Thông báo

Thông tin truy cập

43429622
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
5975
10425
43429622

  • Anh là người đàn ông em chẳng muốn lấy làm chồng

    Em nghĩ hôn nhân là một trò bịp Khi người ta toan tìm sự ổn định cho một điều bất định là trái tim Khi người ta cam kết cho một tương lai quá mênh mông mà con người lại thừa sự yếu mềm Khi người ta gọi vợ chồng là "sở hữu". Anh là một người em chẳng muốn lấy làm chồng Bởi lúc nào anh cũng tuyên bố chẳng ưa ràng buộc Bởi anh cứ bảo mỗi lần yêu là một lần sáng tạo Mà anh có bao giờ chịu dừng "sáng tạo" lại đâu. Bởi anh cứ

    Xem chi tiết
  • Buổi nói chuyện chuyên đề của GS.TS. Nguyễn Xuân Kính về Những vấn đề của khoa nghiên cứu Văn học dân gian

    Vào lúc 8 giờ 30 sáng ngày 19/6/2019, tại văn phòng Khoa Văn học - Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, GS.TS. Nguyễn Xuân Kính (Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đã có buổi nói chuyện chuyên đề với cán bộ Khoa Văn học cùng các sinh viên, học viên sau đại học của Khoa. GS.TS Nguyễn Xuân Kính và công trình Những vấn đề của khoa nghiên cứu Văn học dân gian Bắt đầu buổi nói chuyện,

    Xem chi tiết
  • Con cò bay lả bay la; bay từ ngày cũ, bay qua…2000 Hay “Một đối sánh văn hóa dân gian xưa và nay”

      Hai bức tranh Trước khi đi vào một chủ đề mà tôi đoan chắc sẽ gây cho các bạn ít nhiều bất ngờ ngoài hình dung, xin mời các bạn thưởng lãm hai bức tranh qua sự mô tả có phần vụng về của tôi và cho nhận xét, theo những kinh nghiệm các bạn có thì đâu là văn hóa dân gian. Bức tranh thứ nhất: Làng Diềm (tên chữ là Viêm Xá), xứ Kinh Bắc, thế kỷ 19. Nương là một liền chị tuổi đang mươi đang cùng với chị Hai, chị Ba, chị Tư, chị Năm

    Xem chi tiết
  • Cùng em suy nghiệm trong tình yêu

    Người có thể vì yêu mà giao ước về yêu? Như Thiên Chúa đã yêu con người dài lâu trong giao ước. Người có thể đưa máu về tim, dẫn sông ra bể Như em đã vì người mà nức nở lớn lên. Hình như tất cả những người đàn ông đều là ngựa hoang Và mọi phụ nữ đều muốn làm nài ngựa Nài bằng nước mắt, phụng hiến hiền dịu, tỏ bày, và gửi gắm. Nên em muốn làm người đàn bà phi giới tính một con người vì được Người yêu, mà ngỗ nghịch bởi Người đã

    Xem chi tiết
  • Mình sẽ nắm tay nhau vào những trưa thứ bảy

    Mình sẽ nắm tay nhau vào những trưa thứ bảy Tan trường rồi, thì bước giữa gió và hương Mình sẽ vẽ lên gân xanh những thầm thì máu chảy Có nhau rồi, đời hóa chốn hành hương. Mình sẽ bước bên nhau vào những trưa thứ bảy Nắng có nắng rồi, gió có gió thôi Ta sẽ khắc lên tay người lời cầu nguyện Buộc mình vào đường chỉ rối song đôi. Mình sẽ lại nắm tay nhau vào những trưa thứ bảy Dẫu nắng vàng van vái cũng không buông Bởi khi người luồn tay ta trong một

    Xem chi tiết
  • Thiên đường là thứ tư

    Vì hẹn người thứ bảy Mà phung phí hết tuần Gác tang bồng hồ thỉ Ngồi thềm nghe nắng rơi. Vì hẹn người hai mươi Mà người không chịu đến Nên lùi thành ba mốt Mùa nhạt rồi mùa đi. Vì hẹn người thứ bảy Mà phung phí môi cười Nếu nắng mà còn đổ Là mình sẽ khóc thôi. Bởi hẹn người thứ bảy Thứ sáu thành giao thừa Lá vàng làm bằng chứng Ngày mới lùi tay thưa. Hay hẹn người thứ hai Thứ ba và thứ tám Chúa lắc đầu gà gật Thiên đường là thứ tư.

    Xem chi tiết
  • Hà Nội

    Nếu được thì Mình hãy cùng nhau nhìn vào đêm Trên chuyến bay cất cánh từ Sài Gòn lúc 8h30 tối Trăm thứ ánh sáng ngập tràn sẽ làm mình bối rối Sẽ tráng lệ thế ư, nếu nhìn từ bên trên? Giả sử mình đừng viếng am Mỵ Châu Đừng khăng khăng trèo lên Nghĩa Lĩnh thăm ngày xưa ông cụ kỵ nhà mình sống ở đâu thế nhỉ Rêu chẳng bám từ thăm thẳm công nguyên đồng vọng  Rêu bám từ 18 cửa ô đời tù đọng hôm nay Hà Nội ủ dột chiều mưa,  Khu tập thể

    Xem chi tiết
  • Thơ viết sau khi đọc "Đời nhẹ khôn kham"*

    Em là cô gái hay thức giấc giữa đêm Tỉnh táo quá và lôi giấy ra hì hục viết Bước qua biển động thấy bình minh nơi cánh chim báo bão “Người nghệ sĩ khóc, nước mắt từ não chảy ra”** Em cứ lôi em và anh ra Hỏi, đáp, vấn, tra Tin rằng nghĩa lý cuộc đời nấp bóng đằng sau yêu đương trái khoáy Tin rằng điều ngẫu nhiên nhất cũng là điều đáng nói nhất Bà già Digan xem bói dưới tách trà Nếu anh đến với em là một ẩn dụ Thì phải chăng cuộc đời

    Xem chi tiết
  • Hiểu về mạng xã hội từ góc nhìn nghiên cứu văn hóa dân gian

    Theo quan điểm của các nhà folklore học Hoa Kỳ thế kỷ XX, chủ thể của văn hóa dân gian không còn được hiểu theo nghĩa chung chung hoặc những nông dân không biết chữ nữa, mà là các “nhóm dân gian” (folk group) gồm từ hai người trở lên và chia sẻ với nhau một “văn hóa phi chính thống” (folk culture) nào đó. Một trong những “folk group” sôi nổi nhất của xã hội đương đại là các “folk group” trên mạng Internet/ “folk group” trong môi trường kỹ thuật số (Internet/ Digital folk group). Bài viết này

    Xem chi tiết
  • Những tình yêu chính đáng, những niềm tự hào chính đáng

    Bé con của mẹ ơi Thế kỷ hai mươi mốt rồi Nhân loại đã thôi đo tiến bộ bằng computer và 3G, 4G, metro hay cao tốc 4.0 chỉ là một con số ước lệ Thơ ngây hay sõi đời xin hạ hồi phân giải mà thôi. Những ngày này, nhân loại đã tràn ngập những người ôm cây, Người ta bảo vệ cây không phải vì cây là gỗ, là giấy, là oxi, cacbon và fame mà hình như ai cũng muốn kiếm Mà bảo vệ cây chỉ vì chính cây mà thôi Vì một sự sống bình đẳng

    Xem chi tiết
  • 1
  • 2
  • 3

Danh mục website