, từ hơn 30 tác phẩm gửi về dự giải, các hội đồng chuyên môn đã xét chọn vòng sơ khảo, đề cử 6 tác phẩm vào chung khảo. Hội đồng Chung khảo gồm 7 nhà văn (Trần Văn Tuấn, Phạm Sỹ Sáu, Phan Hoàng, Bích Ngân, Trầm Hương, Đoàn Lê Giang và Tô Hoàng) đã họp bình xét, bỏ phiếu kín chọn 5 tác phẩm để trao giải thưởng năm 2015 và được Ban Chấp hành Hội thông qua.

Theo đó, kết quả Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2015 như sau:

Giải thưởng:Minh triết đất đai - tập thơ của Nguyễn Vũ Tiềm, Về cô gái này - tập truyện dài của Nguyễn Ngọc Thuần; Giải thưởng Nhà văn trẻ (dành cho tác giả 30 tuổi trở xuống): Mật ngữ rừng xanh - tập truyện dài của Lê Hữu Nam; Tặng thưởng: Một phút tự do - tập truyện ngắn, tuỳ bút của Elena Pucillo Truong (Italy - bản dịch của Trương Văn Dân) và Người Sài Gòn - tập truyện ngắn của Hoàng Đình Quang.

Tập thơ Minh triết đất đai là một sự bứt phá đầy sáng tạo của nhà thơ ở giữa tuổi thất tuần Nguyễn Vũ Tiềm. Bằng niềm đam mê sáng tác, nghiên cứu thi pháp của gần cả đời thơ, ông luôn tự đổi mới mình và lặng lẽ cống hiến những vần thơ mang đậm tính triết lý về thiên nhiên, lẽ đời, tình người cùng những quy luật biến thiên của vũ trụ mà không phải ai cũng có thể cảm nhận, văn bản hoá thành tác phẩm.

Nếu như đây là giải thưởng lớn đầu tiên mà nhà thơ cao niên Nguyễn Vũ Tiềm vinh dự được trao trong đời, thì ngược lại nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Thuần với tập truyện dàiVề cô gái này là sự tiếp nối thành công bằng nhiều giải thưởng văn học khác nhau mà anh từng nhận lãnh, tuy nhiên đây cũng là lần đầu anh được trao Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM. Cái hay của Về cô gái này là bằng một đề tài rất bình thường về căn bệnh béo phì của phụ nữ, anh đã tưởng tượng dựng nên một không gian truyện đầy chất văn, phản ánh một đời sống vừa gần gũi vừa mới mẻ và thú vị mà hàng ngày con người đối diện, xử lý trong mỗi gia đình lẫn ngoài xã hội.

Khác với nhiệm kỳ trước của Hội Nhà văn TPHCM, ngay năm đầu của nhiệm kỳ mới này đã tìm được tác giả xứng đáng để trao Giải thưởng Nhà văn trẻ: Lê Hữu Nam với tập truyện dàiMật ngữ rừng xanh. Chàng trai chưa đến tuổi 30 này vốn sinh trưởng ở Lâm Đồng, nhưng vì bệnh tim hiểm nghèo không chịu được không khí lạnh phải phiêu bạt xuống TPHCM mưu sinh bằng nghề cầm bút. Có lẽ nhờ từng gắn bó với vùng cao núi rừng nên Lê Hữu Nam sớm có tình yêu sâu nặng và am hiểusâu sắc về cây cỏ chim muông. Điều đó thể hiện qua Mật ngữ rừng xanh, một tác phẩm văn học độc đáo, một thông điệp bất ngờ đối với thiên nhiên bằng bút pháp tinh tế, giàu xúc cảm.

Ngoài ra, hai tác phẩm được tặng thưởng cũng đáng đọc. Tập truyện ngắn, tuỳ bút Một phút tự do của Elena Pucillo Truong là tấm lòng của cô dâu người Italy đối với quê chồng Việt Nam mà bà gắn bó, yêu thương và biểu hiện chân tình qua từng trang văn của mình. Còn tập truyện ngắn Người Sài Gòncủa Hoàng Đình Quang là bước mới đáng ghi nhận trên hành trình sáng tạo của một nhà văn gốc Bắc nhưng có mặt ở Sài Gòn từ những ngày đầu đất nước thống nhất, thấu hiểu và sẻ chia từ tính cách đến lối sống của con người thành phố phương Nam năng động này.

 

 Sach giai thuong Hoi 2015

Ảnh: Các tác phẩm được trao Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2015

 

 

Thông tin truy cập

60874150
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
16337
17592
60874150

Thành viên trực tuyến

Đang có 563 khách và không thành viên đang online

Danh mục website