Let’s Debate 2018 – Luận bàn văn học: đưa tranh biện đến gần hơn với sinh viên

20180424 LBVH2

Ảnh: Các đội thi chụp hình lưu niệm với Ban giám khảo và Ban tổ chức

Mong muốn đem đến cho sinh viên nhiều hoạt động học thuật mới mẻ, bổ ích, cuộc thi tranh biện do Đoàn khoa Văn học tổ chức mang tên Let’s Debate 2018 với chủ đề Luận bàn văn học đã trở lại. Ngay từ khi phát động, Let’s Debate đã nhận được sự quan tâm của sinh viên trong và ngoài khoa khi khai thác nhiều vấn đề của văn học và đời sống theo mô hình tranh biện Karl Popper. Đồng hành cùng cuộc thi năm nay còn có sự góp mặt của Ban giám khảo là các giảng viên của khoa Văn học: ThS. Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, TS. Đào Lê Na, ThS. Nguyễn Thị Phương Thuý và ThS. Lê Thị Thanh Vy.

Sáng ngày 22/4/2018, tại phòng A1.02, vòng bán kết Let’s Debate 2018 đã chính thức khởi tranh với sự tham dự của 6 đội thi. Các vấn đề được tranh biện đều là những vấn đề mang tính thời sự văn học như: “Có nên bỏ truyện Tấm Cám ra khỏi sách giáo khoa vì tính bạo lực của nó?”, “Tác phẩm văn học có thể được đọc tách rời bối cảnh lịch sử – văn hoá – xã hội của nó?”, “Nghệ thuật là sản phẩm đầy tính chủ quan?”. Kết thúc 3 bảng đấu, 4 đội thi Gà rừng, If you not, Trà xanh và Zero9 đã xuất sắc giành tấm vé bước vào chung kết.

20180424 LBVH

Ảnh: Cuộc thi tranh biện Let’s Debate 2018

Buổi chiều cùng ngày, tại café học thuật Youth Station, vòng chung kết của cuộc thi chứng kiến nhiều màn tranh biện hấp dẫn và kịch tính hơn hẳn. Vấn đề chưa bao giờ cũ “Cái đẹp phải là cái thiện” đã mở đầu bảng đấu thứ nhất giữa hai đội Trà xanh và If you not. Bằng chiến lược đúng đắn của mình, phần thắng đã nghiêng về đội Ủng hộ - If you not. Tại bảng đấu thứ hai, Zero9 và Gà rừng gặp gỡ nhau với vấn đề “Đại học phải giúp sinh viên tìm được việc làm”. Sau loạt đối đáp sôi nổi, Zero9 ở phe Phản đối bằng nhiều lập luận và dẫn chứng thu hút đã có màn thể hiện xuất sắc hơn để có mặt tại trận tranh nhất nhì.

Bước vào trận tranh biện cuối cùng, độ khó được nâng lên khi vấn đề tranh biện “Văn học mang chúng ta lại gần nhau, hay Sự đọc là một hoạt động thuần túy cá nhân?” bắt buộc mỗi đội thi vừa phải bảo vệ quan điểm của mình, vừa phải phản đối quan điểm từ phía đối phương. Càng về cuối, không khí tranh biện càng trở nên căng thẳng khi cả hai đội đều tỏ ra ngang tài ngang sức. Kết quả chung cuộc, vị trí quán quân của Let’s Debate 2018 đã gọi tên các sinh viên năm 3 và năm 4 - Mạnh Phong, Ánh Trâm, Kiều My đến từ If you not.

Trải qua 2 mùa tổ chức, Let’s Debate đã đem đến cơ hội tiếp cận, mổ xẻ nhiều vấn đề học thuật mang tính chất chuyên ngành thông qua hình thức tranh biện sinh động, hấp dẫn. Đặc biệt, hoạt động này còn giúp các đội thi học hỏi nhiều kĩ năng quan trọng cho quá trình tự học và làm việc sau này như kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giao tiếp, tư duy phản biện,… Với những thành công nhất định đã đạt được, đây chắc chắn là sân chơi học thuật cần được duy trì và phát triển để đưa tranh biện đến gần hơn với sinh viên, giúp sinh viên rèn luyện tri thức và bản lĩnh của mình.

P.H.

Thông tin truy cập

60520152
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
1645
10018
60520152

Thành viên trực tuyến

Đang có 207 khách và không thành viên đang online

Danh mục website