Người trẻ và Điện ảnh: Làm sao để giữ lửa đam mê?

Bắt đầu bằng tình cảm với một bộ phim, nhiều bạn trẻ đã có những cách thức khác nhau để giữ gìn và phát triển niềm đam mê Điện ảnh thành những hoạt động ý nghĩa.

Khởi đầu từ sở thích xem phim

Đối với nhiều bạn trẻ, đam mê xuất phát tình cờ từ những việc rất đơn thuần trong đời sống. Niềm đam mê nghệ thuật của nhiều người khởi đầu đơn giản chỉ từ việc xem được một bộ phim hay và cảm thấy rung cảm với câu chuyện. Trong thời đại phát triển vượt bậc như hiện nay, việc hiện thực hóa ước mơ đã không còn quá khó khăn.

Từ tình yêu ban đầu với một bộ phim điện ảnh khi xem lúc nhỏ, Nguyễn Anh Kiệt (sinh viên năm 3 Khoa Văn học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM) đến với Điện ảnh sau quá trình tìm hiểu và xem phim điện ảnh khác nhau. Vốn xuất phát điểm là chuyên văn, Kiệt nhận ra bản thân yêu thích kể chuyện bằng hình ảnh. Đây là một thể loại có ngôn ngữ lý tưởng để người xem gửi gắm những câu chuyện, bằng cách riêng và niềm tin riêng.

Anh Kiệt bén duyên với Điện ảnh từ sớm. Ảnh: NVCC

Theo cách hiểu của nhiều người, xem phim đơn giản là một cách giải trí sau một ngày căng thẳng. Nhưng Nguyễn Hoàng Thẩm Nhu (sinh viên năm 3 khoa Văn học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM) đã tìm thấy được tình yêu với Điện ảnh không chỉ ở việc giải trí mà còn là sự đồng điệu. Không rõ từ khi nào, khi xem phim, Nhu thấy được cuộc đời mình trong câu chuyện phim và để lại trong cô những cảm xúc chân thực. Nhu hy vọng trong tương lai có thể tạo ra những bộ phim ghi lại những trải nghiệm trong đời qua bộ phim do chính mình thực hiện.

Với Nguyễn Thúy Hân (sinh viên năm 1 khoa Văn học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM), tình yêu với điện ảnh xuất phát từ sự yêu thích đặc biệt dành cho việc ra rạp xem phim. Khi lựa chọn ngành học, Hân được biết trường có đào tạo chuyên ngành Biên kịch Điện ảnh và Truyền hình nên đã tìm hiểu và nghiêm túc với Điện ảnh.

Dành trọn tâm huyết vào từng sự kiện

Câu lạc bộ (CLB) Sân khấu và Điện ảnh là một trong những đơn vị tiên phong tại TP.HCM trong việc mang đến những sự kiện về phim ảnh vừa mang tính học thuật lẫn giải trí. Được thành lập từ năm 2016 bởi Tiến sĩ Đào Lê Na, trong hơn 7 năm phát triển, CLB đã tổ chức gần 100 hoạt động trực tuyến lẫn trực tiếp hướng đến việc tạo ra sân chơi học tập bổ ích cho sinh viên các trường đại học trong và ngoài thành phố Hồ Chí Minh. 

20230425

CLB từng tham gia tổ chức nhiều chương trình có sự góp mặt của các nghệ sĩ, đạo diễn và biên kịch nổi tiếng. Ảnh: CLB Sân khấu và Điện ảnh

Tạo tiếng vang từ Liên hoan phim ngắn FY vào năm 2017, CLB đã và đang xây dựng nhiều chương trình mới và không kém phần sáng tạo. Năm 2022, Tuần phim Việt Nam – Hàn Quốc: Gặp gỡ và Sáng tạo được tổ chức đánh dấu sự hợp tác song phương nhằm kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Song song với đó, CLB hiện tổ chức thành công nhiều chương trình trực tuyến khác nhằm mang đến những kiến thức liên quan đến phim ảnh, nghệ thuật, nhiếp ảnh…  

Với vai trò Chủ nhiệm CLB Sân khấu và Điện ảnh, Anh Kiệt mong muốn với mỗi chương trình về điện ảnh lẫn sân khấu được tổ chức sẽ mang những ý tưởng tập thể CLB ấp ủ trở thành hiện thực. Đặc biệt, từ những hoạt động như thế sẽ giúp kết nối những bạn trẻ có cùng đam mê.

