Nhiều điểm mới trong kỳ tuyển sinh tiến sĩ, thạc sĩ năm 2018


Trường ĐH KHXH&NV là địa chỉ uy tín đào tạo sau đại học trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn ở phía Nam - Ảnh: OCE

 

Bậc nghiên cứu sinh chỉ xét tuyển mà không thi tuyển hay bậc thạc sĩ mở rộng đối tượng tuyển sinh là một trong nhiều điểm mới của kỳ tuyển sinh tiến sĩ, thạc sĩ năm 2018 Trường ĐH KHXH&NV.

Trang Thông tin tuyển sinh (TTTS) đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Thị Mai – Trưởng phòng Sau Đại học - về kỳ tuyển sinh tiến sĩ, thạc sĩ năm 2018 của Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG-HCM.


* Xin cô cho biết tổng quan về tuyển sinh sau đại học năm 2018?

 

Năm 2018, Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG-HCM tuyển sinh 43 ngành đào tạo, gồm 28 ngành bậc cao học và 15 ngành bậc tiến sĩ. Số lượng ngành tuyển sinh và chỉ tiêu như sau:

Chương trình thạc sĩ: Châu Á học (15 chỉ tiêu), Chủ nghĩa Xã hội khoa học (10 chỉ tiêu), Công tác Xã hội (15 chỉ tiêu), Dân tộc học (5 chỉ tiêu), Đô thị học (15 chỉ tiêu), Hán Nôm (10 chỉ tiêu), Khảo cổ học (5 chỉ tiêu), Khoa học thông tin thư viện (15 chỉ tiêu), Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (20 chỉ tiêu), Lịch sử thế giới (10 chỉ tiêu), Lịch sử Việt Nam (20 chỉ tiêu), Lưu trữ học (20 chỉ tiêu), Lý luận và phương pháp dạy học tiếng Anh (60 chỉ tiêu), Lý luận văn học học (15 chỉ tiêu), Ngôn ngữ học (20 chỉ tiêu), Ngôn ngữ Nga (5 chỉ tiêu chỉ tiêu), Ngôn ngữ Pháp (10), Nhân học (15 chỉ tiêu), Quan hệ Quốc tế (30 chỉ tiêu), Quản lý giáo dục (40 chỉ tiêu), Quản lý tài nguyên và môi trường (10 chỉ tiêu), Triết học (30 chỉ tiêu), Văn hoá học (30 chỉ tiêu), Văn học nước ngoài (10 chỉ tiêu), Văn học Việt Nam (15 chỉ tiêu), Việt Nam học (15 chỉ tiêu), Xã hội học (25 chỉ tiêu).

Chương trình nghiên cứu sinh: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử (8 chỉ tiêu), Dân tộc học (4 chỉ tiêu), Khảo cổ học (4 chỉ tiêu), Lịch sử thế giới (4 chỉ tiêu), Lịch sử Việt Nam (6 chỉ tiêu), Lý luận văn học (4 chỉ tiêu), Ngôn ngữ học (4 chỉ tiêu), Ngôn ngữ học so sánh – đối chiếu (8) chỉ tiêu, Ngôn ngữ Nga (2 chỉ tiêu), Quản lý giáo dục (10 chỉ tiêu), Quản lý tài nguyên và môi trường (4 chỉ tiêu), Triết học (8 chỉ tiêu), Văn hóc học (10 chỉ tiêu), Văn học Việt Nam (6 chỉ tiêu), Xã hội học (8 chỉ tiêu).

Chỉ tiêu theo từng ngành có thể thay đổi tuỳ theo số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển. Thời gian đăng kí ôn thi, học bổ sung – chuyển đổi kiến thức, tổ chức thi như sau:

ĐỢT 1 ĐỢT 2
Ôn tập từ 15-2 đến 29-4-2018 từ 30-7 đến 29-9-2018
Bổ sung, chuyển đổi kiến thức từ 25-1 đến 29-4-2018 từ 23-7 đến 29-9-2018 
Thời gian tổ chức thi 19, 20-5-2018 20, 21-10-2018

 

*Những điểm mới trong tuyển sinh sau đại học năm 2018 là gì, thưa cô?

