Hồ Dương Mộng Tuyền (bút danh Lam), sinh viên khoa Văn học Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM, được nhiều bạn đọc trẻ biết đến là người sáng tác hàng loạt bài thơ tự do trên trang blog 'Xanh Lam'.

20220103 2

Hồ Dương Mộng Tuyền - Ảnh: NVCC

Mới đây, một trong những bài thơ của Mộng Tuyền đã được đưa vào đề thi môn ngữ văn học kỳ 1 lớp 11 Trường THPT Nguyễn Trãi (Thái Bình).

Bài thơ tự do không tên, có nội dung về sự "hoàn hảo" và "không hoàn hảo" của Mộng Tuyền được chọn làm câu I, phần Đọc - Hiểu (3 điểm). Ngoài yêu cầu xác định phương thức biểu đạt của bài thơ, đề còn hỏi về chi tiết ấn tượng nhất trong bài, đó chính là thái độ của bố con cậu bé khi thấy đám cỏ bị sâu ăn. 

Đặc biệt, khi học sinh trả lời câu hỏi "Cây cỏ trong đoạn trích cho em bài học gì?" sẽ khái quát thông điệp mà tác giả gửi gắm qua bài thơ.

Chia sẻ về ý nghĩa muốn truyền tải qua bài thơ, Mộng Tuyền bộc bạch: "Khi đặt bút viết bài thơ, mình chỉ muốn truyền tải đến các bạn một góc nhìn khác, một thái độ khác khi chúng ta đối diện với những thách thức của cuộc đời.

Bản thân mình nghĩ rằng không có một khái niệm nào hoàn toàn đúng cho "hoàn hảo" và "không hoàn hảo". Mình thấy rằng khi cuộc đời tạo ra sự "không hoàn hảo" cho mỗi người, khoảng trống ấy chúng ta có thể tự trồng nên những "bông hoa". Mình nghĩ mỗi chúng ta đều có một cách khác nhau để tỏa sáng".

Nữ sinh viên có bài thơ vào đề thi ngữ văn - Ảnh 2.

Câu I trong đề thi môn ngữ văn học kỳ 1 lớp 11 Trường THPT Nguyễn Trãi (Thái Bình) từ bài thơ của Mộng Tuyền

Là chủ của trang blog có gần 250.000 lượt theo dõi, Mộng Tuyền tự hào khi thơ của mình đã đem đến nguồn năng lượng tích cực cho bạn đọc, đặc biệt các bạn trẻ, giúp họ vượt qua được thời gian áp lực của cuộc đời.

Nội dung mà Mộng Tuyền truyền tải trên Xanh Lam thường là những mẩu chuyện, mẩu thơ vụn vặt về cuộc sống thường ngày và thường mang màu sắc tích cực.  

"Bản thân là người rất nhút nhát và rụt rè nhưng may sao mình lại có một lối suy nghĩ khá thoáng. Điều này đã giúp mình vượt qua được rất nhiều những ngày tháng khó khăn. Chính vì thế mình chỉ đơn giản viết ra những gì mình nghĩ và muốn lan tỏa nguồn năng lượng này đến với mọi người" - Tuyền tâm tình.

Phía dưới những dòng thơ của Tuyền có thể dễ dàng thấy những bình luận thể hiện sự cảm ơn sâu sắc của bạn đọc về tính tích cực mà bài thơ lan tỏa.

Đọc thơ của Tuyền, khó có thể nhận ra đó là một cô nàng khá nhút nhát, rụt rè, thay vào đó là một tâm hồn đầy ắp sự tích cực, một cô nàng sinh viên năm 2 có nhiều kinh nghiệm để rất "am hiểu lòng người".

Mộng Tuyền không ngần ngại chia sẻ: "Thực ra mình không có nhiều kinh nghiệm. Mình nghĩ điều khiến mình trông khá "am hiểu lòng người" như thế có lẽ do mình đã từng đứng dậy sau những tổn thương từ tuổi thơ, biết được cách làm thế nào để bản thân vui vẻ, làm thế nào để suy nghĩ của mình thoáng hơn. 

Mình chia sẻ những điều mình nghĩ, những niềm vui, nỗi buồn của mình và tình cờ nó đã chạm đến được cảm xúc của nhiều bạn".

Những lượt vào và rời khỏi trang "Xanh Lam" đều không khỏi phấn khởi khi đọc câu: "Một chiếc ôm nhỏ bé đang vượt qua vạn nghìn câu chữ chỉ để ôm bạn vào lòng".

Một số bài thơ từ blog "Xanh Lam" của Hồ Dương Mộng Tuyền

đừng nghĩ đôi vai mình to lớn

rồi cứ ôm đau đớn chất chồng

trái tim ai cũng là đứa trẻ

phải yêu thương nó nhé, biết không?

Lam.

mai này gió lặng biển im

mai này hạnh phúc sẽ tìm em thôi.

ngủ ngon,

em vất vả rồi..

Lam.

chiều nằm nghe gió hát

thương tổn lùa kẽ mây

chợt nhận ra mất mát

chẳng còn quá đắng cay

có người rời đi trước

có người chọn bên ta

có người làm tim xước

có người sẽ xót xa

một cơn mưa kéo đến

sẽ để lại cầu vồng

sau những lần tan vỡ

tình sẽ lại xanh trong

mong ta khi vấp ngã

đừng nằm lại quá lâu

còn những yêu thương mới

đang đợi ta bắt đầu.

Lam.

không phải lò sưởi nhỏ

không phải áo len xinh

ấm áp trên đời nhất

là mẹ luôn bên mình

Lam.

Thu Hương

Nguồn: Tuổi trẻ, ngày 27.12.2021.

Chiều 28.11.2021, Đoàn khoa Văn học cùng với sự hỗ trợ của CLB Học thuật Cây Bút Trẻ và SML Team đã tổ chức talkshow “Nam Bộ - Đất lành gieo chữ” qua hình thức trực tuyến. Chương trình mang đến cho người tham gia những kiến thức về lịch sử, đặc trưng,… của văn học miền Nam trong giai đoạn 1945 - 1954.

20211202

Buổi talkshow được tổ chức nhằm tạo ra không gian học tập, chia sẻ kiến thức cho sinh viên khoa Văn học nói riêng và những người yêu văn nói chung. Bên cạnh đó, những chia sẻ, đánh giá của các diễn giả tại sự kiện cũng góp phần cung cấp cách nhìn mới về bộ phận văn học Nam Bộ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Chương trình có sự góp mặt của hai diễn giả là PGS.TS. Võ Văn Nhơn - Giảng viên khoa Văn học, TS. Nguyễn Thị Phương Thúy - Giảng viên khoa Văn học. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia của TS. Hồ Khánh Vân - Phó trưởng khoa Văn học, các giảng viên, sinh viên của Khoa cũng như thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều học sinh, sinh viên của các trường trung học, đại học với khoảng 170 lượt người tham dự.

Phát biểu tại sự kiện, TS. Hồ Khánh Vân chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bủa vây, chúng tôi không muốn tinh thần học thuật của sinh viên bị đứt đoạn, nhất là đối với các bạn tân sinh viên. Do đó, chương trình được tổ chức nhằm giữ lửa tinh thần, tạo thêm nhiều cảm hứng và tình yêu văn chương cho sinh viên, học sinh trong và ngoài trường”.

Minigame dành cho những người tham gia. Ảnh chụp màn hình

Qua những câu hỏi từ ban tổ chức và những người tham gia (phần Q&A), các diễn giả đã truyền tải những kiến thức, nhận định xung quanh các vấn đề chuyên môn: đặc trưng văn học Việt Nam giai đoạn 1945 – 1954, khái niệm “văn học Nam Bộ” và “văn học miền Nam”, cách tiếp cận các tác phẩm văn học, yếu tố hiện sinh trong văn học miền Nam, những tác giả nổi tiếng trong văn học miền Nam thời kỳ 1945 - 1954,… Nói về ý nghĩa của văn học đối với đời sống ngày nay, PGS.TS. Võ Văn Nhơn khẳng định: “Ý nghĩa thực sự của văn học là giúp con người yêu đời hơn, tin tưởng, lạc quan hơn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay”.

Talkshow “Nam Bộ - Đất lành gieo chữ” là sự kiện nằm trong dự án “Có hẹn với văn” do Đoàn khoa Văn học tổ chức. Đây là dự án cung cấp kiến thức cho những người yêu văn trong và ngoài trường, qua đó bồi dưỡng tình yêu văn học, góp phần xây dựng tâm hồn, lối sống cho mỗi người.

Nguyên An

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM.

20210104 5

Vào lúc 18 giờ ngày 18.12.2020, hoạt động Tổng kết chương trình Du của CLB Cây Bút Trẻ (khoa Văn học) đã diễn ra tại không gian quán Koo Kaffe, quận Bình Thạnh. Du đã hân hạnh được chào đón hơn 30 thành viên, tân thành viên CLB và các cựu thành viên nay đã ra trường đến tham dự.

Du là chương trình tổng kết hoạt động sáng tác của thành viên CLB Cây Bút Trẻ trong năm 2019-2020 với hình thức là một cuộc thi, có mục đích gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những trải nghiệm sáng tác, thế giới nghệ thuật của mỗi cá nhân thành viên CLB. Du trở thành sân chơi thú vị, thân tình dành cho các thành viên. Du còn là nơi gặp gỡ các thế hệ thành viên CLB với tinh thần giữ gìn kết nối truyền thống và niềm tự hào CLB, khơi dậy tinh thần nhiệt huyệt của các thành viên.