Thẩm Nhu cho hay bản thân đã có một tuổi trẻ rực rỡ bên cạnh các cộng sự trong CLB. Ảnh: NVCC

Trong 3 năm đồng hành cùng CLB, Thẩm Nhu chia sẻ bản thân đã có một tuổi trẻ rực rỡ, trở thành người chủ động hơn. Đồng thời, Nhu cũng đã có cho mình những cơ hội làm việc trong lĩnh vực phim ảnh và may mắn gặp gỡ những người cô ngưỡng mộ.  

Sau những lần tham gia sản xuất chương trình tại CLB, Thúy Hân chia sẻ bản thân được tiếp thêm động lực khi nghe những đạo diễn, biên kịch, diễn viên nổi tiếng chia sẻ. Đặc biệt, Hân còn làm quen các khách mời và được truyền cảm hứng theo đuổi đam mê.

Thúy Hân tin rằng những trải nghiệm tại CLB sẽ giúp cô nàng thêm yêu Điện ảnh nói riêng và Nghệ thuật nói chung. Ảnh: NVCC

Sắp tới, vào ngày 22/4, CLB sẽ tổ chức Chương trình “Đêm trắng của những kẻ mộng mơ” bao gồm những cuộc đối thoại xoay quanh mối liên hệ giữa âm nhạc và điện ảnh. Chương trình có sự góp mặt của các khách mời gồm. NSƯT/ Đạo diễn Đỗ Đức Thịnh, Nghệ sĩ Hồng Ánh, Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, Diễn viên Avin Lu, Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách và Đạo diễn Lan Nguyên. Chương trình có thu một khoản phí hợp lý nhằm hỗ trợ tổ chức cho các chương trình nghệ thuật cộng đồng trong thời gian sắp tới.

Poster chương trình Đêm trắng của những kẻ mộng mơ. Ảnh BTC cung cấp

Chương trình “Đêm trắng của những kẻ mộng mơ” do CLB Sân khấu và Điện ảnh trực thuộc Khoa Văn học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM tổ chức.

Thời gian: 17g30 – 20g30, Thứ Bảy ngày 22/4/2023 

Địa điểm: Nhà hát Sinh viên (Tầng 5, Nhà văn hóa Sinh viên – Đại học Quốc gia TP.HCM) Quảng trường Sáng tạo, Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương. 

Fanpage CLB: https://www.facebook.com/skdavhnn/ 

CLB Sân khấu và Điện ảnh, trực thuộc khoa Văn học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM

Một số chương trình nổi bật mà CLB đã thực hiện:

– Tuần phim Cách mạng Việt Nam – Những góc nhìn trẻ

– Tuần phim Việt Nam – Hàn Quốc: Gặp gỡ và Sáng tạo

– Tọa đàm Ký sinh trùng: “Từ điện ảnh Hàn Quốc nghĩ về tương lai của điện ảnh Châu Á”

– Tọa đàm Điện ảnh: “Phim Remake: Từ mô phỏng đến sáng tạo”

– Talkshow “Ngôn ngữ hình thể: Từ Sân khấu đến chuyện nghề”

 

Trâm Trần

Nguồn: Topsao.vn, ngày 21.4.2023.

Thông tin truy cập

60783164
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
2665
24669
60783164

Thành viên trực tuyến

Đang có 614 khách và không thành viên đang online

Danh mục website