Đạo diễn Kim Ki-duk: Thế giới điện ảnh đậm đặc sex và những phản đề cuộc sống

PNO - Khán giả nhìn nhận Kim Ki-duk dưới nhiều góc độ, một vị đạo diễn đại tài - dị hợp, quái kiệt - biến thái… Ở ông luôn tồn tại song song 2 thái cực một bên là tài năng, bên còn lại là những điều kinh tởm.

Đạo diễn Kim Ki-duk (sinh năm 1960) nhận về cáo buộc xâm hại tình dục là điều không mới, chỉ khác mọi lần là cuộc đấu tố diễn ra khi phong trào Time’s up đang quét qua mọi ngõ ngách của làng giải trí Hàn.

Gọi đây là một cuộc “thanh trừng” cũng có thể vì sau thời gian này, một loạt những tên tuổi nghệ sĩ Hàn sẽ bị loại khỏi hào quang mà họ đang có. Trong đó, Kim Ki-duk – vị đạo diễn được xem là niềm tự hào của Hàn Quốc ở những sân chơi quốc tế, có nguy cơ bị trừng phạt nặng với những hành vi đồi bại của mình.

20201212

Đạo diễn Kim Ki-duk gặt hái nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế

Tuy nhiên, một bộ phận những người yêu tinh thần điện ảnh độc, lạ với những phản đề gay gắt về cuộc sống, tình yêu của đạo diễn Kim, chính họ cũng đang hoang mang rằng với những người như Kim Ki-duk nên trân trọng hay đáng lên án cách làm phim của ông.

Kim Ki-duk từng nổi tiếng trên các mặt báo khi khiến không ít những người khán giả xem phim của ông phải chạy ra khỏi rạp vì nhiều phân cảnh không thể ghê rợn hơn từ các nhân vật. Ông đẩy cảm xúc của khán giả vượt ngưỡng cảm nhận thông thường bằng những đề tài thật đến ghê rợn không kém.

Crocodile

Năm 1996, Kim Ki-duk làm bộ phim đầu tay có tên Crocodile, bộ phim kể về một người đàn ông chuyên đi thu thập xác người tự sát (vai diễn do Cho Jae Hyun đảm nhận). Người đàn ông này sống ở rìa sông Hàn, một ngày kia, ông cứu được người phụ nữ đang cố tự sát. Từ lần cứu sống này, giữa người đàn ông và cô gái nảy sinh mối quan hệ kỳ lạ, cả 2 lao vào nhau như những người cô đơn lâu ngày.

The Isle

Năm 1999, bộ phim The Isle kể về cuộc đời của những cô gái điếm sống một mình trên những con thuyền đơn lẻ giữa mặt hồ ra đời. Trong phim, sự cô đơn của cô gái điếm được thể hiện hiệu quả khi người đàn ông xuất hiện trên con thuyền và đương nhiên không thể thiếu những cảnh ân ái quen thuộc trong phim của Kim Ki-duk. Đây là sản phẩm điện ảnh đầu tiên mang về giải thưởng cho Kim Ki-duk - giải Quạ vàng tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Bỉ, giải Phim đáng chú ý nhất tại LHP Venezia

Address Unknown

Năm 2001, bộ phim Address Unknown kể về cuộc đời của những người lính chiến ra đời trong sự tranh cãi gay gắt khi nó lột tả một loạt những góc khuất gai góc và đáng xấu hổ của những người quân nhân. Trong phim, những người lính sống trong mối quan hệ đầy mâu thuẫn với cộng đồng xung quanh.

