Thông báo

Thông tin truy cập

48750550
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
132
7852
48750550

  • Từ cá tính của bậc tài nữ đến trạng thái lưỡng tính của chủ thể sáng tạo (Một cách đọc Truyện Kiều của Nguyễn Du từ lý thuyết phê bình nữ quyền)

    Tranh: Vũ Cao Đàm 1. Đặt vấn đề Để đọc văn chương Nguyễn Du từ lý thuyết nữ quyền, trước hết, chúng ta phải chú trọng đến rào cản của những yếu tố thuộc về thời đại. Vấn đề phụ nữ trong thi phẩm của Đại thi hào Nguyễn Du là một vấn đề có thực, hiện lên rõ ràng, nổi bật (nhất là trong kiệt tác Truyện Kiều) và cũng đã được nhiều nhà phê bình bàn luận từ các góc độ khác nhau trong nhiều năm qua. Trần Nho Thìn cũng khẳng định: “Nguyễn Du (1765-1820) là nhà nho

    Xem chi tiết
  • Thầy Trần Chút: Một hơi thở ấm bất tận

    Cách đây vừa tròn hai tháng rưỡi, tôi cùng các đồng nghiệp của mình còn được cùng thầy cười vui trong chuyến nghỉ hè ở Long Hải. Gần hai mươi năm, từ khi tôi được gặp thầy lần đầu tiên cho đến trước ngày thầy ra đi vĩnh viễn, lúc nào thầy cũng hiện ra với dáng vẻ thân thuộc, dường như không thay đổi theo thời gian: mái tóc bạc cắt ngắn trên vầng trán cao, khuôn mặt vuông, gầy guộc, dáng người dong dỏng cao trong bộ quần áo giản dị màu tối. Thầy nói chuyện chậm rãi,

    Xem chi tiết
  • Tính nữ qua cái nhìn của nam giới trong thơ Nguyễn Bính trước năm 1945

    Hồ Khánh Vân (*) Tính nữ (feminine, femininity) và tính nam (masculine, masculinity) là hai khái niệm chủ chốt của phê bình nữ quyền (feminist criticism) và phê bình giới (gender criticism). Về bản chất, hai khái niệm này chứa đựng các yếu tố có nguồn gốc tự nhiên lẫn các yếu tố có nguồn gốc xã hội. Tuy nhiên, giữa môi trường của chế độ gia trưởng, yếu tố tự nhiên cũng bị xã hội hóa, thiết chế hóa theo quy luật nam quyền để phục vụ cho lợi ích của nam giới. Vì vậy, trong lĩnh vực phê bình

    Xem chi tiết
  • Ý thức kháng cự chế độ nam quyền trong tiểu thuyết của Dạ Ngân (Việt Nam) và Thiết Ngưng (Trung Quốc) từ góc nhìn phê bình nữ quyền

    Trong sáng tác văn học, khi các tác giả nữ lựa chọn và xác định nữ giới là đối tượng phản ánh trung tâm, đóng vai trò chủ đạo nghĩa là đã thể hiện sự ý thức về giới. Trước hết, đó có thể là một sự ý thức mang tính tự phát, bản năng của người phụ nữ có nhu cầu bộc bạch, giãi bày về chính mình, về giới của mình và cầm bút để thoả mãn nhu cầu, khát vọng đó. Nhưng xa hơn nữa, trong số phận chung của một nửa nhân loại luôn bị áp

    Xem chi tiết
  • Vài nét phác họa về tư tưởng của bốn nhà nữ quyền tiên phong

    Ảnh: Marry Wollstonecraft – Nhà nữ quyền đầu tiên Từ sự xuất hiện của nhà nữ quyền đầu tiên Marry Wollstonecraft vào cuối thế kỷ XVIII cho đến nay, tư tưởng nữ quyền đã có những bước phát triển lớn lao. Bài viết này mong muốn giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của bốn nhà nữ quyền tiên phong trong lịch sử nữ quyền của nhân loại: Marry Wollstonecraft với tư tưởng nữ quyền tự do, Virginia Woolf với khát vọng của người phụ nữ viết văn, Simone de Beauvoir với những kiến giải rộng lớn và

    Xem chi tiết
  • Đàn bà, váy áo và yêu

    Thi Gia là người đàn bà không ngồi, không đứng để làm thơ, mà chạy để làm thơ. Chạy đến nỗi, “thấy tim dường như đã rơi khỏi ngực”[1], “môi em khát, thịt da em khát”[2]. Người bị buộc chạy, chữ bị buộc chạy cho kịp với cơn núi lửa xúc cảm phun trào ào ạt, cho kịp với ngọn thủy triều tâm tư vun vút tung mình ôm trùm bãi bờ. Bởi vậy, người đọc thơ Thi Gia cũng không thể vừa ngồi vừa đọc, vừa nằm vừa đọc, vì sẽ bị cảm xúc chồm lên đến ngạt thở.

    Xem chi tiết
  • Giao lưu với GS. Cao Huy Thuần và GS. John Schafer

    Sáng ngày 8/4/2017, Khoa Văn học đã tổ chức buổi giao lưu với Giáo sư Cao Huy Thuần và giáo sư John C. Schafer tại phòng D.403, trường ĐH. Khoa học xã hội và Nhân văn Tp.HCM.

    Xem chi tiết
  • Tọa đàm "Những đóng góp của Giáo sư Nguyễn Lộc đối với việc nghiên cứu văn học cổ điển Việt Nam"

    Từ 14 giờ đến 16 giờ 30 phút ngày 27/3/2017, Khoa Văn học đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: Những đóng góp của Giáo sư Nguyễn Lộc đối với việc nghiên cứu văn học cổ điển Việt Nam tại Văn phòng Khoa. Giáo sư Nguyễn Lộc (Nguyên Trưởng Khoa Ngữ văn và Báo chí, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn- ĐHQG TP.HCM) vừa là nhà giáo, nhà quản lý giáo dục đã có công phát triển Khoa Ngữ văn và Báo chí, vừa là một nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp đối với

    Xem chi tiết
  • Ho Khanh Van

    ACADEMIC CURRICULUM VITAE I . Personal details   1 Full name HỒ KHÁNH VÂN Birth Date 28/05/1982 Male   £        Female     S Academic status Master Year of bestowal Position/ title Lecturer 2 Institution & address University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Ho Chi Minh City (USSH, VNU-HCM), 10-12 Đinh Tiên Hoàng Street, District 1, Ho Chi Minh City Department/ division/ faculty Faculty of Literature and Linguistics, Division of Literary Theory and Criticism 3 Office tel. (08) 38293828 Mobile phone No. 0975191697 Fax E-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.                   2. Qualifications: Educations Academic institutions

    Xem chi tiết
  • Ý thức về địa vị “giới thứ hai” trong một số sáng tác văn xuôi của các tác giả nữ Việt Nam và Trung Quốc từ năm 1980 đến nay

    (Hồ Khánh Vân, Chuyên san Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 4 - 2015) 1. Ý thức về giới (Sense of gender) và ý thức về “giới thứ hai” (Sense of the sencond sex)           Ý thức về giới là một trong những vấn đề then chốt, cốt lõi, tạo thành cơ sở hạt nhân cho ý thức nữ quyền. Từ thuở xa xưa, loài người đã có sự phân biệt giới thành hai loại cơ bản, chiếm đa số (nam giới và nữ giới) và đặt vào trạng thái bất bình đẳng suốt phần lớn tiến trình lịch sử nhân

    Xem chi tiết
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Danh mục website