Để bắt đầu, các thành viên cùng tham gia một minigame nho nhỏ để ôn lại lịch sử cùng các thành tựu nổi bật của CLB Cây Bút Trẻ. Tiếp đó, hai cựu chủ nhiệm của CLB là Nguyễn Trần Khải Duy (Chuyên viên truyền thông công ty CP FSmart) và Nguyễn Đình Minh Khuê (nay là giảng viên khoa Văn học, trường ĐH KHXH&NV) bày tỏ những chia sẻ cá nhân, truyền đạt kinh nghiệm từ quá trình hoạt động trong CLB cho đến trải nghiệm công việc. Đặc biệt, hai cựu chủ nhiệm đã đưa ra những lời khuyên hữu ích về con đường đi tìm cảm hứng sáng tác cũng như học tập, nghiên cứu và thưởng thức văn chương.

Nội dung chính của sinh hoạt lần này là hoạt động trao giải cho cuộc thi Tổng kết sáng tác năm 2019-2020, mang chủ đề Du của CLB. Cuộc thi đã tìm ra những tác phẩm của CLB được yêu thích nhất trong năm, thông qua hình thức bình chọn công khai trên diễn đàn Facebook. Hai tác giả có tác phẩm được yêu thích nhất là Rắn và Mây. Hai tác phẩm đoạt giải lần lượt là truyện ngắn “Cục gôm ở đó” và bài thơ “y e n n h i e n”. Các thành viên tham dự cũng tham gia bàn luận, chia sẻ, đối thoại với các tác phẩm đạt giải.

20210104 6

Góp phần thổi thêm sức sống cho chương trình là những tiết mục văn nghệ độc tấu guitar và tác phẩm âm nhạc tự sáng tác của các  thành viên CLB.

Qua chương trình, CLB Cây Bút Trẻ đã có dịp hiểu rõ nhau hơn về tính cách, sở trường của nhau, biết được những gương mặt mê thơ, ham truyện, người thích đọc và viết điểm sách, phê bình,...

Du tuy đã khép lại nhưng chặng đường sáng tác, học thuật còn dài rộng. CLB Cây Bút Trẻ hy vọng mỗi thành viên CLB đều giữ được lửa nhiệt huyết, đam mê nghề và hy vọng sẽ có thêm nhiều chương trình bổ ích, giao lưu văn học rộng mở.

CLB Cây Bút Trẻ

Nghiên cứu khoa học luôn là một vấn đề thu hút sự quan tâm của đông đảo của các bạn sinh viên. Quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học là một chặng đường dài, đòi hỏi sự kết hợp nhiều yếu tố khiến các bạn sinh viên gặp không ít khó khăn. Workshop “Điểm hẹn Nghiên cứu khoa học 2” do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Khoa Văn học thực hiện sáng 21.11 đã phần nào giúp bạn tháo gỡ những thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

20211202 3

Đừng ngại hỏi ý kiến thầy cô

Quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học trải qua 4 bước cụ thể: Tìm đề tài, viết thuyết minh đề tài, thực hiện đề tài, cuối cùng là báo cáo nghiệm thu thành quả của đề tài. Nếu đề tài thực hiện tốt thì có thể đi vào bước 5 để chỉnh sửa và tiếp tục đi thi ở những cuộc thi ở cấp cao hơn như giải eureka cấp thành phố, cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp Thành phố, ĐHQG,...

Theo TS. Nguyễn Thị Phương Thúy - Giảng viên khoa Văn học trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG-HCM, khâu tìm đề tài nghiên cứu rất mất thời gian nên đừng đợi tới giai đoạn Nhà trường phát động mà phải chuẩn bị từ sớm. Việc tìm đề tài có thể thông qua việc học các môn học trên giảng đường, đọc sách từ bên ngoài hoặc tham gia các sự kiện khoa học.

Cụ thể, trong quá trình dạy học, thầy cô phụ trách có thể đề cập đến những vấn đề mà giới khoa học đang quan tâm. Tuy nhiên, thông thường những nội dung thầy cô giảng dạy trên lớp đều là kiến thức đã tương đối ổn định và quen thuộc, khó đảm bảo được yếu tố mới - một trong những yếu tố rất quan trọng trong nghiên cứu khoa học. Trên thực tế, có một sự thật không thể phủ nhận rằng các sự kiện khoa học luôn tạo được sự hứng thú và thu hút mối quan tâm của sinh viên. Đây là nơi phù hợp nhất để các bạn sinh viên tìm thấy niềm đam mê với nghiên cứu khoa học. Những sự kiện khoa học bao giờ cũng bàn đến những vấn đề rất đặc biệt. Chính phần gợi mở và kết luận của diễn giả cuối sự kiện sẽ gợi ý cho các bạn nghĩ ra được ý tưởng để phát triển đề tài nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, nguồn sách phong phú từ bên ngoài cũng giúp sinh viên nảy ra ý tưởng thú vị cho đề tài nghiên cứu của mình.

“Dù bạn tìm kiếm đề tài ở bất kỳ kênh nào thì đừng ngại hỏi ý kiến của thầy cô. Có thể vấn đề bạn quan tâm nhưng giới khoa học đã làm rồi và không còn quá nhiều vấn đề để tiếp tục khai thác nữa, hoặc vấn đề bạn quan tâm nhưng quá rộng với quy mô, tính chất của một nghiên cứu khoa học sinh viên. Dưới con mắt của người trong nghề, thầy cô có thể tư vấn cho bạn đề tài liệu có tính khả thi hay không” -  TS. Nguyễn Thị Phương Thúy nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Bảo Châu - Cựu sinh viên khoa Văn học trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG-HCM khóa 2017-2021 chia sẻ: “ Liên lạc với thầy cô hướng dẫn đối với mình là chìa khóa rất quan trọng. Bởi vì khi trình bày tất cả ý tưởng với thầy cô, mình sẽ nhận được những lời khuyên bổ ích. Nhiều vấn đề được làm sáng rõ mà trước đó mình không hề nhận ra. Đừng ngại trình bày những ý kiến, quan điểm của mình cho thầy cô biết vì điều này giúp quá trình thực hiện đề tài sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Hãy để thầy cô theo sát mình trên chặng đường thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học”.

Về phần viết thuyết minh đề tài, TS. Nguyễn Thị Phương Thúy cho rằng, lịch sử nghiên cứu vấn đề là mục sinh viên nên làm đầu tiên. Điều này giúp các bạn biết được đã có những ai nghiên cứu, những thông tin nào có liên quan đến vấn đề bạn quan tâm. Bên cạnh đó, các bạn cũng tránh được việc lặp lại những gì đã được nghiên cứu hoặc tham gia đóng góp tri thức khoa học bằng đề tài nghiên cứu khoa học của mình nếu phát hiện đề tài trước đó còn sơ sài, chưa có tính hệ thống,...


Những khó khăn thường gặp nhất của sinh viên khi tham gia nghiên cứu khoa học. Ảnh chụp màn hình

Làm việc có kế hoạch

TS. Nguyễn Thị Phương Thúy cho biết, điều kiện quan trọng nhất của một sinh viên có thể làm đề tài nghiên cứu khoa học chính là yếu tố làm việc có kế hoạch. Về cơ bản mỗi người sẽ có cách quản lý thời gian của riêng mình. Tuy nhiên, phải chắc chắn rằng kế hoạch đã luôn luôn nằm trong đầu bạn và phải hình dung được đến khoảng thời gian nào sẽ hoàn thành xong công việc đó. Công trình khoa học bắt buộc phải phân bổ thời gian một cách phù hợp. Khi việc làm nhóm thì tổ chức công việc càng đòi hỏi phải khoa học và rõ ràng.

Đề cập về vấn đề này, chị Nguyễn Bảo Châu cho biết: Việc lên kế hoạch giúp công việc nghiên cứu đạt nhiều hiệu quả cao. Điều này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thành hay bại của đề tài nghiên cứu khoa học. Nếu như có lịch làm việc cụ thể và chi tiết thì sẽ không rơi vào tình trạng phải chạy deadline sát ngày. Lúc đó, mình không thể hoàn thành được bản ưng ý nhất và sẽ phải tiếc nuối nhiều thứ”.

TS. Nguyễn Thị Phương Thúy lưu ý: “Từ tài liệu tham khảo bạn mới biết được lịch sử nghiên cứu vấn đề. Vì vậy, chúng ta cần phải có danh mục tài liệu tham khảo hoàn chỉnh”. Đây cũng là một trong những vấn đề sinh viên đặc biệt quan tâm. Thực tế, việc tìm nguồn tài liệu tham khảo không hề dễ dàng khi thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học.

Hiện nay, thư viện là kênh tài liệu chính thống quan trọng nhất và đa phần đã có hệ thống dữ liệu toàn văn. Có những hệ thống thư viện sinh viên hoàn toàn có thể lên mạng tìm kiếm online như Thư viện ĐHKHXH&NV, ĐHQG-HCM, Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, Thư viện Khoa học Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, Thư viện tài liệu quốc gia Việt Nam,...Những thư viện này góp phần giúp sinh viên có thể hình thành được kho tài liệu tham khảo của mình.

