Thông báo

Thông tin truy cập

43502959
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
642
11251
43502959

  • Các nhà hình thức luận Nga với vấn đề văn học và thị trường

    Tác phẩm lubok Chuột chôn mèo, khoảng thập niên 1760 Mối quan hệ giữa sáng tác văn học và đời sống vật chất (‘быт’) là vấn đề nổi bật từng được đặt ra trong văn học Nga thế kỷ XIX và văn học Xô viết thế kỷ XX, nhất là vào thời kỳ đầu sau Cách mạng tháng Mười, tức cũng là thời kỳ hoạt động chủ yếu của chủ nghĩa hình thức Nga như một trường phái lý luận phê bình văn học. Các nhà thơ tiền phong Nga, những người cùng thời và ít nhiều liên quan đến

    Xem chi tiết
  • Văn học Nga hiện đại: những vấn đề lý thuyết và lịch sử

    1. Văn học Nga hiện đại: những vấn đề lý thuyết và lịch sử là một phác thảo lịch sử văn học được trình bày dưới hình thức ba vấn đề chủ yếu - cũng là ba xu hướng sáng tác, ba thời đại văn học lớn của văn học Nga thế kỷ XX là chủ nghĩa hiện đại, chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa hậu hiện đại. Chủ nghĩa hiện đại đánh dấu giai đoạn chuyển giao giữa hai thế kỷ XIX và XX, là con đẻ của thời đại các cuộc cách mạng Nga

    Xem chi tiết
  • Sự ra đời của văn học so sánh trong thời đại lãng mạn và những bước khởi đầu của nó

    Văn học so sánh ra đời trước hết gắn với các tư tưởng là chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa thế giới và chủ nghĩa lịch sử - tất cả đều là sản phẩm của thời đại Lãng mạn. Từ Hán Việt “lãng mạn” là một sự phiên âm từ các ngôn ngữ châu Âu: gốc từ “roman” và các biến thể của nó (romanz/romance/romanesque/romantic, v.v…) trong văn học châu Âu dùng để chỉ những khái niệm khác nhau (thể loại, phong cách, trào lưu…), nhưng về từ nguyên trước hết chỉ các tiếng Romance, tức các ngôn ngữ của các

    Xem chi tiết
  • Đọc Lev Tolstoy như hiện tượng văn học sinh thái (qua kinh nghiệm của điện ảnh trong “Mặt trời nửa đêm”)

    Phim Mặt trời nửa đêm -1990 - đạo diễn Paolo và Vittorio Taviani Có những văn bản luôn gợi cho độc giả cách đọc tập trung vào môi trường tự nhiên (environment-centered hay earth-centered). Đó là cách đọc sinh thái, phát xuất từ việc phê phán quan niệm xem con người là ông chủ của tự nhiên, có quyền chiếm hữu và khai thác tự nhiên như một nguồn tài nguyên phục vụ cho lợi ích của mình. Con người, cũng như mọi sinh thể khác, đều là những thành viên bình đẳng của cộng đồng sinh thái, mà sự sinh

    Xem chi tiết
  • Nhà thơ cuối cùng của “bộ tứ” các nhà thơ “tạp hý” đã ra đi

      Thuật ngữ “thơ ca tạp hý” (estradnaya poezia, còn có tên gọi khác là “thơ đại thanh” – gromkaya poezia) được dùng để chỉ một hiện tượng diễn ra trong thơ ca Xô viết những năm 50 – 60 của thế kỷ XX: các nhà thơ đọc thơ của họ trong bảo tàng, trong cung thể thao, trên quảng trường… cho hàng trăm, thậm chí hàng ngàn khán thính giả. Hoạt động này đã khiến cho các nhà thơ biến thành những “ngôi sao”, những thần tượng của đại chúng. Giọng nói, dung mạo, cử chỉ, phong cách ứng

    Xem chi tiết
  • Truyện thơ quốc ngữ như hình thức chuyển tải lịch sử thế giới (trường hợp "Vậy mới phải" của Hồ Biểu Chánh)

    Hồ Biểu Chánh (1884 – 1958) là một hiện tượng đặc biệt trong lịch sử văn học Việt Nam. Không chỉ đặc biệt về sức sáng tác và số lượng tác phẩm đồ sộ, mà bản thân mỗi tác phẩm của ông đều có thể gợi ra những vấn đề hữu ích đối với nghiên cứu lý luận và lịch sử văn học. Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến một trường hợp là truyện thơ quốc ngữ Vậy mới phải và vấn đề chuyển tải lịch sử thế giới của nó.

    Xem chi tiết
  • Futurism in Russian poetry

    Abstract Futurism in Russian literature came into the world in the late 19th and early 20th century. It was the epoch of social revolution and Futurism as a modernist trend reflecting both positive and negative sides of that epoch. The anarchist ideas, the reject of tradition, the experiental and destructive, shocking or vaguely confusing characteristics made futurist art to be considered as a decadent, hooliganist and rebellious phenomenon. Futurism was also a specific way of reproducing the social and mental reality of the time by the new generation of writers who were influenced by the realism but wanted to get

    Xem chi tiết
  • Tran Thi Phuong Phuong

    ACADEMIC CURRICULUM VITAE I. PERSONAL INFORMATION 1. Full name: TRAN THI PHUONG PHUONG 2. Date of birth:   11/01/1965 3. Gender:                            Male                                 X Female 4. Place of work: Institution: University of Social Sciences & Humanities, Vietnam National University of HCMC Faculty: Faculty of Literature and Linguistics Department: Art Studies   5. Highest Degree:     BA             BS      MA   MS   X PhD   Year of graduation: 2001 6. Current academic title:               Lecturer                            Senior Lecturer                Assistant Professor        X Associate Professor         Professor                                                                         Year granted: 2011. Current job title:                 Dean                 Vice Dean                        X Department Head                                           Academic

    Xem chi tiết
  • Chủ nghĩa vị lai trong thơ ca Nga

    Tóm tắt Chủ nghĩa vị lai ra đời trong giai đoạn chuyển giao giữa hai thế kỷ XIX và XX. Đó là thời đại của những cuộc cách mạng xã hội, và chủ nghĩa vị lai như một khuynh hướng hiện đại chủ nghĩa phản ánh cả hai phương diện tiêu cực lẫn tích cực của thời đại đó. Tư tưởng vô chính phủ, chối bỏ truyền thống, những thử nghiệm mang tính phá phách, gây sốc hoặc mù mờ khó hiểu là những điều khiến cho thơ ca vị lai có thể bị coi là suy đồi, là lưu

    Xem chi tiết
  • Sergei Esenin - Nhà thơ làng quê trong thơ ca hiện đại Nga

    Sergei Alexandrovich Esenin (1895 – 1925) là một trong những nhà thơ ký tên trong bản tuyên ngôn của trường phái hình tượng Nga vào tháng giêng năm 1919, và cũng là người tuyên bố cáo chung của nó, tuy nhiên ông thường được ghi danh trong thơ ca Nga không phải như một đại diện của chủ nghĩa hình tượng, mà trước hết như một nhà thơ nông dân. 

    Xem chi tiết
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

Danh mục website