Những trang sách nở hoa*

        Bạn đang cầm trên tay một trong tám cuốn sách thuộc Tủ sách Tuổi Hoa mà Nhà xuất bản Phương Đông và Phương Nam Book liên kết tái bản đợt đầu tiên. Thời gian qua đã có những nỗ lực đáng quý nhằm giới thiệu lại Tủ sách này với độc giả thiếu nhi. Lần này, những người làm xuất bản, sau khi liên hệ với các tác giả hay người đại diện, đã đưa vào kế hoạch ấn hành có chọn lọc Tủ sách Tuổi Hoa nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách ngày càng đa dạng.

         Khởi nguồn của Tủ sách Tuổi Hoa là tờ báo Tuổi Hoa ra mắt tháng 6-1962, lúc đầu là nguyệt san, sau thành bán nguyệt san, hoạt động gần tròn 13 năm, cho đến số cuối cùng 233. Tòa soạn báo đặt tại 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn, do Chân Tín làm chủ nhiệm, Nguyễn Trường Sơn làm chủ bút. Với tiêu ngữ “Vui – Trẻ - Đẹp – Xây dựng”, báo Tuổi Hoa dành phần lớn số trang cho sáng tác văn học thiếu nhi, gồm thơ, truyện ngắn, truyện dài, truyện tranh… cùng với  những bài phổ biến kiến thức khoa học, ngợi ca gương danh nhân…

          Trên nền những thành quả sáng tác đó, năm năm sau (1967), Tủ sách Tuổi Hoa được nhà văn Nguyễn Trường Sơn sáng lập. Ngoài những truyện dài đăng báo, Tủ sách tạo được một nguồn bản thảo dồi dào để in thành ba loại: Hoa Xanh ký hiệu cho những tác phẩm viết về tình cảm gia đình, tình bạn, sinh hoạt học đường với những nhân vật hồn nhiên, trong sáng; Hoa Đỏ - những tác phẩm có cốt truyện phiêu lưu, mạo hiểm, trinh thám hấp dẫn, đáp ứng tính hiếu kỳ của tuổi thiếu niên; Hoa Tím – viết về những xao xuyến, bâng khuâng của tuổi trăng tròn nhiều mơ mộng. Theo một thống kê chưa đầy đủ, trong vòng tám năm, Tủ sách Tuổi Hoa đã ấn hành gần 120 đầu sách, bao gồm sáng tác văn xuôi và một số truyện phóng tác, thuộc ba loại nói trên.

         Uy tín của Tủ sách này có được là nhờ sự cộng tác của những nhà văn quan tâm đến thiếu nhi thời đó như Nguyễn Hiến Lê, Vũ Hạnh, Minh Quân, Bửu Kế, Nguyễn Trường Sơn (tức Hà Châu), Bích Thủy, Hoàng Đăng Cấp, Quyên Di, Trinh Chí, Nhật Lệ Giang… Đáng quý hơn nữa, qua hoạt động của Báo Tuổi Hoa và Tủ sách Tuổi Hoa, nhiều cây bút mới được phát hiện và tự khẳng định như những nhà văn chuyên tâm viết cho thiếu nhi: Nguyễn Thái Hải (tức Khôi Vũ sau này), Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Kim Hài, Thùy An, Nam Quân, Tôn Nữ Thu Dung…

        50 năm trôi qua, những tác giả viết sách Tuổi Hoa ngày trước, nay kẻ còn người mất, có lẽ không hình dung được tâm thế của lớp độc giả thiếu nhi bây giờ ra sao khi đọc những thiên truyện của một thời đã xa. Các bạn đang ở nông thôn hay thành phố, trong nước hay ngoài nước, còn được đi học hay phải bươn chải tìm kế mưu sinh? Các bạn có lạ lẫm với tuổi thơ ngày ấy, với khung cảnh nhà trường, bóng dáng chiến tranh và điều kiện sống không giống bây giờ?

        Nhưng thiếu nhi thời nào cũng có những điểm chung: tình yêu quê hương và thiên nhiên, tình bạn chân thành, lòng hướng thiện, khát vọng sống, niềm tin vào tương lai… Đậm đà tình yêu tiếng Việt, những trang văn Tuổi Hoa bồi đắp cho tâm hồn chúng ta dưỡng chất tinh thần để một mai vững bước trên đường đời, luôn giữ sự hài hòa giữa tình cảm và lý trí, quan sát và tưởng tượng, óc phán đoán và năng lực phân tích. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều trang lưu bút trên mạng điện tử vẫn nhắc đến sách báo Tuổi Hoa với cảm tình sâu nặng. Là người đọc sách Tuổi Hoa từ khi còn đi học ở một vùng quê miền Trung, tôi có thể tự tin mà nói với các bạn rằng những cuốn sách này là một phần kỷ niệm thời niên thiếu của tôi, khiến bây giờ gặp lại lòng thấy hân hoan như gặp những người thân yêu thời thơ dại mà mình từng sẻ chia, tin cậy.

        Đời người như đời cây, trước khi cho quả, là lúc kết nụ, nở hoa, tỏa hương khoe sắc. Muốn lưu giữ những kỷ niệm đẹp một thời không quay lại, bạn hãy làm quen với tủ sách này để có thể cảm nhận những bông hoa thời niên thiếu đang nở giữa lòng mình.

HUỲNH NHƯ PHƯƠNG

* Bài tựa viết cho Tủ sách Tuổi Hoa do NXB Phương Đông - Phương Nam Book tái bản, TP HCM, 2017.

Bài viết cùng tác giả

Thông tin truy cập

60521046
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
2539
10018
60521046

Thành viên trực tuyến

Đang có 159 khách và không thành viên đang online

Danh mục website