Trả lời thắc mắc của sinh viên làm sao để có thể tiếp cận tài liệu ngoại Văn trong khi khả năng ngoại ngữ của bản thân còn hạn chế, TS. Nguyễn Thị Phương Thúy nhận định, cách tốt nhất để có thể tiếp cận hiểu rõ và hiểu đúng tài liệu ngoại Văn chỉ có thể là nâng cao năng lực ngoại ngữ của chính mình. Tuy nhiên, các bạn sinh viên cũng có thể linh hoạt sử dụng Google dịch. Công cụ này sẽ hỗ trợ các bạn hiểu một cách khái quát nội dung nhưng không được trích dẫn. Vì vậy, sinh viên phải tận dụng một cách thông minh công cụ Google dịch để giúp ích cho công việc nghiên cứu đề tài khoa học của mình.

Bên cạnh niềm đam mê và sự nỗ lực, kiên trì thì bản thân các bạn sinh viên cần phải nắm vững vàng những kiến thức cơ bản khi bắt tay vào thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học. Những gì các bạn trang bị được sẽ giúp cho công việc nghiên cứu khoa học trở nên dễ dàng hơn, gặt hái được thành công và tránh khỏi những sai lầm không đáng có.

Ánh Trinh

Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG-HCM

20201124 5

Kính thưa quý Thầy Cô, quý đại biểu, các anh chị cựu sinh viên và toàn thể các anh chị, các bạn sinh viên thân mến!

Em là Nguyễn Đức Lam Thảo, tân sinh viên khoá 2020 của khoa Văn học. Ngày hôm nay, em vinh dự được đứng ở đây để đại diện toàn thể sinh viên các khoá, gửi đến Quý Thầy Cô đôi lời tri ân nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Là thành viên nhỏ nhất trong đại gia đình Văn học, sự gắn bó của em với các Thầy Cô giảng viên của Khoa vẫn còn ít ỏi, em chưa được nghe nhiều bài giảng thật hay của các Thầy Cô, chưa trải qua cảm giác miệt mài cùng sách vở và những trang tiểu luận, cũng chưa có nhiều cơ hội để gặp gỡ hay chia sẻ với các Thầy Cô về chuyện Văn chương. Thế nhưng, các Thầy Cô từ lâu đã trở thành một phần vô cùng quan trọng đối với hành trình theo đuổi Văn chương, theo đuổi ước mơ của em. 

Biết đến các Thầy Cô qua những công trình nghiên cứu đã được xuất bản, em từng chút một được dẫn dắt đến với những chân trời mới lạ của Văn chương. Có những Thầy Cô em đã may mắn được gặp trong những buổi toạ đàm, có những Thầy Cô lại lần đầu nhìn thấy sau buổi gặp gỡ được tổ chức khi khai khoá. Và đối với em, đó là những cuộc hạnh ngộ vô cùng quý giá. Nhờ biết đến các Thầy Cô, được đọc những bài nghiên cứu sâu sắc, những sáng tác tình cảm của các Thầy Cô mà em đã luôn có cảm hứng, có động lực để dấn thân và cố gắng để trở thành một Người Khoa Văn thực thụ. Em cũng tin chắc rằng, không chỉ riêng em mà các bạn sinh viên ở đây, lẫn các anh chị đi trước đều sẽ cảm nhận được điều này, cảm nhận được nguồn năng lượng dồi dào tụi em đã luôn có để theo đuổi ước mơ của mình đã được tiếp sức rất nhiều từ các Thầy Cô. 

Ngày hôm nay, em xin thay mặt các anh chị, các bạn gửi đến Quý Thầy Cô lời cảm ơn chân thành nhất, vì những cống hiến của các Thầy Cô dành cho Khoa Văn, cho Nhân Văn suốt những năm tháng qua. Cùng với đó là lời cảm ơn vì các Thầy Cô đã là người dìu dắt, truyền lửa cho bao thế hệ của Người Khoa Văn. Cuối cùng, em xin gửi đến các Thầy Cô lời chúc sức khoẻ và em mong các Thầy Cô sẽ luôn tìm thấy thật nhiều nguồn cảm hứng để tiếp tục đạt thêm nhiều thành tựu trên con đường của mình. Và chúng em, tất nhiên sẽ luôn chờ đợi, dõi theo những thành tựu ấy, xem đó như động lực để cố gắng hằng ngày.

Nguyễn Đức Lam Thảo

20200926

Chiều ngày 21/9/2020, tại Văn phòng khoa khoa Văn học, Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG-HCM (phòng A.214, cơ sở Đinh Tiên Hoàng), Hội nghị Kiện toàn BCH Đoàn - Hội khoa Văn học lần thứ nhất đã được tổ chức.

Hội nghị vinh dự đón tiếp: TS. Hồ Khánh Vân - Phó Trưởng khoa Văn học, đại diện Chi ủy - Ban Chủ nhiệm khoa, ThS. Lê Thị Thanh Vy - Giảng viên phụ trách CTSV khoa, Đ/c Nguyễn Huỳnh Minh Phúc - Phó Bí thư Đoàn trường và Đ/c Lý Tuấn Anh - Chủ tịch Hội sinh viên trường.

Hội nghị thống nhất thôi nhiệm các đồng chí:

  1. Đ/c Huỳnh Thị Cẩm Nương - Bí thư Đoàn khoa;

  2. Đ/c Nguyễn Phương Quỳnh - Phó Bí thư Đoàn khoa, LCH trưởng;

  3. Đ/c Đỗ Thảo Anh - UV BCH LC HSV;

  4. Đ/c Nguyễn Thiên Mai Hân- UV BCH LC HSV;

  5. Đ/c Đặng Thị Diệu Linh - UV BCH LC HSV;

  6. Đ/c Võ Nguyễn Huỳnh Như - UV BCH Đoàn khoa;

  7. Đ/c Phạm Thị Quỳnh Như  - UV BCH Đoàn khoa;

  8. Đ/c Ung Công Nghĩa - UV BCH Đoàn khoa;

  9. Đ/c Đinh Thanh Toàn - UV BCH Đoàn khoa;

  10. Đ/c Trịnh Thế Tân - UV BCH Đoàn khoa;

  11. Đ/c Nguyễn Minh Anh Thư - UV BCH Đoàn khoa.

Đồng thời, Hội nghị kiện toàn BCH Đoàn khoa bỏ phiếu và bầu ra BCH Đoàn khoa gồm 07 đồng chí: 

  1. Đ/c Nguyễn Phước Hoá - Bí thư Đoàn khoa;

  2. Đ/c Phan Minh Nhân - Phó Bí thư Đoàn khoa;

  3. Đ/c Đỗ Trúc Uyên - Phó Bí thư Đoàn khoa;

  4. Đ/c Đoàn Thị Cao - UV BCH Đoàn khoa;

  5. Đ/c Trần Trung Nhật - UV BCH Đoàn khoa;

  6. Đ/c Lê Hồng Mai Trúc - UV BCH Đoàn khoa;

  7. Đ/c Nguyễn Thảo Vi - UV BCH Đoàn khoa.

Hội nghị kiện toàn BCH Liên chi Hội Sinh viên khoa hiệp thương nhân sự và thống nhất với danh sách BCH LC HSV khoa gồm 07 đồng chí:

1. Đ/c Phan Minh Nhân - LCH trưởng;

2. Đ/c Nguyễn Minh Tiến - LCH phó;

3. Đ/c Nguyễn Thy Ngân - LCH phó;

4. Đ/c Mai Thuỳ Duy - UV BCH LC HSV;

5. Đ/c Bùi Thị Huyền Trân - UV BCH LC HSV;

6. Đ/c Hà Thị Phương Ly - UV BCH LC HSV;

7. Đ/c Mai Phan Anh Thư - UV BCH LC HSV.

Hội nghị bày tỏ sự ghi nhận với những đóng góp nhiệt thành từ những các đồng chí đã gắn bó cùng Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên khoa trong thời gian qua và chúc các đồng chí thành công trong công việc, cuộc sống. Đồng thời, sự ra mắt của Ban chấp hành mới cũng hứa hẹn sẽ mang đến cho hoạt động sinh viên khoa thời gian sắp tới những hoạt động thiết thực, bổ ích, mang bản sắc sinh viên khoa Văn học. 

Phước Hóa

Nhằm đảm bảo cho các bạn sinh viên trong thời gian nghỉ tránh dịch không bị trì trệ trong việc học tập và rèn luyện, Liên chi Hội sinh viên (LCHSV) khoa Văn học trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG-HCM đã tổ chức rất nhiều hoạt động truyền thông trực tuyến hữu ích cho các bạn sinh viên thông qua mạng xã hội, cụ thể là fanpage Đoàn - Hội khoa Văn học. 

Có thể kể đến những hoạt động nổi bật đã thu hút lượng lớn tương tác và tham gia từ các bạn sinh viên như: Chương trình thứ 7 tình nguyện, Ngày thênh thang, Cơm nhà mình, Minigame mode on - Sẵn sàng rinh son,....

