29032024Fri
Last updateWed, 27 Mar 2024 8pm

Hội thảo “GS.NGND Hoàng Như Mai – cuộc đời và sự nghiệp”

Sáng nay ngày 22/11/2014, tại trường ĐH KHXH&NV TP.HCM đã diễn ra hội thảo “GS.NGND Hoàng Như Mai – cuộc đời và sự nghiệp”. Hội thảo do Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Văn Hiến và Hội Nghiên cứu và Giảng dạy văn học TP. HCM đồng tổ chức nhân kỷ niệm một năm này mất của giáo sư.

Một phút mặc niệm tưởng nhớ người thầy đáng kính (Ảnh: Lê Công Sơn)

Hội thảo quy tụ nhiều thế hệ học trò của giáo sư Hoàng Như Mai cùng những đồng nghiệp, hậu bối khác của thầy hiện đang hoạt động trong các lĩnh vực chính trị, giáo dục, nghệ thuật, văn hoá, xã hội… Các tham luận đã khái quát những cột mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Hoàng Như Mai, khẳng định giáo sư là một người thầy lớn, một nghệ sĩ, nhà hoạt động văn hoá-xã hội đa tài và tâm huyết.

Một số tham luận đào sâu những thành tựu của giáo sư ở khía cạnh sáng tác, nghiên cứu văn chương, sân khấu. PGS.TS Võ Văn Nhơn, PGS.TS Trần Hữu Tá phân tích sự nghiệp nghiên cứu văn học của GS Hoàng Như Mai gắn với những biến động lịch sử của đất nước, PGS.TS Nguyễn Thành Thi tìm hiểu nỗi niềm của thầy gửi gắm trong tập thơ Trao cho nhau cuộc đời xuất bản năm 1993…

Một số tham luận khác lại gây xúc động bằng những kỷ niệm cá nhân về thầy. NSND Bạch Tuyết chia sẻ những hồi ức về người thầy nghệ sĩ tài hoa, một nhà giáo xuất thân từ sân khấu. Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký khẳng định “Không có giáo sư Hoàng Như Mai thì không có Nguyễn Ngọc Ký”. Hoà thượng Thích Giác Toàn, cũng là nhà thơ Trần Quê Hương, tưởng nhớ thầy bằng một bài thơ. TS. Hồ Quốc Hùng nhắc lại những kỷ niệm về thầy trong công việc quản lý giáo dục.

Ái nữ của giáo sư Hoàng Như Mai – bác sĩ Hoàng Hạnh Phúc – cũng chia sẻ với hội thảo những kỷ niệm cảm động về cha mình.

Nhân dịp này, báo Thanh Niên trao 40 suất học bổng cho quỹ Học bổng Hỗ trợ Sinh viên ngữ văn do giáo sư Hoàng Như Mai sáng lập. Gia đình của giáo sư cũng đóng góp 10 triệu đồng vào quỹ học bổng này.

 

Online Members

We have 350 guests and no members online

Homepage Data

60532136
Today
Yesterday
All
13629
10018
60532136

Show Visitor IP: 44.223.70.167
29-03-2024 14:22