Kịch tính đấu giá tranh mua giường hồi sức tặng bệnh viện dã chiến ở Sài Gòn

Web Khoa Văn học - Trong đại dịch Covid-19 đang diễn ra, có rất nhiều con người thiện nguyện đang tích cực giúp đỡ những nạn nhân của trận dịch này, trong đó có rất nhiều cựu sinh viên của Khoa Văn học. Chúng tôi mở mục này để đăng lại các bài viết về hoạt động của các cựu sinh viên Khoa chúng ta nhằm ghi nhận những tấm lòng cao đẹp này.

Chúng tôi giới thiệu bài viết về hoạt động đấu giá tranh để mua giường hồi sức tặng bệnh viện dã chiến tại Sài Gòn của nhà sưu tập Lý Đợi - cựu SV khoa Văn học khóa 1997-2001 và cộng sự Lê Quang Đông Quân.

----

Hơn 90 bức tranh của nhiều họa sĩ nổi tiếng: Lưu Công Nhân, Nguyễn Quốc Thái, Lê Triều Điển, Thành Chương, Phạm An Hải, Đinh Quân, Bùi Tiến Tuấn… được đấu giá kịch tính để mua giường hồi sức tặng bệnh viện dã chiến tại Sài Gòn.

Tác phẩm tham gia bán đấu giá của họa sĩ Bùi Hoàng Dương /// ẢNH: LÝ ĐỢI

Tác phẩm tham gia bán đấu giá của họa sĩ Bùi Hoàng Dương

ẢNH: LÝ ĐỢI

Tại 3 phiên đấu giá mua giường hồi sức cho Bệnh viện dã chiến số 5 (Thuận Kiều Plaza, Q.5, TP.HCM) diễn ra từ ngày 20 đến 23.8 với sự đóng góp hơn 90 bức tranh của hơn 80 họa sĩ tên tuổi, nhà sưu tập được gửi tặng, đặc biệt gia đình Ngô Bình Nhi tặng 9 bức, nhà sưu tập Bùi Quốc Chí tặng 5 bức, nhà sưu tập Phạm Văn Đông tặng 3 bức, Minh Ngô tặng 2 bức....

Kịch tính đấu giá tranh mua giường hồi sức tặng bệnh viện dã chiến ở Sài Gòn - ảnh 1

Làng quê của Nguyễn Quốc Thái

Kịch tính đấu giá tranh mua giường hồi sức tặng bệnh viện dã chiến ở Sài Gòn - ảnh 2

Tác phẩm tham dự chương trình thiện nguyện của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng

Kịch tính đấu giá tranh mua giường hồi sức tặng bệnh viện dã chiến ở Sài Gòn - ảnh 3

"Siêu phẩm" trắng đen của Nguyễn Ngọc Vinh

ẢNH: LÝ ĐỢI CUNG CẤP

Nói về những tấm lòng vàng của các mạnh thường quân dành cho buổi đấu giá, đại diện Ban tổ chức, nhà nghiên cứu và sưu tập Lý Đợi cho biết: "Hơn 10 năm qua - thông qua những phiên bán tranh vì thiện nguyện, rất nhiều họa sĩ nhiệt tình ủng hộ, trong đó tôi biết rõ - gia đình họa sĩ Nguyễn Quốc Thái (1943-2020) và các con Nguyễn Quốc Thắng, Ngô Bình Nhi thường tặng khá nhiều tranh. Điểm đáng trân quý của gia đình là khá vô tư và bao dung trong chuyện thiện nguyện, thường để nơi tùy nghi xử lý, nhiều khi bán với giá thấp đến xót xa. Đó là điều chúng tôi phải quyết tâm khắc phục”.
 

Hơn 1 tỉ đồng nhận về từ tiền đấu giá tranh

Cũng theo ông Lý Đợi: “Tất nhiên, không phải cho nhiều tranh thì đặc biệt hơn cho ít tranh, vì đây là chuyện tự nguyện, ít hoặc nhiều gì cũng là tấm lòng đẹp. Hơn 90 bức tranh của hơn 80 họa sĩ và nhà sưu tập gửi tặng đều là những tấm lòng đẹp như vậy. Sở dĩ phải tách riêng từng phiên, là vì để mọi người có thể xem một góc nhỏ tranh của từng đợt, để những người thường đi xin tranh thiện nguyện như chúng tôi có dịp cảm ơn nhiều người và câu chuyện của mỗi lần đấu giá sẽ khác nhau, thu hút người tham gia".