CHUỖI TRUYỀN THÔNG: CHƯƠNG TRÌNH THỨ 7 TÌNH NGUYỆN

6 bộ ảnh ý nghĩa thuộc “Chuỗi truyền thông: Chương trình thứ 7 tình nguyện” lần lượt mang tên: Tụi con cảm ơn, Giữ gìn sức khỏe, Bảo vệ môi trường, Nông thôn mới, Tên hay dịch bay, Thư gửi con người đã được các bạn sinh viên đón nhận với tổng hơn 1000 lượt tương tác. Những bộ ảnh đã được các bạn chia sẻ nhiệt tình và thích thú có lẽ vì nội dung gần gũi, lồng ghép đa dạng xoay quanh những chủ đề thực tế: các cách để bảo vệ sức khỏe mùa dịch, lời cảm ơn đến những “người hùng” thầm lặng chiến đấu trong dịch, bảo vệ môi trường, nông thôn mới, “trendy” đặt tên vần hưởng ứng công cuộc chống dịch.  

20200628 2

CUỘC THI VIẾT KÈM ẢNH “NGÀY THÊNH THANG”

Thật là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến cuộc thi viết kèm ảnh “Ngày thênh thang” - Một cuộc thi không chỉ nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ các bạn học sinh, sinh viên trong nước mà còn nhận được sự hưởng ứng từ các bạn du học sinh. Cuộc thi không những được mở rộng về quy mô thí sinh mà còn mở rộng ở cả loại hình thi. Ngoài hạng mục viết tiếng Việt như các cuộc thi thông thường trước đó trong Khoa, “Ngày thênh thang” còn có một hạng mục dành cho các bài viết tiếng Anh và một hạng mục chấm giải ảnh của bài viết. Chính những điều này đã tạo nên một luồng gió mới mẻ so với các cuộc thi viết trước trong Khoa và tạo nên một cơ cấu giải thưởng cực kì hấp dẫn. “Ngày thênh thang” đã góp phần khiến cho những ngày dịch của các bạn sinh viên mà đặc biệt là các bạn sinh viên khoa Văn học - trường ĐH KHXH&NV trở nên sôi động hơn và là cơ hội cho các bạn trải lòng trong kì nghỉ bất chợt dài "thênh thang" này.

CUỘC THI ẢNH “CƠM NHÀ MÌNH”

Nối tiếp “Ngày thênh thang” là hậu duệ “Cơm nhà mình” - một cuộc thi ảnh do Liên chi hội sinh viên khoa Văn học hợp tác cùng Liên chi hội sinh viên khoa Ngữ văn Pháp tổ chức - với chủ đề cuộc thi: ảnh chụp một bữa ăn ở gia đình bạn/ bữa ăn ở gia đình ai đó khiến bạn nhớ mãi. Những bức ảnh chất lượng và chất chứa đầy những ân tình lần lượt được lên sóng. Và cũng không kém đàn anh đàn chị “Ngày thênh thang”, “Cơm nhà mình” đã nhận được hơn 100 bài dự thi từ các bạn sinh viên qua 2 tuần tổ chức. 

20200628 3

MINIGAME MODE ON - SẴN SÀNG RINH SON

Bên cạnh việc tổ chức các cuộc thi viết nhằm đáp ứng sở thích và phát huy khả năng của các bạn sinh viên khoa Văn. LCHSV khoa Văn học còn ưu ái tổ chức một minigame mà đặc biệt là dành cho các bạn nữ sinh. “Minigame mode on - Sẵn sàng rinh son” đã thu hút hàng trăm lượt bình luận chan chứa đầy nhiều tình cảm của các bạn bày tỏ với người phụ nữ mà các bạn yêu mến, ngưỡng mộ. 

Những ngày này, tình hình dịch ở nước ta đang được kiểm soát khá ổn, các hoạt động đời sống dần dần được khôi phục. Cũng trở lại với nhịp học tập và rèn luyện hối hả sau dịch, LCHSV khoa Văn học mong muốn sẽ tiếp tục đem đến cho các bạn sinh viên thật nhiều chương trình bổ ích hơn nữa trong thời gian sắp tới.

LCHSV khoa Văn học

20200327

Hưởng ứng hoạt động “Tháng Thanh niên”, Đoàn khoa Văn học đã tổ chức các chương trình, hoạt động học tập, vui chơi giải trí để phục vụ các bạn sinh viên trong kỳ nghỉ chống dịch. Nổi bật nhất là cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn học 2020 mang tên Về với Văn. Cuộc thi là vừa sân chơi bổ ích và thú vị dành cho sinh viên trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG-HCM, vừa là nơi để các bạn tìm hiểu về những nét đặc sắc của nền văn học dân tộc. Cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn học 2020 - Về với Văn gồm có ba vòng thi với tên gọi lần lượt: Thả mây cho gió (từ 20 giờ, ngày 26/03/2020 đến 20 giờ, ngày 28/03/2020); Thả xanh cho cỏ (19 giờ, ngày 31/03/2020 đến 23 giờ, 31/03/2020); Ta về với Văn (từ 12 giờ, 03/04/2020 đến 12 giờ 05/04/2020). 

Dù chỉ mới khởi động vòng 1 vào đêm qua (26/3/2020) nhưng cuộc thi đã thu hút hơn 250 thí sinh đến từ khoa Văn học và các khoa, bộ môn khác tham gia. Kết thúc vòng 1, 15 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được chọn để tham gia vòng 2. Vòng 2 cũng đã sẵn sàng với nhiều câu hỏi khó và ý nghĩa hơn để tìm ra 5 thí sinh chung cuộc tham gia vòng 3. Ban tổ chức hy vọng cuộc thi sẽ giúp cho các bạn sinh viên có không gian vui chơi, học tập mới lạ, hứng thú trong những ngày nghỉ chống dịch và cũng là nơi thoả mãn niềm đam mê của các bạn dành cho văn chương.

Hồng Thảo

Vào lúc 19g00 ngày 31/08/2021, CLB Cây Bút Trẻ đã có buổi họp mặt công bố giải thưởng cho cuộc thi viết truyện ngắn chủ đề Biến Mất.

20210908 2

Trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, cuộc thi viết truyện ngắn Biến mất do CLB Cây Bút Trẻ tổ chức giúp cho các bạn trẻ có thêm nhiều hoạt động văn học ý nghĩa. Sau hơn một tháng diễn ra, CLB Cây Bút Trẻ đã nhận được hơn 40 tác phẩm dự thi đến từ mọi miền đất nước. Buổi tọa đàm trao giải được thực hiện với hình thức trực tuyến và thu hút được hơn 50 người tham dự.

Chương trình trao giải đã vinh dự được đón tiếp sự tham gia của tác giả - biên tập viên Huỳnh Trọng Khang, phóng viên Nguyễn Trần Khải Duy, tác giả - sáng tạo nội dung Phan Thuận, đồng thời là ba vị giám khảo cho cuộc thi. Ngoài ra, TS. Lê Ngọc Phương – Cố vấn chuyên môn của CLB Cây Bút Trẻ và ThS. Nguyễn Đình Minh Khuê - giảng viên khoa Văn học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM cũng góp mặt trong buổi lễ trao giải trực tuyến do CLB Cây Bút Trẻ thực hiện.

Các vị giám khảo, các giảng viên khoa Văn học cùng các cây bút trẻ trong và ngoài trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, TP.HCM đã tạo nên một buổi chia sẻ ấm áp, thân tình.

Kết quả trao giải cuộc thi viết truyện ngắn chủ đề Biến Mất của CLB Cây Bút Trẻ

- GIẢI NHẤT: Tác phẩm “Phản chiếu” của tác giả Nho Nhỏ

- GIẢI NHÌ: Tác phẩm “Người hời hợt” của tác giả Rắn (Lê Nguyễn Hải Nam)

- GIẢI BA: Tác phẩm “Bóng trăng hai vạt đổ tàn” của tác giả Khuynh (Nguyễn Ngọc Minh Khuê)

Phần đầu chương trình, ban giám khảo nêu nhận xét và trao đổi với ba tác giả đạt giải. Qua đó, người tham dự được gợi ý về mục đích, ý nghĩa và giá trị nghệ thuật của từng truyện ngắn. Từ đó, các bạn chia sẻ những khó khăn khi viết như: đi tìm ý tưởng, xây dựng cốt truyện và tình tiết hợp logic, giữ gìn cảm hứng xuyên suốt thời gian viết truyện,… CLB Cây Bút Trẻ đã dành thêm một khoảng thời gian để định hướng cũng như giải quyết các thắc mắc cho các bạn trẻ gần xa có chung niềm đam mê viết lách. Nối tiếp những trao đổi đó, ở phần tiếp theo của chương trình, ban giám khảo chia sẻ một số định hướng cho các cây bút trẻ và vấn đề xuất bản và những kinh nghiệm làm nghề của cựu thành viên CLB Cây Bút Trẻ, cựu sinh viên khoa Văn.

Tọa đàm trao giải kết thúc vào lúc 21g30 trong không khí ấm áp và vui tươi. Chương trình đã diễn ra tốt đẹp và thành công nhận được những phản hồi tích cực từ người tham dự. Tất cả những hoạt động trong buổi công bố các tác phẩm đạt giải đã mang lại cảm xúc đẹp và dấu ấn khó phai cho ban tổ chức cũng như những người tham dự, hứa hẹn những chương trình chất lượng hơn trong tương lai gần.

