Hành trình khởi nghiệp và những lầm tưởng

Sáng 29.5, talkshow Hành trình khởi nghiệp và những lầm tưởng đã diễn ra ở Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM. Talkshow được tổ chức bởi CLB Sân khấu và Điện ảnh (khoa Văn học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM) kết hợp với Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp và Phát triển Nguồn nhân lực. 

Diễn giả là Thầy giáo 9x Nguyễn Thái Dương - Founder/ CEO của Công ty TNHH Đào tạo Minh Chân (SpeakOnly); MC Xuân Hiếu - Giám Đốc Công ty TNHH Truyền thông An Group. 

Ngoài ra, talkshow có sự tham dự của đại diện từ phía Nhà trường: PGS.TS. Trần Lê Hoa Tranh - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp và Phát triển Nguồn nhân lực, Trưởng Ban Tổ chức chương trình.

20220601 2

Với những chia sẻ chân thực của diễn giả, sinh viên Nhân Văn đã có thể tiếp cận với khởi nghiệp bằng một góc nhìn mới  - Ảnh: Thiên Trúc.

Vỡ mộng vì những thách thức của khởi nghiệp

Hiện nay, khởi nghiệp luôn là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ nhưng khởi nghiệp như thế nào luôn là một câu hỏi lớn. Với anh Nguyễn Thái Dương - Nhà sáng lập Công ty TNHH Đào tạo Minh Chân, khởi nghiệp chưa bao giờ nằm trong kế hoạch của anh. Thầy giáo 9X cho rằng, khởi nghiệp đến với anh khi đam mê trong anh quá lớn. Hoặc như với MC Xuân Hiếu, chị khởi nghiệp để được sản xuất những chương trình yêu thích. 

Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Nhớ lại những khó khăn trong quá trình xây dựng sự nghiệp, anh Nguyễn Thái Dương không ngần ngại chia sẻ có thời điểm mình phải thắt lưng buộc bụng, bán nhà, vay tiền mà sống. Ngoài ra, làm sao để cân bằng giữa lợi nhuận trung tâm với chất lượng đào tạo cũng là một bài toán khó đối với thầy giáo trẻ. 

Trong khi đó, công ty mới thành lập được một năm của chị Xuân Hiếu lại gặp không ít thiệt hại về kinh tế. Xuất thân từ khối ngành khoa học xã hội nhân văn nên những bước đầu “chập chững” làm kinh tế với chị Xuân Hiếu thường không “màu hồng” như chị nghĩ. Ấy là câu chuyện về việc quản lý, điều hành công ty; không có khách hàng; chuyện lỗ lãi cùng các chi phí phát sinh như marketing, mặt bằng,… 

Nhưng có lẽ, một trong những lầm tưởng khiến chị đúc kết được sau bao lần “trầy da tróc vảy” chính là có nhiều mối quan hệ xã hội… chưa chắc đã khởi nghiệp thành công! “Trước đây, tôi là người luôn được các doanh nghiệp săn đón, mời về. Thế nhưng, sau khi thành lập công ty, tôi lại chuyển sang vai trò người đi tìm kiếm các khách hàng. Dù có rất nhiều mối quan hệ thân thiết thế nhưng thực tế, những khách hàng đầu tiên của tôi thường là những người xa lạ. Vì vậy, các bạn đừng trông đợi vào sự giúp đỡ từ những mối quan hệ sẵn có. Thay vào đó, hãy chủ động tìm khách hàng của mình” - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông An Group, tâm sự. 

Khởi nghiệp là không ngừng học hỏi, đúc kết

Nhắc về đứa con tinh thần của mình, chị Xuân Hiếu cho rằng công ty của mình mới chỉ đạt được những thành tựu nhất định chứ chưa thể coi là đã khởi nghiệp thành công. Đối với chị, khởi nghiệp là một quá trình dài mà trước hết, người chủ doanh nghiệp cần phải có nền tảng vững chắc. Chị đưa ra lời khuyên nếu muốn khởi nghiệp, sinh viên phải tự tin và thật sự giỏi ở lĩnh vực chuyên môn, thay vì chạy theo xu hướng thị trường hay thành công của người khác. 

