Khoảng cách thế hệ hay câu chuyện về "cộng đồng tưởng tượng": Đọc Mười bảy âm tiết của Hisaye Yamamoto, Lạc hội của Amy Tan và Trầm tĩnh nhất hội của Angie Chau theo quan điểm lưu vong

Trần Tịnh Vy

(Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)

TÓM TẮT

             Từ việc được hiểu như một thuật ngữ chỉ đến hình thái phân tán và di cư của người Do Thái, Hi Lạp hay Armenia, “lưu vong” hiện đã được sử dụng để khái quát hiện tượng di trú của loài người trên một miền đất mới bên ngoài lãnh thổ gốc của họ. Bắt đầu từ giới thiệu về lưu vong và nội hàm của nó, bài nghiên cứu của chúng tôi tiến đến việc tìm hiểu về khoảng cách thế hệ trong cộng đồng di dân và phân tích về không gian lưu vong, nơi được định danh bằng thuật ngữ ‘cộng đồng tưởng tượng’. Tập trung vào quá trình tái cấu trúc bản dạng của những số phận lưu vong, được giới hạn trong bài viết là cộng đồng lưu vong Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam, chúng tôi nỗ lực tìm hiểu làm thế nào ‘cộng đồng tưởng tượng’ được hình thành trong những khu vực di dân? Họ đã khai mở một ‘không gian thứ ba’ ra sao, khi mà những thân phận lưu vong, được hiểu như những ‘chủ thể lai ghép’, luôn ở thế giằng co giữa những sự khác biệt về văn hóa; khi mà sự kháng cự trước nguy cơ bị đồng hóa cũng như nỗi háo hức được hòa mình vào một tân thế giới vẫn luôn luôn song hành? Nghiên cứu về vấn đề lưu vong thông qua những hình tượng văn học có ý nghĩa quan trọng trong việc giới thiệu một khía cạnh mới về hệ quả của tiến trình toàn cầu hóa đối với mỗi cá nhân,  khi mà hình thái nhà nước-dân tộc đang có nguy cơ suy yếu dần. Các tác phẩm được khảo sát trong bài nghiên cứu này sẽ bao gồm Mười bảy âm tiết của nhà văn Hisaye Yamamoto, Phúc Lạc hội của Amy Tan và Trầm tĩnh nhất hội của tác giả Angie Chau .

 

Trần Tịnh Vy, ThS (2012, Trường ĐH Linkoping, Thụy Điển), chuyên ngành Văn học và Văn hoá Châu Âu. Luận văn thạc sĩ của cô nghiên cứu về bản dạng trong tiểu thuyết Người Tình của Marguerite Duras (In Search of Identity: Otherness as a Driver for Writing in The Lover by Marguerite Duras) được xếp hạng xuất sắc tại trường ĐH Linkoping, Thụy Điển. Cô có bài viết trên Bình luận văn học và một số hội thảo khoa học quốc tế và trong nước. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Thông tin truy cập

60796664
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
16165
24669
60796664

Thành viên trực tuyến

Đang có 292 khách và không thành viên đang online

Danh mục website