CLB Cây Bút Trẻ

20191222 2

 

Trong hai ngày 30.11 và 01.12.2019, CLB Cây bút trẻ - Khoa Văn học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-TPHCM đã tổ chức chương trình Trại sáng tác 2019 với chủ đề "Nhiên" tại núi Dinh, Vũng Tàu. Đây là hoạt động thường niên của CLB nhằm giúp các thành viên tìm kiếm cảm hứng và thực hành sáng tác, đồng thời tăng cường sự giao lưu, gắn kết giữa các thành viên.

Tham dự Trại sáng tác có anh Nguyễn Đình Minh Khuê - cựu Chủ nhiệm CLB, anh Nguyễn Trần Khải Duy - cựu Chủ nhiệm CLB cùng hơn 20 bạn sinh viên.

Chương trình Trại sáng tác đã diễn ra thành công với nhiều hoạt động sôi nổi. Buổi chiều ngày đầu tiên của Trại sáng tác, mọi người tham quan chùa Thiền Tôn Phật Quang và suối Tiên, hòa vào khung cảnh thiên nhiên thanh tĩnh, hoang sơ. Đến tối, trong không gian ấm áp với tiếng đàn guitar, các bạn đã có những tiết mục văn nghệ ấn tượng như đàn, hát, chia sẻ về quá trình đến với văn chương, niềm đam mê và những sáng tác vừa hồn nhiên, vừa sâu sắc của mình. Ngoài ra, chương trình còn có trò chơi “Đố vui văn học”, được các bạn hưởng ứng rất nhiệt tình, sôi nổi.

Sau một đêm sinh hoạt thơ văn, sáng tác với nhiều cung bậc cảm xúc, đoàn tạm biệt núi Dinh trở về thành phố, kết thúc chương trình Trại sáng tác.

Ban Chủ nhiệm CLB Cây bút trẻ

 

------------- 

TRẠI SÁNG TÁC 2019 - NHIÊN

TP. Hồ Chí Minh, ngày 3.12.2019

Giờ đây, giữa chốn thị thành ồn ào, đông đúc, ta bồi hồi, thơ thẩn nghĩ về những ngày thuộc về núi Dinh - một chốn nguyên sơ với chùa chiền, cỏ cây và núi rừng thanh tĩnh.

Tìm kiếm một niềm kiêu hãnh trong nỗi cô đơn, tha thiết với những giấc mơ thi vị, gần như là tất cả những gì chúng tôi đến với Nhiên:

“Ta nhấm nháp chính ta ngày xưa cũ

Cọng lá buồn man mác ngả về thu

Chân với đất vừa tan rồi lại hợp

Người với người vừa thiếu, đã lại dư.”

                                      (Hoàng Huy)

Mỗi một lần ta lên đường đi đâu đó, ta sẽ tắm gội những điều tươi mới ở nơi đó, để trở thành một ta khác hơn, mới hơn, dù theo chiều hướng nào đi chăng nữa. Chuyến đi “về với Nhiên” này, ta được đắm mình trong không gian thanh tịnh của chốn thiền môn, được gột rửa những phong trần tích tụ bởi dòng suối Tiên mát lành trong trẻo. Nhìn nước suối bình thản chảy qua những khe đá, ta bỗng nhớ đến những lời dạy của Lão Tử từ hơn bốn ngàn năm trước: “Thượng thiện nhược thuỷ: Thuỷ thiện lợi vạn vật nhi bất tranh, xử chúng nhân chi sở ố, cố cơ ư Đạo” (Bậc thượng thiện giống như nước: nước làm lợi cho vạn vật mà không tranh giành, ở nơi mà mọi người đều ghét, nên gần với Đạo). Trăm ngàn năm, nước vẫn chảy từ nơi cao đến nơi thấp, gặp vật tránh vật, chỗ thiếu thì lấp vào, chỗ thừa thì chảy ra, nước không tranh giành với vạn vật. Nước chảy thì đá mòn. Ngẫm xem mọi nỗ lực trên đời đều như thế mà thôi: kiên trì, cố gắng tới cùng ắt sẽ thành công.

20191222 1

Tất cả những gì thuộc về nơi đây, là khí trời thanh khiết, là dòng nước mát lạnh cuốn trôi sự đời, là những tảng đá ánh lên dưới nắng chiều, là mặt nước chiếu gương lấp lánh…

Chuyến đi nào rồi cũng sẽ có điểm dừng. Tạm biệt Nhiên, tạm biệt tiếng chuông chùa Phật Quang, tạm biệt núi Dinh và dòng suối xanh trong vắt. Trong giấc mơ về tiếng nước chảy xa xôi, ta muốn tan đi, là một giọt nước tuôn chảy, tuần hoàn miên man giữa suối đời vô định.

“Giữa Nhiên ta cạn chén đầy,

Núi sông cùng cạn, áng mây cùng bồi.

Ta – mình nốc rượu giao bôi,

Nốc cho họng cháy, mắt môi đỏ bừng.

Thăng hoa một đoạn, ta mừng

Dầu bi dầu hỉ, cười rung thiên hà.”

                                      (Như Đam).

Ban Chủ nhiệm CLB Cây Bút Trẻ

 

Thủ khoa khoa Văn và tình yêu mãnh liệt với con chữ

Đối với cô nàng thủ khoa Nguyễn Đức Lam Thảo, văn học không đơn giản là một môn học bắt buộc, văn học là đam mê lớn nhất của cô. 

Lam Thảo từng đoạt giải Khuyến Khích kỳ thi Học sinh giỏi Văn cấp Quốc gia và giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi Văn cấp Thành phố khi học THPT. Bên cạnh đó, cô bạn còn tích góp kha khá những giải thưởng khác từ nhiều cuộc thi với quy mô nhỏ hơn, như Huy chương Vàng, Huy chương Bạc kỳ thi Cụm, kỳ thi Olympic 30/4.

Không những thế, Lam Thảo còn là thủ khoa khoa Văn học với phương thức Ưu tiên xét tuyển của trường ĐH KHXH&VN, ĐHQG TP. HCM năm 2020. Hiện tại, Lam Thảo vẫn luôn miệt mài trên con đường đeo đuổi văn chương của mình khi quyết tâm học tập hệ Cử nhân tài năng của khoa. Những giải thưởng, danh hiệu xuất sắc mà Lam Thảo đạt được trên hành trình chính là minh chứng sống động nhất cho sự nỗ lực, cố gắng hết mình vì đam mê của cô gái này.

Lam Thảo chia sẻ, vốn dĩ ban đầu, văn chương không phải là con đường mà cô chọn. Thế nhưng sau đó, trong những giờ phút hoang mang nhất trước cuộc sống, văn chương lại là nơi chốn duy nhất an ủi, vỗ về trái tim cô. Cô nàng thông qua con chữ để bộc bạch nỗi lòng, giải tỏa tâm tư. Cứ như thế, văn chương trở thành chốn ký thác tinh thần quan trọng không thể thiếu với Lam Thảo. “Mình có nhiều chuyện muốn nói nhưng không biết nói cùng ai, thế là mình viết nhật ký. Mình nghĩ là mình yêu việc viết từ đó, viết lắp đầy và khiến mình không cô đơn”, Lam Thảo tâm sự.

Theo đuổi văn chương là phương thức để Thảo thấu hiểu và yêu bản thân mình. Hơn nữa, hành trình đeo đuổi ước mơ đã mở ra cho Lam Thảo cánh cổng để khám phá nhiều chân trời mới, có thêm cơ hội và gặp gỡ những người tuyệt vời mà cô nàng luôn ngưỡng mộ và yêu mến.

Có những lần, Lam Thảo không giữ vững được thành tích và bị lời ra tiếng vào. Trong những lúc quyết tâm bị lung lay, cô nàng tạm thời dừng lại và cho mình thời gian để bình tĩnh hơn. Không thể viết nhiều thì viết ít, đọc sách cũng tương tự, không thể dung nạp thêm điều mới thì đọc lại sách cũ.

Thủ khoa khoa Văn và tình yêu mãnh liệt với con chữ ảnh 2
Lam Thảo từng là thủ khoa khoa Văn học, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM).

Dù gia đình không hoàn toàn ủng hộ, Lam Thảo vẫn luôn vững tâm với khát khao, chưa giây phút nào Thảo buông bỏ mong ước của bản thân. Sau một thời gian tạm dừng để “lấy đà”, Lam Thảo đã trở lại đầy mạnh mẽ, viết tiếp ước mơ của mình.

Lam Thảo là người sáng lập và quản lý trang blog "Reading with Lammei". Đây là nơi chia sẻ nhiều hơn về các tác phẩm văn học dưới những lăng kính mới để truyền cảm hứng đọc sách đến với mọi người, tinh thần tích cực cùng những thông điệp ý nghĩa với văn chương được Lam Thảo chia sẻ đã giúp không ít người có cùng niềm say mê con chữ tìm được một nơi gửi gắm, phát triển bản thân và trau dồi kiến thức.

20210902 2

Lam Thảo với nhiều thành tích nổi bật bằng sự nỗ lực của mình.

Trong tương lai, Lam Thảo vẫn sẽ tiếp tục cố gắng không ngừng nghỉ để theo đuổi văn chương một cách chuyên sâu, nghiêm túc. Lam Thảo còn tâm sự về mong muốn được tổ chức một sự kiện trên trang blog Reading with Lammei với sự góp mặt của những tiền bối mà cô nàng ngưỡng mộ trên văn đàn Việt Nam. 

