Nguyễn Khuê - Tuyển tập nghiên cứu và sáng tác

 

Nhà giáo, nhà nghiên cứu Nguyễn Khuê là người đã gắn bó với nghề dạy và nghiên cứu Hán Nôm, với Bộ môn Hán Nôm, Khoa Văn học & Ngôn ngữ, Trường ĐHKHXH&NV-ĐHQG-HCM gần cả cuộc đời. Thầy đã cống hiến hết tâm lực cho sự phát triển ngành Hán Nôm của Khoa, của Nhà trường khi còn công tác và cả khi đã về hưu. Thầy là người mẫu mực, đạo đức cả trong đời sống thường nhật lẫn trong giảng dạy, nghiên cứu, đã để lại trong lòng các thế hệ học trò sự yêu mến và quý trọng.

Trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2016, Khoa Văn học và Ngôn ngữ (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐHQG-HCM) tổ chức lễ mừng sinh nhật Thầy Nguyễn Khuê 81 tuổi; đồng thời Khoa Văn học và Ngôn ngữ cùng các cựu sinh viên Hán Nôm nỗ lực tập hợp những bài viết, công trình nghiên cứu chủ yếu của Thầy đã công bố trước đây soạn thành tập sách để tri ân Thầy – người suốt đời đưa đò tri thức.

Tập sách Nguyễn Khuê - Tuyển tập nghiên cứu và sáng tác này gồm 3 phần chính sau:

Phần 1 – Nghiên cứu: tuyển chọn một số công trình, bài viết nghiên cứu về lịch sử, văn hoá và văn học Hán Nôm.

Phần 2 – Dịch thuật: trích chọn một phần nhỏ trong các công trình nghiên cứu, dịch thuật chủ yếu như thơ của Tương An Quận vương, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trịnh Hoài Đức, Lê Quang Định.

Phần 3 – Sáng tác: tuyển chọn một phần ba số thơ trong ba tập thơ của Nguyễn Khuê đã xuất bản.

Phần phụ lục – Cảm nhận và hồi ức của đồng nghiệp và môn sinh.

(…)

Tập sách Nguyễn Khuê - Tuyển tập nghiên cứu và sáng tác hoàn thành, trước hết xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Khuê đã đồng ý cho các học trò được phép bày tỏ lòng tri ân qua việc thực hiện công trình này; cám ơn quý thầy cô đồng nghiệp, các các anh chị cựu sinh viên Hán Nôm đã đóng góp kinh phí và hỗ trợ tinh thần để Khoa Văn học & Ngôn ngữ, Bộ môn Hán Nôm thực hiện được ý tưởng của mình. Trân trọng cảm ơn ông Nguyễn Hoàng Dũng – Giám đốc Nhà xuất bản và Ban biên tập Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tập sách này ra mắt đúng dịp lễ mừng sinh nhật Thầy Nguyễn Khuê.

Mong rằng tập sách Nguyễn Khuê - Tuyển tập nghiên cứu và sáng tác không những là một món quà ý nghĩa mà các thế hệ học trò Hán Nôm kính dâng để tỏ lòng biết ơn sâu nặng của Thầy, mà còn là một cuốn sách bổ ích đối với những người làm công tác giảng dạy, nghiên cứu, học tập văn hóa, văn học Hán Nôm Việt Nam. Do hoàn thành trong thời gian khá gấp rút, nên chắc chắn không tránh khỏi sai sót. Kính mong Thầy Nguyễn Khuê và quý vị độc giả lượng thứ và tận tình chỉ giáo để chúng tôi có thể khắc phục trong điều kiện có thể.

TP. Hồ Chí Minh, 11-2016

TM.Ban Biên tập

LÊ QUANG TRƯỜNG

Thông tin truy cập

60520464
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
1957
10018
60520464

Thành viên trực tuyến

Đang có 222 khách và không thành viên đang online

Danh mục website