 

Có thể kể đến những điểm mới trong tuyển sinh năm 2018 như sau:

Về bậc thạc sĩ: Mở rộng đối tượng tuyển sinh đầu vào, cụ thể:

Thứ nhất, người tốt nghiệp đại học ngành gần hoặc ngành khác với ngành dự tuyển đều được đăng kí dự tuyển với điều kiện:

- Ngành gần: Học bổ sung kiến thức tối thiểu 10 tín chỉ;
- Ngành khác thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và Nhân văn: Học chuyển đổi kiến thức tối thiểu 15 tín chỉ;
- Ngành khác không thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và Nhân văn: Học chuyển đổi kiến thức tối thiểu 20 tín chỉ.

Thứ hai, người tốt nghiệp cử nhân đại học các chương trình sau sẽ được ưu tiên xét tuyển (không phải dự thi).

- Chương trình chất lượng cao PFIEV; chương trình đã được kiểm định ABET còn trong thời gian hiệu lực; chương trình kỹ sư, cử nhân tài năng của ĐHQG; 

- Người tốt nghiệp đại học chính quy từ các chương trình đào tạo đã được công nhận kiểm định quốc tế hoặc khu vực được ĐHQG-HCM công nhận còn trong thời gian hiệu lực, có điểm trung bình tích luỹ từ 7,0 điểm trở lên (theo thang điểm 10); Người tốt nghiệp đại học chính quy, văn bằng 2 từ các cơ sở đào tạo đã được công nhận kiểm định quốc tế hoặc khu vực được ĐHQG-HCM công nhận còn trong thời gian hiệu lực, có điểm trung bình tích luỹ từ 7,5 điểm trở lên (theo thang điểm 10); Người tốt nghiệp chương trình tiên tiến theo Đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đào tạo chương trình tiên tiến ở một số trường đại học của Việt Nam, có điểm trung bình tích lũy từ 7,5 điểm trở lên (theo thang điểm 10); Người tốt nghiệp chính quy, văn bằng 2 chính quy loại giỏi, có điểm trung bình tích lũy từ 8.0 trở lên (theo thang điểm 10).

- Các chương trình đặc biệt theo Đề án được Giám đốc ĐHQG-HCM phê duyệt.

Thời gian xét tuyển các trường hợp trên là 12 tháng tính từ ngày ký quyết định công nhận tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển.


Về bậc tiến sĩ: Chỉ xét tuyển, không tổ chức thi. Thí sinh đăng kí xét tuyển phải đáp ứng các điều kiện:

- Có bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi trở lên hoặc bằng thạc sĩ;

- Đạt chuẩn ngoại ngữ (Có bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài mà trong đó ngôn ngữ giảng dạy là một trong các ngoại ngữ Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung, Nhật, được cơ quan có thẩm quyền công nhận bằng theo quy định hiện hành; có bằng đại học, thạc sĩ, tiến sĩ ngành ngôn ngữ nước ngoài (Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung, Nhật) do các cơ sở đào tạo của Việt Nam cấp; Có chứng chỉ ngoại ngữ còn thời hạn 02 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển, được cấp bởi một cơ sở được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc ĐHQG-HCM cho phép công nhận.

- Là tác giả ít nhất 01 bài báo hoặc báo cáo liên quan đến lĩnh vực dự định nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học hoặc kỷ yếu hội nghị, hội thảo khoa học chuyên ngành có phản biện trong thời hạn 03 năm (36 tháng) tính đến ngày đăng ký dự tuyển. Các tạp chí khoa học và kỷ yếu hội nghị khoa học phải thuộc danh mục được Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước quy định cho ngành liên quan đến ngành đào tạo.

* Thưa cô, nhiều thí sinh quan tâm về việc thi môn Triết học. Với nhiều người ra trường đã lâu, muốn ôn thi thì Nhà trường có tổ chức không và đăng ký ở đâu?

 

Đối với các ngành bậc thạc sĩ có môn thi cơ bản đầu vào là Triết học, các thí sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản môn Triết học trong chương trình đại học.