Thanh Thảo
Nguồn: Sinh viên Việt Nam, ngày 25.8.2021.

20191209 SV5T1

Ngày 16/11/2019 vừa qua, Lễ trao giải "Sinh viên 5 tốt" cấp Liên chi hội năm 2019 và Workshop “Train to the future” đã diễn ra tại Văn phòng khoa khoa Văn học (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh).

20191209 SV5T

Lễ tuyên dương "Sinh viên 5 tốt" là một hoạt động thường niên của Hội Sinh viên Việt Nam nhằm ghi nhận sự cố gắng đồng thời khích lệ tinh thần phấn đấu học tập tốt của sinh viên. Năm nay, khoa Văn học chào đón 19 sinh viên có thành tích xuất sắc trên cả 5 tiêu chí: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt trong năm học 2018-2019.

20191209 TVQ

Hoạt động nối tiếp Lễ tuyên dương là workshop “Train to the future“ với sự góp mặt của diễn giả Trần Viết Quân - CEO công ty cổ phần ứng dụng “Di Động Xanh”. Thông qua buổi chia sẻ, anh đã cung cấp những thông tin bổ ích và thú vị về khởi nghiệp qua góc nhìn của bản thân. Đồng thời, anh cũng giải đáp những thắc mắc, băn khoăn về cơ hội việc làm của các bạn sinh viên đang đứng trước ngưỡng cửa tương lai nhiều thách thức.

Lễ trao giải SV5T cấp Liên chi hội năm 2019 kết hợp cùng Workshop “Train to the future” là hoạt động ý nghĩa và bổ ích, tạo động lực cho các bạn sinh viên rèn luyện, phấn đấu trong học tập. Đồng thời, đây là môi trường tốt giúp các bạn sinh viên trang bị kĩ năng, kinh nghiệm cho hành trình khởi nghiệp của bản thân mình.

Liên chi hội sinh viên khoa Văn học

Từ dư âm của Tháng Thanh Niên, các hoạt động và phong trào Đoàn – Hội khoa Văn học cho đến tháng 4 vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Vòng chung kết cuộc thi viết du kí Gió Trời Vi Vu do Đoàn khoa Văn học tổ chức đã diễn ra thành công với phần trình bày đặc sắc của top 4 thí sinh. Giải nhất thuộc về sinh viên Trần Hoàng Nhật, chàng trai Cần Thơ viết về chính quê hương mình. Cũng trong tinh thần sáng tạo, Câu lạc bộ tình nguyện Cầu Vồng Lửa lần đầu tiên tổ chức cuộc thi Nhật Kí Sống Xanh”, kết hợp công tác thiện nguyện với việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên. Câu lạc bộ Cây Bút Trẻ cũng trở lại với buổi gặp gỡ trao giải cho các tác phẩm đặc sắc nhất trong trại sáng tác Lam 2019 và cuộc thi thơ Nguyên Xuân lần 3. Với tình yêu dành cho văn chương, các tác phẩm gửi về ngày một chất lượng, có sự đầu tư về tâm lẫn trí của người viết.

20190514 1

Ảnh 1: Sinh viên Trần Hoàng Nhật

20190514 2

Ảnh 2: Buổi gặp gỡ trao giải của CLB Cây Bút Trẻ

Không chỉ tham gia các hoạt động thuộc khuôn khổ “sân nhà”, sinh viên khoa Văn học còn nhiệt tình, năng động trong các phong trào ở quy mô cấp trường. Trong cuộc thi Thủ lĩnh Sinh viên 2019 do Đoàn Hội trường tổ chức, sinh viên Phan Minh Nhân đã xuất sắc giành được ngôi vị Quán quân. Sinh viên Đỗ Hồng Ngọc Uyên cũng xuất sắc đoạt giải Ba trong cuộc thi Bản lĩnh Sinh viên Triết học. Mới đây, tại chương trình Âm Vang Thời Đại 2019, hội thi tìm hiểu các môn khoa học Nguyên lí triết học Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, nhóm 4 sinh viên năm nhất gồm bạn Châu Minh Trọng, Võ Nguyễn Huỳnh Như, Nguyễn Văn Quốc Huy và Nguyễn Kim Ngân đã có phần thi đấu đầy ấn tượng. Vượt qua rất nhiều nhóm đối thủ đến từ các khoa bạn, sinh viên Văn học đã giành được giải Ba, sau khoa Triết học và Lịch sử.

20190514 3

Ảnh 3: Sinh viên Phan Minh Nhân

20190514 4

Ảnh 4: Sinh viên Đỗ Hồng Ngọc Uyên

20190514 5

Ảnh 5: Nhóm sinh viên Văn học trong cuộc thi Âm Vang Thời Đại 2019

Thủy Vy

Sau hơn 2 tháng tổ chức Cuộc thi thơ Nguyên Xuân lần thứ V với chủ đề Văn Lưu, vào ngày 18/04/2021, CLB Cây Bút Trẻ đã tổ chức buổi tọa đàm tổng kết và trao giải cuộc thi tại 86 Cafe & Milktea (Dĩ An, Bình Dương).

20210426 4

Buổi tọa đàm diễn ra ấm áp với sự góp mặt của các thành viên CLB Cây Bút Trẻ, và các tác giả tham gia cuộc thi thơ trong và ngoài khoa Văn học.

Nguyên Xuân là cuộc thi thơ thường niên do CLB Cây Bút Trẻ tổ chức. Theo thông lệ, các tác phẩm đạt giải sẽ được trưng bày tại Lều thơ do Hội nhà văn TP. Hồ Chí Minh chủ trì. Thế nhưng, do tình hình dịch bệnh phức tạp, Lều thơ Việt Nam năm 2021 phải tạm hoãn. Tuy nhiên, CLB Cây Bút Trẻ vẫn tổ chức cuộc thi thơ Nguyên Xuân thông qua hình thức Online. CLB vui mừng nhận được 100 đăng ký dự thi với hơn 130 tác phẩm gửi về. Trong kỳ Nguyên Xuân lần này, các tác phẩm lấy đề tài Xuân làm tiêu chí. Những vần thơ Xuân năm nay có nhẹ nhàng, man mác, có cả những mất mát và hoài nghi, hoang mang của người trẻ giữa thập kỉ mới. Tất cả đã làm nên một kì hội ngộ thơ ấm áp, chân tình của các cây bút trẻ. Các tác phẩm dự thi đã được CLB cùng với sự cố vấn của các giảng viên khoa Văn học, ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM đánh giá và xếp giải.

Danh sách tác phẩm đạt giải thưởng thơ Nguyên Xuân lần thứ V

- Đồng giải Nhất:

+ Sáng tác "Xuân thay tiết, anh thay mình" của tác giả Tâm Hòa

+ Sáng tác "Hờn xuân 3" của tác giả Jinlver Wang

- Giải Ba:

+ Sáng tác "Niềm xuân" của tác giả Lê Trọng Phúc

+ Sáng tác "Cài hoa" của tác giả Khanh

- Giải Khuyến khích:

+ Sáng tác "Đối ẩm" của tác giả Hạ

+ Sáng tác "Xuân" của tác giả Biện Tiểu Vy

Nhằm hồi đáp tấm lòng của những người tham gia, CLB Cây Bút Trẻ dự định đưa các tác phẩm đạt giải trong kỳ Nguyên Xuân lần này vào tập san sắp tới của CLB.

Đến với tọa đàm, các tác giả lần lượt chia sẻ, thưởng thức tác phẩm thông qua giọng đọc của chính tác giả, và bày tỏ ý tưởng sáng tạo, tâm sự nghệ thuật của mình.

20210426 5

Sau buổi tọa đàm, CLB đã lắng nghe được những tâm tư tình cảm ẩn giấu trong các tác phẩm sáng tác. Mọi người tham dự đã cùng nhau hiểu hơn góc nhìn đa chiều về người làm thơ, những tâm tình ẩn ý mà các tác giả mong muốn gửi gắm thông qua ngôn từ nghệ thuật.

CLB Cây Bút Trẻ rất cảm ơn các tác giả đã quan tâm và tham gia cuộc thi suốt hơn 2 tháng vừa qua.

Minh Triết

- CLB Cây Bút Trẻ -

20190204 Cho trang

Tiểu thuyết "Chó trắng" của Romain Gary

Milan Kundera từng viết: “Để có thể nghe thấy giọng nói bí mật gần như không thể nghe thấy của ‘tâm hồn sự vật’, tiểu thuyết gia, ngược lại với nhà thơ và nhạc sĩ, phải biết làm im miệng những tiếng kêu từ tâm hồn chính mình.”(Milan Kundera, 2014, 91). Thế nhưng Romain Gary là một những trường hợp hiếm hoi mà ở đó ta chứng kiến sự dung hợp giữa thái độ trữ tình cao độ cùng lối miêu tả hiện thực tỉnh táo, nhạy bén, lặn xuống chiều sâu của tồn tại sự vật nhằm khơi dậy bản chất của chúng. Một trong những quyển tiểu thuyết tiêu biểu cho lối viết đó chính là “Chó trắng”.