Ngoài câu chuyện làm đúng chuyên môn, sinh viên cũng nên trau dồi thêm nhiều kỹ năng, kiến thức ở những lĩnh vực khác, có liên quan đến lĩnh vực chính đang theo đuổi. “Lĩnh vực chính của công ty tôi là về truyền thông, sản xuất chương trình. Thế nhưng, vì là công ty còn non trẻ trong một thị trường đầy cạnh tranh cũng như những tác động của dịch bệnh, ban đầu công ty không thu được lãi. Do đó, trước những yêu cầu của khách hàng, công ty dần hoạt động thêm ở lĩnh vực khác như giáo dục. Khi tôi mở rộng thêm như vậy, tôi vừa học được nhiều kiến thức khác nhau, vừa có thêm doanh thu để nuôi ước mơ chính của mình là hoạt động truyền thông, sản xuất chương trình” - Chị cho biết.  

Chị Xuân Hiếu chia sẻ một số kinh nghiệm làm nghề như giá trị của xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chọn thời điểm để khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu cá nhân, giá trị tinh thần doanh nghiệp mang lại cho xã hội,… - Ảnh: Thiên Trúc

Còn với anh Nguyễn Thái Dương, nếu sinh viên muốn bắt tay vào khởi nghiệp thì cần phải nắm rõ được quy trình chuẩn hóa doanh nghiệp, chọn được thị trường ngách để xây dựng thương hiệu.

Thầy giáo 9x Nguyễn Thái Dương nhắn nhủ: “Tôi nghĩ là từ 25 đổ lại, khởi nghiệp là để học, không phải để kiếm tiền. Bạn khởi nghiệp không phải để mất, ngược lại bạn có thêm kinh nghiệm, có tầm nhìn xa với xu hướng thị trường. Song, hãy hỏi bản thân: nếu mở doanh nghiệp thì phải xem doanh nghiệp của mình đi được bao lâu. Hãy lường trước thất bại” - Ảnh: Thiên Trúc

Talkshow Hành trình khởi nghiệp và những lầm tưởng hướng đến mục đích nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho sinh viên Trường. Chương trình nằm trong chuỗi Câu chuyện Nghề nghiệp của Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp và Phát triển Nguồn Nhân lực. 

“Khởi nghiệp cũng là khi bạn có ý tưởng đóng góp cho xã hội” 

Đó là phát biểu của PGS.TS. Trần Lê Hoa Tranh trong Talkshow: Hành trình khởi nghiệp và những lầm tưởng. Giám đốc Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp và Phát triển Nguồn nhân lực cho rằng lâu nay khi nói về khởi nghiệp, người trẻ thường nghĩ về những điều lung linh, thành công; hiện nay xã hội cũng đang khuyến khích khởi nghiệp. “Nhưng tôi lại muốn tiếp cận góc trái của khởi nghiệp - không phải như người ta tưởng là chỉ có vinh quang mà đằng sau đó là những thất bại, những kinh nghiệm. Không phải ai cũng có thể chia sẻ những kinh nghiệm đó. Đến với talkshow hôm nay đều là những câu chuyện rất thật, diễn giả đã kể họ đi vay mượn vốn ra sao, một năm công ty thua lỗ bao nhiêu. Và tôi nghĩ đây đều là những vấn đề cần thiết cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên Nhân Văn” - Trưởng BTC chương trình chia sẻ.

Bật mí về những kế hoạch sắp tới của Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp và Phát triển Nguồn Nhân lực, PGS.TS. Trần Lê Hoa Tranh cho biết sẽ tổ chức một cuộc thi nhiếp ảnh cho toàn bộ sinh viên ĐHQG với phần thưởng vô cùng hấp dẫn. Chủ đề cuộc thi dự kiến liên quan đến đại học xanh. Qua đó, cuộc thi hướng tới tình yêu trường lớp cũng như tái hiện khoảnh khắc đẹp, khoảnh khắc xanh của đại học, thầy cô, bạn bè.

Thiên Trúc - Khánh Linh

Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM

Thông tin truy cập

60756652
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
822
10454
60756652

Thành viên trực tuyến

Đang có 205 khách và không thành viên đang online

Danh mục website