Nhà trường giao Trung tâm Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực của Trường tổ chức ôn thi theo lịch đã đề cập ở trên. Thí sinh liên hệ Trung tâm hoặc có thể được tư vấn thêm thông tin tại Phòng Sau đại học để chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

* Với môn ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, Hội đồng tuyển sinh sẽ tổ chức xét công nhận các chứng chỉ như thế nào? Và nếu thí sinh muốn đăng ký thi môn tiếng Anh thì ôn tập ở đâu? Dự kiến sẽ thi các kỹ năng như thế nào thưa cô?

 

Trước các kỳ thi, Nhà trường công bố trên website: Quy định cụ thể, chi tiết về điều kiện chuẩn ngoại ngữ đầu vào trong Thông báo tuyển sinh trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; công bố dạng thức đề thi và đề thi mẫu; công bố danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được công nhận. Thí sinh cần theo dõi và tư vấn trực tiếp tại phòng Sau đại học (nếu cần).

Trường hợp thí sinh đăng kí dự thi môn ngoại ngữ, thí sinh đến Trung tâm Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực của Trường để đăng kí ôn thi. Hiện tại, đề thi ngoại ngữ đầu vào áp dụng cho trình độ thạc sĩ gồm 3 kỹ năng: Ngữ pháp, đọc hiểu, nghe hiểu.

* Nhiều thí sinh e ngại về kết quả thi môn Tiếng Anh thấp, vậy năm 2017, kết quả thi môn này như thế nào, thưa cô?

 

Hiện nay, môn thi tiếng Anh không còn là trở ngại đối với những thí sinh dự thi môn ngoại ngữ tiếng Anh tại Trường. Năm 2017, Trường có 270 thí sinh cao học tham gia dự thi môn tiếng Anh. Trong đó số thí sinh đạt kết môn tiếng Anh (50/100 điểm) là 217 thí sinh. Như vậy, tỉ lệ thi đậu môn tiếng Anh là 80.3%.


Học viên chương trình sau đại học sẽ học tại cơ sở 10-12 Đinh Tiên Hoàng, quận 1 và thời gian khá linh động. Ảnh minh họa - Ảnh: OCE

* Thưa cô! Đối với sinh viên tốt nghiệp đại học các ngành đã được kiểm định theo tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) thì trường có chính sách xét tuyển vào chương trình cao học, vậy hình thức như thế nào?

 

Người tốt nghiệp đại học chính quy, văn bằng 2 từ các cơ sở đào tạo đã được công nhận kiểm định quốc tế hoặc khu vực được ĐHQG-HCM công nhận còn trong thời gian hiệu lực (5 năm), có điểm trung bình tích luỹ từ 7,5 điểm trở lên (theo thang điểm 10) được đăng kí xét tuyển thẳng. Riêng môn ngoại ngữ, nếu thí sinh chưa có văn bằng, chứng chỉ đạt chuẩn theo quy định trên đây, thí sinh phải đang kí dự thi môn ngoại ngữ theo lịch tổ chức thi tuyển sinh của Nhà trường. Thí sinh liên hệ phòng Sau đại học để mua Hồ sơ xét tuyển và được tư vấn cụ thể.

* Vậy, đối tượng tốt nghiệp đại học Văn bằng 2 hệ chính quy loại giỏi có được xét tuyển bậc cao học không?

 

Theo quy chế, người tốt nghiệp chính quy, văn bằng 2 chính quy loại giỏi, có điểm trung bình tích lũy từ 8.0 trở lên (theo thang điểm 10) được xét tuyển bậc cao học.

* Người tốt nghiệp đại học loại giỏi có được xét tuyển thẳng lên bậc nghiên cứu sinh không, thưa cô?

 

Trường hợp này, người có bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi trở lên được xét tuyển thẳng lên bậc nghiên cứu sinh.

 

* Vậy đối tượng thuộc ngành gần, ngành khác với ngành dự thi như thế nào? 

 

Đối với trường hợp này, thí sinh được phép dự tuyển sau khi đã hoàn thành việc học bổ sung, chuyển đổi kiến thức.

 

* Thưa cô! Thí sinh tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ hệ tại chức, văn bằng 2 có được dùng văn bằng này để xét tuyển ngoại ngữ (không cần thi tuyển) không?

 

Người tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ hệ tại chức, văn bằng 2 của 1 trong các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung, Nhật được dùng văn bằng này để xét tuyển ngoại ngữ (không cần thi tuyển).

