Thông báo

Thông tin truy cập

43503157
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
840
11251
43503157

  • Tính nữ qua cái nhìn của nam giới trong thơ Nguyễn Bính trước năm 1945

    Hồ Khánh Vân (*) Tính nữ (feminine, femininity) và tính nam (masculine, masculinity) là hai khái niệm chủ chốt của phê bình nữ quyền (feminist criticism) và phê bình giới (gender criticism). Về bản chất, hai khái niệm này chứa đựng các yếu tố có nguồn gốc tự nhiên lẫn các yếu tố có nguồn gốc xã hội. Tuy nhiên, giữa môi trường của chế độ gia trưởng, yếu tố tự nhiên cũng bị xã hội hóa, thiết chế hóa theo quy luật nam quyền để phục vụ cho lợi ích của nam giới. Vì vậy, trong lĩnh vực phê bình

    Xem chi tiết
  • Ý thức kháng cự chế độ nam quyền trong tiểu thuyết của Dạ Ngân (Việt Nam) và Thiết Ngưng (Trung Quốc) từ góc nhìn phê bình nữ quyền

    Trong sáng tác văn học, khi các tác giả nữ lựa chọn và xác định nữ giới là đối tượng phản ánh trung tâm, đóng vai trò chủ đạo nghĩa là đã thể hiện sự ý thức về giới. Trước hết, đó có thể là một sự ý thức mang tính tự phát, bản năng của người phụ nữ có nhu cầu bộc bạch, giãi bày về chính mình, về giới của mình và cầm bút để thoả mãn nhu cầu, khát vọng đó. Nhưng xa hơn nữa, trong số phận chung của một nửa nhân loại luôn bị áp

    Xem chi tiết
  • Vài nét phác họa về tư tưởng của bốn nhà nữ quyền tiên phong

    Ảnh: Marry Wollstonecraft – Nhà nữ quyền đầu tiên Từ sự xuất hiện của nhà nữ quyền đầu tiên Marry Wollstonecraft vào cuối thế kỷ XVIII cho đến nay, tư tưởng nữ quyền đã có những bước phát triển lớn lao. Bài viết này mong muốn giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của bốn nhà nữ quyền tiên phong trong lịch sử nữ quyền của nhân loại: Marry Wollstonecraft với tư tưởng nữ quyền tự do, Virginia Woolf với khát vọng của người phụ nữ viết văn, Simone de Beauvoir với những kiến giải rộng lớn và

    Xem chi tiết
  • Đàn bà, váy áo và yêu

    Thi Gia là người đàn bà không ngồi, không đứng để làm thơ, mà chạy để làm thơ. Chạy đến nỗi, “thấy tim dường như đã rơi khỏi ngực”[1], “môi em khát, thịt da em khát”[2]. Người bị buộc chạy, chữ bị buộc chạy cho kịp với cơn núi lửa xúc cảm phun trào ào ạt, cho kịp với ngọn thủy triều tâm tư vun vút tung mình ôm trùm bãi bờ. Bởi vậy, người đọc thơ Thi Gia cũng không thể vừa ngồi vừa đọc, vừa nằm vừa đọc, vì sẽ bị cảm xúc chồm lên đến ngạt thở.

    Xem chi tiết
  • Giao lưu với GS. Cao Huy Thuần và GS. John Schafer

    Sáng ngày 8/4/2017, Khoa Văn học đã tổ chức buổi giao lưu với Giáo sư Cao Huy Thuần và giáo sư John C. Schafer tại phòng D.403, trường ĐH. Khoa học xã hội và Nhân văn Tp.HCM.

    Xem chi tiết
  • Tọa đàm "Những đóng góp của Giáo sư Nguyễn Lộc đối với việc nghiên cứu văn học cổ điển Việt Nam"

    Từ 14 giờ đến 16 giờ 30 phút ngày 27/3/2017, Khoa Văn học đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: Những đóng góp của Giáo sư Nguyễn Lộc đối với việc nghiên cứu văn học cổ điển Việt Nam tại Văn phòng Khoa. Giáo sư Nguyễn Lộc (Nguyên Trưởng Khoa Ngữ văn và Báo chí, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn- ĐHQG TP.HCM) vừa là nhà giáo, nhà quản lý giáo dục đã có công phát triển Khoa Ngữ văn và Báo chí, vừa là một nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp đối với

    Xem chi tiết
  • Ho Khanh Van

    ACADEMIC CURRICULUM VITAE I . Personal details   1 Full name HỒ KHÁNH VÂN Birth Date 28/05/1982 Male   £        Female     S Academic status Master Year of bestowal Position/ title Lecturer 2 Institution & address University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Ho Chi Minh City (USSH, VNU-HCM), 10-12 Đinh Tiên Hoàng Street, District 1, Ho Chi Minh City Department/ division/ faculty Faculty of Literature and Linguistics, Division of Literary Theory and Criticism 3 Office tel. (08) 38293828 Mobile phone No. 0975191697 Fax E-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.                   2. Qualifications: Educations Academic institutions

    Xem chi tiết
  • Ý thức về địa vị “giới thứ hai” trong một số sáng tác văn xuôi của các tác giả nữ Việt Nam và Trung Quốc từ năm 1980 đến nay

    (Hồ Khánh Vân, Chuyên san Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 4 - 2015) 1. Ý thức về giới (Sense of gender) và ý thức về “giới thứ hai” (Sense of the sencond sex)           Ý thức về giới là một trong những vấn đề then chốt, cốt lõi, tạo thành cơ sở hạt nhân cho ý thức nữ quyền. Từ thuở xa xưa, loài người đã có sự phân biệt giới thành hai loại cơ bản, chiếm đa số (nam giới và nữ giới) và đặt vào trạng thái bất bình đẳng suốt phần lớn tiến trình lịch sử nhân

    Xem chi tiết
  • I don’t want to sleep alone, những đối cực trong một thế giới cô đơn vô cực

                               (Hồ Khánh Vân, Tạp chí KH Văn hoá và Du lịch, SỐ 14, THÁNG 11 NĂM 2013)  TÓM TẮT Với 9 tác phẩm điện ảnh được cho ra đời trong vòng 17 năm (từ 1992 đến 2009), Thái Minh Lượng (Tsai Ming Liang) đã tạo nên một thành tựu mà bất cứ đạo diễn nào tâm huyết với nghề cũng đều mơ ước: một dòng phim tác giả mang tên Thái Minh Lượng. Tác phẩm Tôi không muốn ngủ một mình (I don’t Want to Sleep Alone)

    Xem chi tiết
  • Một vài lý giải về hiện tượng tự thuật trong sáng tác văn xuôi của các tác giả nữ Việt Nam từ 1990 đến nay

    (Hồ Khánh Vân , Tạp chí ĐH Sài Gòn, Bình luận văn học, niên giám 2012) Trên hầu khắp những trang viết của các tác giả nữ, người tiếp nhận luôn nhìn thấy sự hiển hiện thường trực của chân dung cuộc sống cá nhân nhà văn. Lý luận văn học gọi đây là hiện tượng “tự ăn mình”. Hầu hết tiểu thuyết của các nhà văn nữ đều là tiểu thuyết tự truyện (autofiction). Jane Eyre của Charlotte Bronte, Người tình (L’Amant) của Marguerite Duras là những tác phẩm mang tính tự truyện nổi tiếng của văn học nữ thế giới.

    Xem chi tiết
  • 1
  • 2
  • 3

Danh mục website