Quyển tiểu thuyết kể về giai đoạn ông sống ở Los Angeles. Sự nghiệp chính trị gia song song với nghề viết đã mang lại cho ông nguồn “dưỡng chất trần gian” trong sáng tác. Quyển tiểu thuyết đào sâu vào lòng đời sống xã hội Mỹ lúc bấy giờ mà nổi bật là chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Với một chủ đề mang đậm tính chính trị - xã hội, Romain Gary đã biến nó trở thành bức chân dung của những mảnh tâm thức thời đại lấp lánh chất thơ qua cái nhìn giàu lòng trắc ẩn. Cái nhìn ấy được bộc lộ qua hình tượng chó trắng - Batka bước vào nhà ông ngày mưa nọ là một chú chó được huấn luyện để chống lại người da đen. Hành trình cuộc đời Batka kéo thành sợi chỉ đỏ dẫn lối cho xuyên suốt mạch truyện cũng như mạch suy tưởng của tác giả.

Hình tượng động vật mang dấu ấn đặc biệt trong tiểu thuyết của ông với Rễ trời đoạt giải Goncourt năm 1956 và Quấn quít dưới bút danh Emile Ajar. Hình tượng động vật phản ánh những mối ám ảnh lớn trong tiểu thuyết Romain Gary như là bản nguyên trần trụi, sự vô tri, nỗi cô đơn, sự sợ hãi, khả thể,… Nhân vật trong tiểu thuyết của ông luôn nhìn vào mắt loài vật để rồi nhận ra “mang kiếp trăn hay kiếp người là một nỗi bất hạnh khiến ta ngơ ngác đến mức nỗi hốt hoảng được chia sẻ này trở thành mối tình bằng hữu thật sự.”(Romain Gary, 2018, 14) Không dùng lối nhân hóa để động vật chỉ là sự minh họa của đời sống con người như thường thấy, Romain Gary đặt sự tồn tại của thú vật và con người trong sự đồng đẳng, để con người tự soi mình trong con ngươi của loài vật mà thức tỉnh khiếp đảm trước tình trạng vô tri và bơ vơ của chính mình. Romain Gary tìm kiếm sự hiểu biết trong tồn tại câm lặng của loài vật và cả niềm âu yếm ở đó : “Nơi duy nhất trên thế gian này ta có thể tìm thấy một con người xứng đáng với tên gọi ấy, đó là trong cái nhìn một con chó”(Romain Gary, 2018, 232).

Trước Chó trắng, ta đối diện với phần thú tính, với căn tính bạo lực và dấu vết thù hận đã vạch lên gương mặt của xã hội chúng ta ngày hôm nay. Phần sau tiểu thuyết ông miêu tả bức tranh hiện thực của nạn phân biệt chủng tộc với cái nhìn sắc sảo, đa diện. Cái cách con chó là nạn nhân của phân biệt chủng tộc cũng chính là cái cách con người bị giam hãm trong vòng kim cô định kiến của mình. Với ông, bị cầm tù bởi phân biệt chủng tộc không chỉ là người da đen mà còn là người da trắng bởi họ là nạn nhân của ý thức hệ. Nhưng dù màu da nào thì “tôi không muốn đi giết người da vàng để tập luyện về sau sẽ giết người da trắng, tất cả chỉ vì tôi là một thằng da đen. Tôi không phải chỉ là một màu da.”(Romain Gary, 2018, 140) Song song đó, ông miêu tả xã hội hỗn độn Mỹ mà ông giễu cợt rằng nó xử lí hiện thực bằng cách xé toạc ra thành từng mảnh như tranh Picasso. Một xã hội kích động lòng tham, sự phân hóa giai cấp bằng sự phô trương văn hóa tiêu thụ.  

Chó Trắng mang rõ đặc tính văn chương của ông là sự hòa trộn của dòng trữ tình ấm nóng cùng dòng nước lạnh trí tuệ đầy khoái hoạt. Tấm áo giáp cho thứ văn chương nổi loạn của Romain Gary chính là cái hài. Một cái hài sánh đôi với cái bi để khám phá ra trong bản chất sự vật một vũ trụ hài hước đen. Nơi đó mọi thứ trở nên nhẹ tênh như một cuộc chơi mà chính ông tuyên bố: “Cuộc sống là một việc nghiêm chỉnh, vì tính tầm phơ của nó”(Emile Ajar, 2014, 49).

Danh mục tài liệu trích dẫn:

  1. Emile Ajar (Romain Gary), 1974. Quấn quít. Dịch từ tiếng Pháp. 2014. Hà Nội: Nhà xuất bản văn học, Công ty cổ phần và truyền thông Nhã Nam.
  2. Milan Kundera, 2005. Màn. Dịch từ tiếng Pháp. Trần Bạch Lan. 2014. Hà Nội: Nhà xuất bản văn học, Công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Nhã Nam.
  3. Romain Gary, 1970. Chó trắng. Dịch từ tiếng Pháp. Nguyên Ngọc. 2018. Hà Nội: Nhà xuất bản văn học, Công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Nhã Nam.

Nguồn: Bài viết được chọn từ chương trình “Sách trong đôi mắt tôi” do được câu lạc bộ Cây Bút Trẻ thuộc khoa Văn học tổ chức.

CLB Kĩ năng Rubic (trực thuộc Đoàn khoa Văn học, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TPHCM) vừa tổ chức phát động chương trình gây quỹ mang tên “999 đóa hồng” cho bệnh nhân ung thư vú.

Theo đó, chương trình kéo dài đến hết ngày 7/3/2021. Toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được gửi đến Mạng Lưới Ung Thư Vú Việt Nam (BCNV – Breast Cancer Network Vietnam). Đây là một tổ chức phi lợi nhuận trực thuộc thành viên của Hiệp hội Phòng chống Ung thư Quốc tế với sứ mệnh nâng cao ý thức phát hiện sớm và hỗ trợ chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư vú.

Điều đặc biệt của hoạt động là những người tham gia không quyên góp tiền mặt trực tiếp mà thực hiện ba bước trên Fanpage CLB Kĩ năng Rubic, trong đó có bước thay đổi khung ảnh đại diện Facebook cá nhân. Mỗi một lượt thay khung ảnh hợp lệ sẽ đóng góp 999 đồng vào quỹ thiện nguyện.

Hoạt động này ngay lập tức nhận được đông đảo sự ủng hộ của các sinh viên trong và ngoài trường vì giá trị nhân văn sâu sắc, đúng dịp chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Nguyễn Lê Hoàng Như (khoa Báo chí – Truyền thông, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) cảm kích: “Mình đã tham gia chương trình. Cảm ơn Rubic vì một chương trình ý nghĩa như thế này. Mình nghĩ là bất kì người phụ nữ nào cũng xứng đáng được hạnh phúc”. 

 

Bạn Lưu Nhật Nam rất vui vì được đóng góp một phần cho hoạt động. (Ảnh:
Facebook Nhật Nam)

Bạn Lưu Nhật Nam (khoa Ngôn ngữ Anh, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) cũng chia sẻ: "Hoạt động này có sức lan tỏa mạnh mẽ đến với mọi người, thể hiện sự trân trọng dành cho những người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư vú thế kỉ. Từ những khung ảnh đại diện nhỏ của mỗi người lại có thể tạo thành nguồn động viên to lớn dành cho các bệnh nhân. Mình rất vui vì đã đóng góp một phần nhỏ vào chương trình”.

 20210306 7

Rất đông các bạn sinh viên ủng hộ chương trình ý nghĩa này.

Nhận thấy hiệu quả tích cực mà chương trình đem lại, Mai Thanh Huyền – Trưởng Ban Tổ chức chương trình, đồng thời là Chủ nhiệm CLB Kĩ năng Rubic bày tỏ: “CLB Kĩ năng Rubic may mắn nhận được nhiều sự quan tâm thông qua chương trình này. Điều đó đã góp phần quan trọng trong việc giúp chúng tôi có thể lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, dành tặng món quà ý nghĩa dành cho những người phụ nữ Việt Nam".
Như Mai
Nguồn: Sinh viên Việt Nam, ngày 05.3.2021.

20190123 Bich Van

Ảnh: Bích Vân viết bài theo phương pháp Braille của người khiếm thị. Ảnh: Nguyễn Nhung

“Đôi khi tôi cảm thấy may mắn vì tôi không ôm ấp suy nghĩ là tôi sẽ được nhìn thấy, để rồi cứ phải chờ đợi mà không thể thoát ra được”. Đó là tâm sự của Danh Thị Bích Vân, cô sinh viên năm nhất, Khoa Văn Học, Trường ĐH KHXH&NV ĐHQG-HCM. Vân kể về cuộc đời mình cùng những ước mơ thật tươi đẹp.

Tôi muốn được đi học

* Vân mất đi ánh sáng từ khi nào?

- Đó là do một tai nạn hồi tôi còn nhỏ. Năm đó, tôi và em gái sinh đôi của mình sinh non nên khá yếu. Hai chị em phải nằm trong lồng kính. Riêng tôi phải chiếu đèn đến nửa tháng khiến đôi mắt tôi đã bị hư hoàn toàn. Khi gia đình phát hiện và đưa lên thành phố để chữa trị thì mọi thứ đã quá trễ. Mẹ kể lại với tôi rằng, lúc mẹ biết được tin, mẹ suy sụp lắm. Mẹ gọi điện báo ba, ba cũng chẳng bình tĩnh được, đòi truy cứu bệnh viện đó, cũng là nơi ba đang làm y tá. Lúc đầu, bệnh viện chối, nhưng sau đó có thêm nhiều em bé khác cũng bị hư đôi mắt, vậy là bệnh viện xin lỗi và hứa… rút kinh nghiệm. Nhưng thôi, cũng là do sơ suất, đâu phải ý muốn của ai.