Đây là bộ phim từng bị cấm chiếu tại nhiều khu vực ở Hàn Quốc. Mặc dù vậy, khi được phát sóng rộng rãi ở một số địa phương sau kiểm duyệt, Address Unknown vẫn đoạt giải Đại Linh của điện ảnh Hàn cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và nhận đề cử Sư tử vàng tại LHP quốc tế Venice

Bad Guy

Sau đó, cùng năm 2001, Bad Guy – Gã Tồi ra mắt khán giả. Bad Guy được xếp hạng là một trong những bộ phim thành công nhất của Kim Ki-duk tính đến thời điểm hiện tại. Phim kể về Han-ki, một tên môi giới mại dâm trong phố đèn đỏ ở Seoul. Han-ki đặc biệt thích cô sinh viên trẻ Sun-hwa, người từng bị hắn “cưỡng hôn” ngay trên đường phố và trước mặt người yêu cô này. Bi kịch của phim là việc Han-ki tìm đủ cách để đẩy Sun-hwa vào cảnh nợ nần, khiến cô từ một sinh viên đã trở thành ả gái điếm nhơ nhuốc rồi từ đây Han-ki ra tay nghĩa hiệp để chiếm lấy tình yêu của người đẹp.

Khi bộ phim này ra đời, Kim Ki-duk nhận về làn sóng phản đối gay gắt khi đẩy những người phụ nữ vào cảnh gái điếm và liên tục diễn cảnh bị đàn ông bạo hành. Tuy vậy, ông không giải thích mà tiếp tục cho ra những bộ phim có đề tài gây nhức nhối.

Dao dien Kim Ki Duk: The gioi dien anh dam dac sex va nhung phan de cuoc song
Kim Ki-duk nổi tiếng là người nghiện đề tài sex, theo Hội đồng phân loại phim ảnh Hàn Quốc (The Korea Media Ratings Board) đánh giá Moebius, một trong những bộ phim ám ảnh nhất của ông "đáng sợ và độc hại với giới trẻ".

3-Iron 

3-Iron (Bộ ba nghịch cảnh) kể về chuyện tình ngang trái, có phần lệch lạc của gã thanh niên Tae-suk chuyên đi ở nhờ và lấy việc dọn dẹp nhà cửa để trả ơn chủ nhà. Tae-suk tìm đến ở nhờ nhà của Sun-hwa, một bà nội trợ trẻ tuổi xinh đẹp song thường xuyên bị chồng bạo hành. Trong phim, Tae-suk và Sun-hwa liên tục có những cảnh mùi mẫn.

Kết phim, Tae-suk vì tình yêu với Sun-hwa mà quay trở lại ngôi nhà, đánh chồng cô ta rồi cả 2 cùng nhau đi trốn khiến khán giả tiếp tục phản đối dữ dội, cho rằng đạo diễn Kim đang cố suý việc phá vỡ quan hệ hôn nhân. Đây là bộ phim mang về nhiều giải thưởng cho Kim Ki-duk, giải Golden Spike tại LHP quốc tế Valladolid, giải FIPRESCI, giải Sư tử vàng nhỏ, giải thưởng danh dự SIGNIS, giải Đạo diễn đặc biệt tại LHP Venice.

Moebius

Sau một thời gian yên ắng khi những bộ phim ra đời không nhiều cảnh gây sốc óc thì tới Moebius, ra mắt năm 2014 là một cơn địa chấn về sự bệnh hoạn vượt mọi giới hạn mà Kim Ki-duk gửi tới khán giả và giới chuyên gia.

Trong phim, chi tiết người cha ngoại tình với cô hàng xóm, người mẹ biết được, trong cơn ghen điên cuồng đã cầm dao định cắt dương vật của người cha. Tuy nhiên ý định không thực hiện được vì người cha kịp tỉnh dậy. Mờ mắt vì giận dữ, người mẹ quay sang phòng của cậu con trai, cắt đứt bộ phận sinh dục của cậu. Chưa hết, bà còn cho thứ vừa cắt vào mồm và nhai ngấu nghiến.

Tiếp sau cảnh tượng gây sốc trên, độ bạo lực và bệnh hoạn trong Moebius càng tăng với hàng loạt cảnh cưỡng hiếp, khổ dâm, tự cung, loạn luân. Với người phương Đông truyền thống và những ai chưa quen với phong cách làm phim của đạo diễn họ Kim, Moebius đem đến cảm giác kinh tởm và buồn nôn.