* Trong những năm qua, khá nhiều người nước ngoài học tiến sĩ, thạc sĩ tại Trường. Vậy điều kiện xét tuyển ngoại ngữ đối với người nước ngoài là như thế nào?

 

Người dự tuyển là công dân nước ngoài phải có trình độ tiếng Việt tối thiểu từ Bậc 4 trở lên theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài. Tại trường, Khoa Việt Nam học thường xuyên tổ chức các kỳ thi để thí sinh lấy chứng chỉ này.

* Thí sinh sử dụng bằng do các CSĐT nước ngoài cấp, trước khi nộp hồ sơ cần xác nhận ở đâu, thưa cô?

 

Người có văn bằng và bảng điểm do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp phải được công chứng tiếng Việt và nộp kèm văn bản công nhận của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Thông tin về đăng ký văn bằng do nước ngoài cấp xem tại đường link: https://cnvb.wordpress.com/

 

*Theo quy chế hiện nay, Nhà trường có chính sách ưu tiên đối với tuyển sinh sau đại học như thế nào, thưa cô?

 

Về đối tượng ưu tiên được quy định như sau: 

- Người có thời gian công tác liên tục từ 02 năm trở lên (tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển) tại các địa phương được quy định là Khu vực 1 trong Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia. Trong trường hợp này, thí sinh phải có quyết định tiếp nhận công tác hoặc điều động, biệt phái công tác của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền;

- Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con liệt sĩ; anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động; người dân tộc thiểu số;

- Con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt, học tập do hậu quả của chất độc hoá học.

Về mức ưu tiên: Người dự thi thuộc đối tượng ưu tiên quy định tại Mục 1 (bao gồm cả người thuộc nhiều đối tượng ưu tiên) được cộng vào kết quả thi 10 điểm cho môn Ngoại ngữ (thang điểm 100) nếu không thuộc diện được miễn thi ngoại ngữ theo quy định và cộng một điểm (thang điểm 10) cho một trong hai môn thi (Cơ bản hoặc Cơ sở). Nguyên tắc ưu tiên như sau: Khi 01 môn thi có điểm <5.0 và 01 môn thi ≥5.0 thì cộng 1.0 điểm cho môn thi có điểm dưới trung bình. Các trường hợp còn lại thì cộng 1.0 điểm vào môn Cơ sở. 


* Trường ĐH KHXH&NV là trường công lập thuộc hệ thống ĐHQG-HCM, vậy mức học phí sau đại học hằng năm như thế nào, thưa cô?

 

Học phí bậc đào tạo sau đại học hiện đang áp dụng theo mức thu quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 2-10-2015 của chính phủ quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm, học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến 2020-2021. Người học đóng học phí theo số lượng tín chỉ đăng kí học tập. Ngoài học phí, Nhà trường không thu thêm bất kỳ khoản kinh phí nào khác.

Theo đó, mức học phí chương trình nghiên cứu sinh gần 17 triệu/1 năm học, chương trình cao học khoảng 9 triệu/1 năm học.

* Xin cảm ơn PGS.TS về những thông tin bổ ích này!

 

 Thông tin liên hệ:

PHÒNG SAU ĐẠI HỌC
• Phòng B110A, số 10 – 12 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP.HCM
• Điện thoại: 028 3910 0221 (số nội bộ: 121)
• Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
• Website: sdh.hcmussh.edu.vn



TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
• Địa chỉ: Văn phòng Trung tâm ở cổng chính, số 12 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM
• Email: http://luyenthidaihocxhnv.edu.vn/home.php
• Điện thoại: 028 3823 2748
• Giờ làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 7, 7h30 - 17h00 

PHÒNG TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN - OCE

Thông tin truy cập

60534531
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
16024
10018
60534531

Thành viên trực tuyến

Đang có 330 khách và không thành viên đang online

Sách bán tại khoa

  • Giá: 98.000đ

    Giá: 98.000đ

  • Giá: 85.000đ

    Giá: 85.000đ

  • Giá: 190.000đ

    Giá: 190.000đ

  • Giá: 80.000đ

    Giá: 80.000đ

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Liên hệ mua sách:
Cô Nguyễn Thị Tâm
Điện thoại: 0906805929

Danh mục website