Kịch tính đấu giá tranh mua giường hồi sức tặng bệnh viện dã chiến ở Sài Gòn - ảnh 4

Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Chí Thanh

ẢNH: LÝ ĐỢI CUNG CẤP

 
Trải qua 3 phiên đấu giá, nhiều kịch tính đã xảy ra, điều ngạc nhiên là trong 82 bức tranh, ảnh và gốm lên sàn đấu, chỉ có 6 bức không bán được. Đây là một tỷ lệ nằm ngoài mọi mơ ước, chứ chưa nói là dự tính của Ban tổ chức. "Nếu không vì yêu thương người dân TP.HCM trong cơn dịch bệnh hiểm nghèo, chắc đã không được ủng hộ nhiều như thế. Nhiều người mua tranh cũng đang là cư dân của TP.HCM, họ nhắn tin nói rằng phiên đấu giá là một nhịp cầu để họ chia sẻ thiết thực, trực tiếp", ông Lý Đợi nói.
Đến trưa 23.8, trong 6 bức chưa bán được, đã có 3 bức được bán tiếp ở bên ngoài phiên, như vậy chỉ còn lại 3 bức. Riêng phiên đặc biệt vinh danh nghĩa cử hào phóng của gia đình gia đình họa sĩ Nguyễn Quốc Thái (1943-2020) và các con Nguyễn Quốc Thắng, Ngô Bình Nhi, có 12 bức, thì đến trưa 23.8 đã bán được 10 bức. Ban tổ chức còn áp dụng luật “bán ngay/mua ngay”, nên tranh càng bán nhanh hơn, xem như tin mừng.
Nhiều bức tranh trở thành tiêu điểm, vui nhất là có lúc 4 - 5 người cùng đấu, có 14 bức được mua trước phiên đấu, khoảng 30 bức được mua ngay khi vừa xuất hiện ở phiên đấu.

20200910 2

Họa sĩ Bùi Văn Tuất và tác phẩm ưng ý của anh

 

Kịch tính đấu giá tranh mua giường hồi sức tặng bệnh viện dã chiến ở Sài Gòn - ảnh 6

Họa sĩ Hồ Hưng nhiệt tình tham gia chương trình với đứa con tinh thần tuyệt đẹp

ẢNH: LÝ ĐỢI CUNG CẤP

Tạm tính tổng số tiền nhận về khoảng 1,1 tỉ đồng. Ban tổ chức dự định dùng để mua 20 giường hồi sức (380 triệu đồng), 4 máy thở (720 triệu đồng), 10 xe lăn (35,5 triệu đồng). Tất cả đã và đang đến Bệnh viện dã chiến số 5. Gặt hái được kết quả này, cả nhà nghiên cứu Lý Đợi và cộng sự Lê Quang Đông Quân vô cùng hạnh phúc.
“Những điều ấm áp của chương trình đấu giá tranh mua giường hồi sức tặng bệnh viện dã chiến tại Sài Gòn - TP.HCM là đa số họa sĩ, nhà sưu tập đã rất hào phóng, vô tư để cho chúng tôi phá giá và mọi người cùng lao vào làm. Đặc biệt như 'thủ quỹ' Lê Quang Đông Quân, dù vất vả cực nhọc nhưng trên môi lúc nào cùng nở nụ cười tươi rói. Nếu không vì yêu thương đồng bào, thì làm sao chúng tôi có được sự tự tung tự tác này. Một điều nữa, là dù ủng hộ thiện nguyện, nhưng đa số cũng chọn gửi những bức tranh chất lượng, chứ không phải gửi cho có. Giống như mấy câu thơ trong Bích câu kỳ ngộ“Càng nhìn nét bút càng ưa/ Chàng Vương dẫu mạc bao giờ cho nên/ Mua về treo chốn thư hiên/ Như ai đem ngọc giải phiền lại cho”, nhà nghiên cứu Lý Đợi chia sẻ.

Lê Công Sơn

Nguồn: Thanh niên, ngày 24.8.2021.

Thông tin truy cập

60521708
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
3201
10018
60521708

Thành viên trực tuyến

Đang có 217 khách và không thành viên đang online

Sách bán tại khoa

  • Giá: 98.000đ

    Giá: 98.000đ

  • Giá: 85.000đ

    Giá: 85.000đ

  • Giá: 190.000đ

    Giá: 190.000đ

  • Giá: 80.000đ

    Giá: 80.000đ

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Liên hệ mua sách:
Cô Nguyễn Thị Tâm
Điện thoại: 0906805929

Danh mục website