GS. NGND Hoàng Như Mai - người truyền lửa cho bao thế hệ

Sáng 22/11/2014, tại trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, Hội thảo "GS. NGND Hoàng Như Mai - cuộc đời và sự nghiệp" diễn ra trong không khí trang trọng và ấm cúng nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất của ông. Hơn 100 nhà nghiên cứu văn học, nhà hoạt động văn hóa, xã hội, cùng đông đảo học viên, sinh viên đến tham dự.

          Hội thảo do Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Văn Hiến, Hội Nghiên cứu và Giảng dạy văn học TP. HCM đứng ra tổ chức. Bên cạnh đó, đại diện gia đình GS Hoàng Như Mai cũng có mặt đông đủ để tưởng nhớ đến người ông, người cha, người thầy đáng kính.

Các thể hệ học trò, cũng như đồng nghiệp, hậu bối của GS Hoàng Như Mai dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ ông (Ảnh Lê Công Sơn).

          Hội thảo là dịp để tất cả đồng nghiệp, môn sinh nhìn nhận và đánh giá sự nghiệp lớn của GS, mà hơn hết chính là sự tri ân, khẳng định cái tài cái tâm của vị Giáo sư đáng kính - Nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai.

          Phát biểu tại Hội thảo, TS Nguyễn Khắc Cảnh, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, nói: “Cố GS. NGND Hoàng Như Mai, một người thầy lớn, một nhà hoạt động văn hóa - xã hội mẫn tiệp đã ra đi hơn một năm rồi, nhưng hình ảnh của ông và những gì ông để lại cho đời vẫn hiện hữu và không ngừng lan tỏa. Thầy là người có nhiều đóng góp to lớn trong chuyên môn học thuật. Đức độ của thầy lại có tầm ảnh hưởng lớn đến việc bồi dưỡng nhân cách, lối sống, thái độ quan hệ ứng xử của nhà giáo, cán bộ, sinh viên trong trường”.

          Có thể nói, cuộc đời và sự nghiệp của GS. NGND Hoàng Như Mai là một tấm gương sáng cho bao thế hệ noi theo. Thầy đã luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng, giáo dục và trồng người. Thầy là một nghệ sĩ, một nhà thơ, nhà nghiên cứu và nhà hoạt động cách mạng - văn hóa lớn của dân tộc. Tuy nhiên, sự nghiệp cao cả nhất của GS. Hoàng Như Mai, mà chính ông cũng cho rằng cái nghiệp, đó là sự nghiệp dạy học. Nói như PGS. TS. Võ Văn Nhơn thì thầy Hoàng Như Mai là vị trưởng lão cuối cùng của ngành văn ở đại học nước ta.

Tác phẩm “GIÁO SƯ - NHÀ GIÁO NHÂN DÂN HOÀNG NHƯ MAI VỚI ĐỒNG NGHIỆP VÀ MÔN SINH” do NXB Thanh Niên ấn hành vào tháng 11/2014 như một món quà mà Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Văn Hiến, Hội Nghiên cứu và Giảng dạy văn học TP. HCM dành tặng đến người thầy đáng kính.

          Tác phẩm là tập hợp những bài viết về GS. Hoàng Như Mai trong lòng đồng nghiệp và môn sinh, những bài phỏng vấn GS. Hoàng Như Mai, đến những bài thơ viết về thầy, thư gửi thầy,... Những bài viết này đã khái quát những cột mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Hoàng Như Mai, khẳng định giáo sư là một người thầy lớn, một nghệ sĩ, nhà hoạt động văn hoá-xã hội đa tài và tâm huyết.

          Cũng trong buổi hội thảo, nhiều học trò của giáo sư đã có những hồi ức sâu sắc về người thầy của mình. NSND Bạch Tuyết xúc động kể lại những kỷ niệm đáng nhớ về người nghệ sĩ tài hoa, một nhà giáo xuất thân từ sân khấu, NSDN Bạch Tuyết vừa ngâm nga những câu thơ, những câu hát mà thầy mình đã soạn trong vở Tiếng trống Hà Hồi, vừa nhận xét: “Trong những công trình dành cho cải lương, có lẽ tính sư phạm được GS Hoàng Như Mai thể hiện rõ trong việc ông xây dựng phương pháp tiếp cận, bố cục vấn đề và cả ngôn ngữ thể hiện, vừa giản dị, trong sáng lại chuẩn mực, từ chương và nhất là ông rất hiểu cải lương. Trong rất nhiều công trình, bài viết về nghệ sĩ và tác phẩm, cái tâm ông dành cho cải lương rất lớn”.

          Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký khẳng định: “Cuộc đời tôi may mắn được nhiều người yêu thương, giúp đỡ. Tuy nhiên, nếu không có GS Hoàng Như Mai thì không có Nguyễn Ngọc Ký của ngày hôm nay”. Ông Trương Minh Nhựt – Vụ trưởng Ban tuyên giáo Trung ương cũng nhấn mạnh: “Giáo sư đã trải qua rất nhiều nghề, mỗi nghề dù ở trong hoàn cảnh nào, ông cũng đều thể hiện được tâm huyết của bản thân mình trong đó. Giáo sư luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, xả thân hăng say với công việc”.

PGS.TS. Đoàn Lê Giang đại diện khoa Văn học và Ngôn ngữ nhận số tiền 10 triệu đồng vào Quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên Ngữ văn do GS Hoàng Như Mai sáng lập từ gia đình cố GS. NGND Hoàng Như Mai (Ảnh Lê Công Sơn). 

 

TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh trao Học bổng hỗ trợ sinh viên Ngữ văn cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và có thành tích học tập tốt (Ảnh: Trần Huỳnh).

          Để bày tỏ sự biết ơn và truyền lửa từ người cha mình, đại diện gia đình GS Hoàng Như Mai đã trao tặng 10 triệu đồng cho Quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên Ngữ văn. Bên cạnh đó, Báo Thanh niên cũng đã trao tặng 40 suất học bổng Nguyễn Thái Bình (mỗi suất 1,5 triệu đồng) cho các sinh viên có thành tích học tập tốt và có hoàn cảnh khó khăn.

          Nguồn:www.vanhoadoanhnhan.vn/doanh-nhan-giai-tri/gs-ngnd-hoang-nhu-mai-nguoi-truyen-lua-cho-bao-the-he.html

Thông tin truy cập

60535310
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
16803
10018
60535310

Thành viên trực tuyến

Đang có 320 khách và không thành viên đang online

Sách bán tại khoa

  • Giá: 98.000đ

    Giá: 98.000đ

  • Giá: 85.000đ

    Giá: 85.000đ

  • Giá: 190.000đ

    Giá: 190.000đ

  • Giá: 80.000đ

    Giá: 80.000đ

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Liên hệ mua sách:
Cô Nguyễn Thị Tâm
Điện thoại: 0906805929

Danh mục website