Tại LHP Venice lần thứ 70, nhiều khán giả đã bị nôn mửa ngay tại rạp khi xem đến cảnh này. Nhiều nhà báo, nhà phê bình điện ảnh đã bỏ về giữa chừng, không thể chịu đựng hết 90 phút của bộ phim.

Human, Space, Time and Human 

Bộ phim Human, Space, Time and Human (tạm dịch: Con người, không gian, thời gian và con người) ra mắt hôm 18/2 ở LHP Berlin 2018 (Đức) là phim mới nhất của Kim Ki Duk. Trong đợt công chiếu này, Human, Space, Time and Human nằm ở hạng mục Panorama (dành cho các phim mới có đề tài gây tranh cãi). Sau những suất chiếu đầu, khán giả bỏ về vì không chịu nổi những cảnh xác thịt và bạo lực.

Bối cảnh phim đặt trên con tàu hải quân cũ từng dùng trong chiến tranh và trở thành một điểm hút khách du lịch. Hành khách trên tàu gồm một băng côn đồ, hai cha con chính trị gia, nhóm gái mại dâm, đám nghệ sĩ nửa mùa, năm bảy thanh niên mới lớn, cặp vợ chồng mới cưới... Sự việc xảy ra khi nhóm côn đồ ra oai trước đám trai mới lớn và cảnh những cô gái điếm kiếm khách.

Khi nhóm côn đồ tiếp cận 2 chính trị gia cũng là lúc tấn hài kịch với cảnh máu me, dục tính nổ ra. Sau đêm truy hoan, con tàu bất ngờ gặp nạn với số lương thực chỉ đủ ăn cho 7 ngày. Bước ngoặt này dẫn đến cao trào trong cách ứng xử của con người trước cảnh hoạn nạn. Chỉ như vậy nhưng Kim Ki-duk lồng ghép nhiều cảnh bệnh hoạn, xác thịt, bạo lực khiến bộ phim trở thành nỗi ám ảnh.

Dao dien Kim Ki Duk: The gioi dien anh dam dac sex va nhung phan de cuoc song
Một cảnh quay trong phim của 2 diễn viên chính Human, Space, Time and Human 

Kim Ki-duk chưa từng học qua trường lớp điện ảnh. Do vậy, cách làm phim của ông luôn phóng túng và không có khuôn khổ nhất định. Tuy nhiên, những sự thật tàn nhẫn trong phim của đạo diễn Kim luôn khiến khán giả cảm thấy sợ hãi và kinh tởm nhưng  theo một số khán giả trung thành, họ cho rằng nếu khán giả nhìn lại thì những điều ông gửi gắm trong phim thì đó đều là những thông điệp hoàn toàn có trong thực tế. Ông đưa người xem vào cái thực tế nhơ nhuốc, đáng kinh tởm rồi hướng họ tự vấn chính bản thân.

Tuy vậy, điều đáng xấu hổ nhất trong cuộc đời làm phim của Kim Ki-duk là sản phẩm của ông bị ví như một dạng văn hoá phẩm độc hại. Trong đó Hội đồng phân loại phim ảnh Hàn Quốc (The Korea Media Ratings Board) đánh giá Moebius "đáng sợ và độc hại với giới trẻ".

Minh Tú

Nguồn: Phụ nữ online, ngày 11.12.2020.

Thông tin truy cập

60522030
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
3523
10018
60522030

Thành viên trực tuyến

Đang có 226 khách và không thành viên đang online

Sách bán tại khoa

  • Giá: 98.000đ

    Giá: 98.000đ

  • Giá: 85.000đ

    Giá: 85.000đ

  • Giá: 190.000đ

    Giá: 190.000đ

  • Giá: 80.000đ

    Giá: 80.000đ

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Liên hệ mua sách:
Cô Nguyễn Thị Tâm
Điện thoại: 0906805929

Danh mục website