CLB Cây bút trẻ: Trại sáng tác 2019 - Nhiên

20191222 2

 

Trong hai ngày 30.11 và 01.12.2019, CLB Cây bút trẻ - Khoa Văn học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-TPHCM đã tổ chức chương trình Trại sáng tác 2019 với chủ đề "Nhiên" tại núi Dinh, Vũng Tàu. Đây là hoạt động thường niên của CLB nhằm giúp các thành viên tìm kiếm cảm hứng và thực hành sáng tác, đồng thời tăng cường sự giao lưu, gắn kết giữa các thành viên.

Tham dự Trại sáng tác có anh Nguyễn Đình Minh Khuê - cựu Chủ nhiệm CLB, anh Nguyễn Trần Khải Duy - cựu Chủ nhiệm CLB cùng hơn 20 bạn sinh viên.

Chương trình Trại sáng tác đã diễn ra thành công với nhiều hoạt động sôi nổi. Buổi chiều ngày đầu tiên của Trại sáng tác, mọi người tham quan chùa Thiền Tôn Phật Quang và suối Tiên, hòa vào khung cảnh thiên nhiên thanh tĩnh, hoang sơ. Đến tối, trong không gian ấm áp với tiếng đàn guitar, các bạn đã có những tiết mục văn nghệ ấn tượng như đàn, hát, chia sẻ về quá trình đến với văn chương, niềm đam mê và những sáng tác vừa hồn nhiên, vừa sâu sắc của mình. Ngoài ra, chương trình còn có trò chơi “Đố vui văn học”, được các bạn hưởng ứng rất nhiệt tình, sôi nổi.

Sau một đêm sinh hoạt thơ văn, sáng tác với nhiều cung bậc cảm xúc, đoàn tạm biệt núi Dinh trở về thành phố, kết thúc chương trình Trại sáng tác.

Ban Chủ nhiệm CLB Cây bút trẻ

 

------------- 

TRẠI SÁNG TÁC 2019 - NHIÊN

TP. Hồ Chí Minh, ngày 3.12.2019

Giờ đây, giữa chốn thị thành ồn ào, đông đúc, ta bồi hồi, thơ thẩn nghĩ về những ngày thuộc về núi Dinh - một chốn nguyên sơ với chùa chiền, cỏ cây và núi rừng thanh tĩnh.

Tìm kiếm một niềm kiêu hãnh trong nỗi cô đơn, tha thiết với những giấc mơ thi vị, gần như là tất cả những gì chúng tôi đến với Nhiên:

“Ta nhấm nháp chính ta ngày xưa cũ

Cọng lá buồn man mác ngả về thu

Chân với đất vừa tan rồi lại hợp

Người với người vừa thiếu, đã lại dư.”

                                      (Hoàng Huy)

Mỗi một lần ta lên đường đi đâu đó, ta sẽ tắm gội những điều tươi mới ở nơi đó, để trở thành một ta khác hơn, mới hơn, dù theo chiều hướng nào đi chăng nữa. Chuyến đi “về với Nhiên” này, ta được đắm mình trong không gian thanh tịnh của chốn thiền môn, được gột rửa những phong trần tích tụ bởi dòng suối Tiên mát lành trong trẻo. Nhìn nước suối bình thản chảy qua những khe đá, ta bỗng nhớ đến những lời dạy của Lão Tử từ hơn bốn ngàn năm trước: “Thượng thiện nhược thuỷ: Thuỷ thiện lợi vạn vật nhi bất tranh, xử chúng nhân chi sở ố, cố cơ ư Đạo” (Bậc thượng thiện giống như nước: nước làm lợi cho vạn vật mà không tranh giành, ở nơi mà mọi người đều ghét, nên gần với Đạo). Trăm ngàn năm, nước vẫn chảy từ nơi cao đến nơi thấp, gặp vật tránh vật, chỗ thiếu thì lấp vào, chỗ thừa thì chảy ra, nước không tranh giành với vạn vật. Nước chảy thì đá mòn. Ngẫm xem mọi nỗ lực trên đời đều như thế mà thôi: kiên trì, cố gắng tới cùng ắt sẽ thành công.

20191222 1

Tất cả những gì thuộc về nơi đây, là khí trời thanh khiết, là dòng nước mát lạnh cuốn trôi sự đời, là những tảng đá ánh lên dưới nắng chiều, là mặt nước chiếu gương lấp lánh…

Chuyến đi nào rồi cũng sẽ có điểm dừng. Tạm biệt Nhiên, tạm biệt tiếng chuông chùa Phật Quang, tạm biệt núi Dinh và dòng suối xanh trong vắt. Trong giấc mơ về tiếng nước chảy xa xôi, ta muốn tan đi, là một giọt nước tuôn chảy, tuần hoàn miên man giữa suối đời vô định.

“Giữa Nhiên ta cạn chén đầy,

Núi sông cùng cạn, áng mây cùng bồi.

Ta – mình nốc rượu giao bôi,

Nốc cho họng cháy, mắt môi đỏ bừng.

Thăng hoa một đoạn, ta mừng

Dầu bi dầu hỉ, cười rung thiên hà.”

                                      (Như Đam).

Ban Chủ nhiệm CLB Cây Bút Trẻ

Thông tin truy cập

60864423
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
6610
17592
60864423

Thành viên trực tuyến

Đang có 593 khách và không thành viên đang online

Danh mục website