Thông báo

Thông tin truy cập

60518898
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
391
10018
60518898

  • Chùm thơ Nguyễn Khuê - Cảm tác mùa Covid

    Từ Covid-19 đến biến chủng Delta Nàng Covid mười chínBiến chủng thành DeltaCovid kết người giàDelta thích lớp trẻ Covid vốn thơ ngâyPhòng chống đã tất tảDelta thêm dạn dàyDập dịch càng vất vả Dịch bùng phát khắp nơiChưa từng thấy trên đờiAi gây ra kiếp nạnCon người hay Ông Trời? Thương cho kẻ khó nghèo Sống trong thời đại dịchCách ly và phong toảCuộc sống càng gieo neo. ------ Vô thường Hoa tàn hoa lại nởTriều xuống lại triều cườngÂm với dương đắp đổiĐời là chuỗi vô thường Sương mai đầu ngọn cỏLấp lánh dưới vầng dươngMột thoáng sương tan biếnChỉ

    Xem chi tiết
  • Người đưa đò (chùm thơ của nhà giáo Nguyễn Khuê)

    1. Đưa đò Nửa thế kỷ qua một chiếc đò Việc đời sớm mặc kẻ đôi co Bến sông đưa khách lòng thanh thản Gác mái lâng lâng chắng chút lo. 2. Con đò Đò là để qua sôngLên bờ bỏ đò lại Người qua sông đi mãi Bén cũ chiến đò không. 3. Đò ngang Một chiếc đò ngang mấy chục năm Đôi bờ đưa khách vẫn âm thầm Giờ đây ván nát đò tơi tả Sào cắm sông trăng lặng lẽ nằm. 4. Giã từ bến sông Ông lái đò suốt một đời chở khách Trên sông đưa

    Xem chi tiết
  • Nghiên cứu Hán Nôm đối với văn hóa Việt Nam

    Nghiên cứu Hán Nôm có một vai trò rất quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc, điều đó ai cũng thừa nhận. Nhưng đối tượng của nghiên cứu Hán Nôm là gì? Vai trò của việc nghiên cứu Hán Nôm quan trọng như thế nào trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hoá Việt Nam?

    Xem chi tiết
  • Vai trò và ý nghĩa của nghiên cứu Hán Nôm đối với nghiên cứu văn hoá Việt Nam

    (Nguyễn Khuê, tham luận Hội thảo Nghiên cứu Hán Nôm và nghiên cứu văn hoá Việt Nam, hội thảo nhân dịp GS. Bửu Cầm 90 tuổi, tháng 3.2009) Nghiên cứu Hán Nôm có một vai trò rất quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc, điều đó ai cũng thừa nhận. Nhưng đối tượng của nghiên cứu Hán Nôm là gì? Vai trò của việc nghiên cứu Hán Nôm quan trọng như thế nào trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hoá Việt Nam? Nghiên cứu Hán Nôm đối với việc nghiên cứu

    Xem chi tiết
  • Đông Hồ - Nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học

    42 năm ngày mất Đông Hồ Đông Hồ (1906 – 1969) là một tác gia lớn ở miền Nam, đã làm thơ từ những năm 20 cho đến những năm 60 của thế kỷ 20. Ở Nam kỳ, nói đến thơ người ta nghĩ đến Đông Hồ, cũng như nói đến tiểu thuyết người ta nghĩ ngay đến Hồ Biểu Chánh (1885 – 1958). Không chỉ sáng tác thơ, Đông Hồ còn viết văn xuôi và nghiên cứu văn học. Ngoài ra ông lại là nhà thư pháp chữ quốc ngữ và là nhà giáo. Ông từng làm giáo học,

    Xem chi tiết
  • Phác thảo quá trình hình thành tiểu thuyết văn xuôi quốc ngữ ở Nam Kỳ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX

          Sau khi người Pháp xâm chiếm Nam Kỳ, năm 1865 chính quyền thực dân cho ra đời Gia định báo, tờ báo đầu tiên bằng chữ Quốc ngữ, để làm công cụ chính trị củng cố sự thống trị của họ. Năm 1869, chính quyền thực dân ra nghị định bắt buộc dùng chữ Quốc ngữ, mà nghị định này gọi là “chữ viết của tiếng An – nam bằng mẫu tự Âu – châu”, trong các văn thư chính thức. Mười năm sau, 1878, chính quyền thuộc địa lại ban hành nghị định cưỡng bách dùng chữ

    Xem chi tiết
  • Vai trò và ý nghĩa của nghiên cứu Hán Nôm đối với nghiên cứu văn hóa Việt Nam

    Nghiên cứu Hán Nôm có một vai trò rất quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, điều đó ai cũng thừa nhận. Nhưng đối tượng của nghiên cứu Hán Nôm là gì? Vai trò của việc nghiên cứu Hán Nôm quan trọng như thế nào trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam? Nghiên cứu Hán Nôm đối với việc nghiên cứu văn hóa Việt Nam có gì khác biệt với nghiên cứu văn hóa dân gian, nghiên cứu báo chí và văn học quốc ngữ? Đó

    Xem chi tiết
  • Kỷ niệm về giáo sư Bửu Cầm

    Tôi không khỏi ngần ngại khi thuật lại những hồi ức, kỷ niệm về GS. Bửu Cầm, bởi lẽ những hồi ức, kỷ niệm ấy có liên quan mật thiết với tôi, nên không thể thuật lại mà không ít nhiều nói đến tôi, nhưng cái tôi thì lại rất đáng ghét. Hơn nữa, cũng có thể có người nghĩ rằng tôi muốn nhân viết về GS. Bửu Cầm mà gián tiếp nói về mình. Tuy nhiên, GS. Bửu Cầm là thầy của tôi từ năm l963, khi tôi học cử nhân giáo khoa Việt Hán [1], sau đó lại

    Xem chi tiết
  • Kỷ niệm về giáo sư Bửu Cầm

    Tôi không khỏi ngần ngại khi thuật lại những hồi ức, kỷ niệm về GS. Bửu Cầm, bởi lẽ những hồi ức, kỷ niệm ấy có liên quan mật thiết với tôi, nên không thể thuật lại mà không ít nhiều nói đến tôi, nhưng cái tôi thì lại rất đáng ghét. Hơn nữa, cũng có thể có người nghĩ rằng tôi muốn nhân viết về GS. Bửu Cầm mà gián tiếp nói về mình. Tuy nhiên, GS. Bửu Cầm là thầy của tôi từ năm l963, khi tôi học cử nhân giáo khoa Việt Hán [1], sau đó lại

    Xem chi tiết
  • 1

Danh mục website