Tìm hiểu về sân khấu và tầm quan trọng của ngôn ngữ hình thể

Sáng 11.12, Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp và Phát triển nguồn nhân lực phối hợp cùng CLB Sân khấu và Điện ảnh - Khoa Văn học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức buổi talkshow “Ngôn ngữ hình thể: Từ sân khấu đến chuyện nghề”.

20221218 4

Chương trình có sự tham dự của NSƯT Hữu Châu và NS Hồng Trang; PGS.TS Trần Lê Hoa Tranh - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp và Phát triển nguồn nhân lực; TS. Lê Hồng Phước - Phó Trưởng khoa Ngữ Văn Pháp.

TS. Lê Hồng Phước thể hiện tiết mục “Dạ cổ hoài lang” tại chương trình - Ảnh: Thanh Bình

Ngôn ngữ hình thể - kim chỉ nam của người nghệ sĩ

Mở đầu talkshow, NSƯT Hữu Châu và NS Hồng Trang đã có những chia sẻ thú vị về vai trò của ngôn ngữ hình thể trong lĩnh vực sân khấu. Theo hai vị nghệ sĩ, bên cạnh lời nói thì hình thể chính là một phương tiện, một dạng ngôn ngữ hiệu quả để truyền tải thông điệp. “Chỉ cần một động tác, hành động nhỏ cũng đã chỉ rõ được thái độ, tâm lý của nhân vật, cho thấy sự khác nhau về vị trí, xuất thân, thời cuộc, số phận của nhân vật” – NSƯT Hữu Châu chia sẻ.

NSƯT nói thêm: “Điều khiển được hình thể trước hết phải làm chủ được các bộ phận trên cơ thể. Không chỉ dùng mỗi tai mới nghe được mà đòi hỏi các bộ phận trên cơ thể cũng phải biết nghe và hành động đồng nhất thì khi đó mới có thể truyền tải thông điệp đến mọi người”. Do vậy, việc tìm hiểu và học cách kiểm soát ngôn ngữ hình thể là việc quan trọng, điều đó không chỉ được vận dụng trong diễn xuất mà còn trong cả cuộc sống thường nhật. 

NSƯT Hữu Châu chia sẻ cách truyền đạt ngôn ngữ hình thể cho các bạn sinh viên - Ảnh: Thanh Bình

Ứng dụng ngôn ngữ hình thể trong đời sống

Tiếp tục chương trình, NSƯT Hữu Châu cũng lưu ý với các bạn sinh viên rằng, muốn theo nghề diễn viên thì phải hạn chế nói nhiều vì nói hết thì không còn gì để diễn, phải để ngôn ngữ hình thể nói lên được ý mình muốn diễn đạt. Ông cho biết: “Diễn viên giỏi là diễn viên biết đẻ ra hành động. Sân khấu từ cuộc sống mà ra. Hành động ở ngoài đời nhưng khi đem lên sân khấu phải được chắt lọc, lấy những gì điển hình nhất, không được bê nguyên si, không được phép thô tục; cho dù có nghèo, bệnh tật cũng phải sạch sẽ, phải đẹp, phải sang”
Bên cạnh đó, NSƯT Hữu Châu và NS Hồng Trang cũng đưa ra lời khuyên chúng ta không nên quá lạm dụng ngôn ngữ hình thể. Sử dụng ngôn ngữ hình thể phải có quy luật, có chừng mực, hợp hoàn cảnh thì sẽ làm tăng thêm tính chân thực và gần gũi. Quan trọng hơn vẫn là sự chân thành cộng với những kinh nghiệm đã tích lũy được thì dù ở trong hoàn cảnh nào cũng sẽ gặt hái được kết quả tốt đẹp và được mọi người yêu thương. NS Hồng Trang bộc bạch: “Ngôn ngữ hình thể trên sân khấu tự nhiên như ngoài đời càng tốt, nhưng là tự nhiên theo một cách có quy luật của kịch bản. Còn ngoài đời, chúng ta nên bộc lộ đúng theo cảm xúc của con tim, theo những suy nghĩ, tâm lý của bản thân. Chúng ta cứ tự nhiên, nhưng phải có ý thức một chút và áp dụng ngôn ngữ hình thể trong những hoàn cảnh thích hợp”.

NS Hồng Trang chia sẻ về việc áp dụng ngôn ngữ hình thể vào trong cuộc sống - Ảnh: Thanh Bình

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ các vị nghệ sĩ, sinh viên đã đặt ra những câu hỏi chuyên về lĩnh vực sân khấu. Đối với những bạn có đam mê theo đuổi nghệ thuật sân khấu nhưng chưa có nhiều cơ hội để học hỏi, NSƯT Hữu Châu cho rằng, không cần vào trường sân khấu hay phải qua trường lớp nào mới có thể học được ngôn ngữ hình thể. Ông khuyên các bạn trước hết chỉ cần chúng ta chú ý một chút, học cách quan sát từ những người xung quanh, những người đi trước... Bản thân cảm thấy ai thích hợp nhất thì học theo người đó, biến những cái hay của họ thành cái riêng của mình.

Nhiều sinh viên thắc mắc về cách sử dụng ngôn ngữ hình thể phù hợp với từng hoàn cảnh - Ảnh: Thanh Bình

Cuối chương trình, NSƯT Hữu Châu có lời nhắn nhủ: “Một ngôn ngữ hình thể quan trọng mà ai trong chúng ta cũng cần phải nuôi dưỡng đó là nụ cười. Lúc nào cũng phải nên cười dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, tất cả đều phải tích cực để sống, để làm việc, để những điều may mắn đến với mình và lan tỏa những năng lượng tích cực đến những người xung quanh”.

Bên cạnh đó, NS Hồng Trang cũng mong rằng các thế hệ trẻ đam mê, yêu nghề diễn xuất sẽ tiếp nối, giữ được nét đẹp của nghề và truyền lửa cho những thế hệ sau những kiến thức về sân khấu để có thể mang đến cho khán giả những tác phẩm tinh thần có giá trị và chất lượng nhất.

Thông qua buổi trò chuyện, các bạn sinh viên được biết thêm những kiến thức liên quan đến lĩnh vực sân khấu và hiểu được tính ứng dụng của ngôn ngữ hình thể trong trình diễn nghệ thuật lẫn cả trong cuộc sống thường nhật. Ngoài ra, các bạn còn có thể vận dụng những kinh nghiệm đó để phát triển bản thân, hỗ trợ chính mình trong quá trình học tập, làm việc và giao tiếp.

Mỹ Hân - Thanh Bình

Nguồn: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM

Thông tin truy cập

61752408
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
11530
20496
61752408

Thành viên trực tuyến

Đang có 617 khách và không thành viên đang online

Danh mục website