* Lúc đó, Vân đã mơ ước điều gì cho bản thân?

- Ước được đi học. Tôi muốn được đi học như em gái, như bạn bè mình vậy. Mẹ kể lúc em đi học, mỗi tối mẹ dạy em, tôi ngồi kế bên. Em chưa kịp đọc tôi đã đọc lớn trước em rồi, nhưng tôi có biết hình dáng con chữ ra sao đâu. Tôi cứ thế mà đọc theo thôi, rồi cũng dùng bút viết lên bảng, viết bậy bạ gì đó.

Nhiều người hỏi tôi có ước muốn được sáng mắt không? Nói thật tôi chưa từng có suy nghĩ là được nhìn thấy. Ba mẹ kể tôi từng làm một cuộc phẫu thuật khi chỉ mới 3 tháng 10 ngày tuổi. Bác sĩ nói phẫu thuật thì có khả năng nhìn thấy, dù nhỏ thôi. Nhưng cuộc phẫu thuật nào mà không có rủi ro. Mẹ nói tôi suýt chết trên bàn mổ, cuộc phẫu thuật đang dang dở phải tạm ngưng để cứu lấy mạng sống của tôi. Từ đó, tôi không còn cơ hội nào thêm nữa. Mẹ nói chẳng mong tôi sáng mắt, chỉ cầu tôi được sống bình an.

Tôi là người rất dễ xúc động. Nghe cải lương cũng khóc, đọc sách cũng có thể khóc. Nhưng nếu là khóc vì mình không nhìn thấy thì… hình như chưa bao giờ. Tự nghĩ về bản thân, tôi không thấy mình bất hạnh hay mặc cảm gì. Chắc cũng là một may mắn, tôi không thấy từ lúc nhỏ nên cũng chẳng hiểu cách nhìn mọi thứ qua đôi mắt ra sao. Cũng không quá khó để chấp nhận.

* Vậy Vân đã thực hiện ước mơ này của mình như thế nào?

- Tôi bắt đầu học từ 5 tuổi, cái tuổi còn khá sớm so với một người khiếm thị. Trong một lần lên thành phố khám bệnh, một người trong bệnh viện giới thiệu với mẹ tôi mái ấm Nhật Hồng dành cho trẻ khiếm thị thuộc giáo xứ Thị Nghè ở Bình Thạnh. Khi tới mái ấm, tôi kiên quyết muốn ở lại học dù mẹ không cho. Ba mẹ tôi cũng muốn cho tôi đi học, nhưng phải đợi tôi lớn hơn một chút, chừng 10 tuổi. “Chờ 10 tuổi thì lâu lắm, mẹ cho con học đại từ bây giờ đi”, tôi đã nói với mẹ như thế. Nhưng khi biết mẹ về Rạch Giá, còn tôi ở lại mái ấm, tôi đã khóc rất nhiều.

Mấy lần sau đó, mẹ gọi điện lên thăm tôi, mẹ nói ba giận lắm, nói mẹ lên đón tôi về Rạch Giá ngay. Mẹ thuyết phục mãi, ba cũng xuôi. Nhưng mỗi lần mẹ lên thăm, ba đều dặn: “Bà nhớ mang nó về đó”. Nửa năm sau, tôi lần đầu về nhà sau khi được dạy chữ nổi, dạy cách tự chăm sóc bản thân, chắc ba thấy tôi tốt hơn, ba cũng không đòi dẫn tôi về nữa.

Lên thành phố lúc 5 tuổi, học mẫu giáo 2 năm, lần đầu tiên xa nhà sống tự lập nên cái gì tôi cũng lạ và sợ. Nhưng dần dà, tôi cũng quen. 7 tuổi là tôi có thể tự tắm gội, giặt đồ và rửa chén. Học ở thành phố đến lớp 3 thì tôi chuyển về quê học tiếp. Sau đó, lớp 10 lại lên thành phố, học ở Trung tâm Giáo dục Thường xuyên quận Bình Thạnh, rồi học lên tới đại học như bây giờ.

Trở thành cô giáo dạy văn

* Những lúc rảnh rỗi Vân thường làm gì?

Tôi rất thích công tác tình nguyện. Tuy không thể đi xa như các bạn, nhưng tôi vẫn tham gia bằng cách dành ít tiền mua những món hàng gây quỹ hay quyên góp đồ dùng cho những đợt tình nguyện. Đó là một cách để tôi cho đi.

Những ngày rảnh rỗi, tôi thường đọc sách, đọc các tác phẩm văn học, tập chơi đàn tranh hoặc cùng các bạn khiếm thị trong mái ấm đi chơi với nhau. Khi nào có lễ lớn, chúng tôi cùng với các sơ dọn dẹp, trang trí nhà thờ, như là dịp Giáng sinh vừa rồi. Tuy bất tiện, nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng hòa nhập cuộc sống hằng ngày. Chúng tôi muốn mình không là gánh nặng của mọi người.

* Dự định của Vân sau khi tốt nghiệp đại học?

- Tôi không rõ ước mơ trở thành giáo viên dạy văn của mình có từ khi nào. Biết là lúc nhỏ tôi hay nói vui với mẹ rằng sau này lớn lên con sẽ làm cô giáo để nuôi mẹ. Lúc đó mẹ chỉ cười. Hồi học lớp 4, tôi khá thân thiết với cô giáo chủ nhiệm của mình. Cô quan tâm và giúp đỡ tôi rất nhiều. Năm đó lớp chỉ có mình tôi là học sinh giỏi nhưng do điều kiện khó khăn, tôi chỉ được một tờ giấy khen mỏng viết tay. Cô dẫn tôi lên nhận phần thưởng, vỗ vai nói với tôi rằng: “Con phải cố gắng học thật giỏi trong những năm tới nha!”. Câu nói ấy là nguồn động lực lớn cho tôi sau này. Cô chính là hình mẫu giáo viên mà tôi muốn hướng tới, không chỉ dạy học sinh kiến thức mà còn đối xử với học sinh bằng cái tâm của mình.

Còn với văn chương, chắc là do cái duyên từ nhỏ. Mẹ kể lại rằng những lúc em gái đi học, tôi thường đòi mẹ lấy sách tập đọc tiếng Việt của em gái rồi đọc cho mình nghe những bài thơ. Sau này, được đi học và tiếp xúc nhiều hơn với môn văn, tôi càng thích đọc những tác phẩm văn học lớn, thích được viết những bài nghị luận dài ngoằng. Đến tận năm lớp 12, được giáo viên chọn đi thi học sinh giỏi văn, tôi mới tự tin là mình có khả năng. Dù sau đó, tôi không thể tham dự cuộc thi ấy, có lẽ nhà trường không tin tưởng vào một học sinh khiếm thị như tôi nên không cho phép. Nhưng với tôi, đó là một hướng đi mới, cũng là động lực để tôi nộp đơn xét tuyển vào Khoa Văn Học, chứng tỏ cho mọi người rằng, tôi hoàn toàn có khả năng.

Tôi hy vọng sẽ trở thành một cô giáo dạy văn ở một ngôi trường bình thường nào đó. Nhưng nếu ước mơ đó không thực hiện được, tôi mong có thể dạy cho các bạn trong trường khiếm thị. Trước mắt, tôi phải cố gắng học thật giỏi, đạt điểm trung bình trên 7,0 để giữ nguồn học bổng ở thư viện sách nói. Tôi còn phải cố gắng học cả tiếng Anh lẫn tin học. Do môn tiếng Anh thầy dạy khá là nhanh, tôi cũng ít có điều kiện tiếp xúc bên ngoài nên học hơi chậm so với các bạn. Với chứng chỉ tin học, tôi vẫn đang tìm chỗ học vì trường không có hỗ trợ cho sinh viên khiếm thị.

* Vân muốn nhắn gửi điều gì với các bạn khiếm thị không?

Có những điều mình cần phải chấp nhận và học cách sống chung với nó, vượt qua nó. Bất hạnh là điều không ai mong muốn, cũng như không ai được phép chọn nơi mình sinh ra, nhưng ta có thể quyết định cuộc đời mình, tùy thuộc vào cách mình đối mặt. 

Tôi hy vọng rằng những người khác trong xã hội sẽ có cái nhìn công bằng hơn đối với người khiếm thị. Có thể chúng tôi không có đôi mắt sáng, nhưng theo quy luật bù trừ của cuộc sống, người khiếm thị sẽ có những khả năng để bù lại đôi mắt đã mất đi. Vì vậy mong xã hội hãy cho người khiếm thị một cơ hội để hòa nhập cuộc sống bình thường, đánh giá khách quan khả năng thực sự của người khiếm thị. Vì họ cũng có thể làm được những điều phi thường, như một người bình thường.

Xin cảm ơn Vân.

Nguồn: Bản tin ĐHQG-HCM số 191-192 - 2019

Chuyên mục phụ

Page 1 of 4

Thông tin truy cập

52783585
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
6189
11373
52783585

Thành viên trực tuyến

Đang có 350 khách và không thành viên đang online

Danh mục website