Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh: như đỉnh non cao tự giấu mình

(Đọc Nghiên cứu, giảng dạy thơ văn Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh của Lê Tiến Dũng, Nxb Thời đại, 2012)

Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Thơ văn chỉ là một bộ phận nhỏ trong sự nghiệp của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Thế nhưng, thơ văn chính là nơi kết tinh và soi tỏ chân dung của Người - con người của dân tộc và nhân loại tiến bộ. Thơ văn của Người không ngừng mời gọi, hấp dẫn các thế hệ độc giả.

Chuyên luận Nghiên cứu, giảng dạy thơ văn Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh của Lê Tiến Dũng chia thành hai phần: giảng văn và nghiên cứu. Trong phần giảng văn, tám bài viết mang những tựa đề giàu chất văn, gọi được cái hồn của các tác phẩm: Tuyên ngôn độc lập, một bản tuyên ngôn bất hủ; Tảo giải, âm vang của một khúc hát lên đường; Giật mình vì một cánh hoa rơi (về bài thơ Cảnh chiều hôm);… Phần nghiên cứu là cụm chín bài viết cho thấy một hành trình dài nghiên cứu sự nghiệp văn học Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh của Lê Tiến Dũng từ những năm 80 đến nay: Hồ Chí Minh với việc sáng tác văn học; Chất thép của Nhật ký trong tù; Chủ nghĩa nhân đạo của Hồ Chí Minh trong Nhật ký trong tù; Hình tượng thiên nhiên trong Nhật ký trong tù; Khát vọng tự do của Hồ Chí Minh trong Nhật ký trong tù; Cảm hứng về thời gian trong Nhật ký trong tù; Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà;… Các bài viết ở mỗi phần đều tập trung làm sáng tỏ phong cách nghệ thuật độc đáo và tầm vóc văn hoá của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Qua đó cho thấy tập thơ Nhật ký trong tù có một vị trí quan trọng trong sự nghiệp văn học của Người. Dù là giảng văn hay nghiên cứu, các bài viết đều thể hiện tâm huyết, sự nghiêm cẩn trong lập luận, sức cuốn hút của ngòi bút Lê Tiến Dũng.

Chuyên luận đã tập trung làm nổi bật chất trí tuệ, nét tài hoa và phẩm chất cao đẹp của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh qua thơ văn. Qua các bài viết, độc giả dễ nhận ra một chân dung đích thực của Bác như đỉnh non cao tự giấu mình (Tố Hữu), cũng là tựa đề của một bài viết đặc sắc trong chuyên luận.

Một thế kỷ nghiên cứu và tiếp nhận thơ văn Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, sau những công trình của các nhà khoa học như Hà Minh Đức, Nguyễn Đăng Mạnh, Phong Lê,… chuyên luận của Lê Tiến Dũng đã góp phần tô đậm và khẳng định nhân cách cao thượng cùng những đóng góp của Bác cho văn hoá, văn học dân tộc, qua đó cũng cho thấy một thực tế: thơ văn của Người là một thế giới không có đường biên giới hạn cho những khám phá.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

 

 

Bài viết cùng tác giả

Thông tin truy cập

60426004
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
6979
6820
60426004

Thành viên trực tuyến

Đang có 744 khách và không thành viên đang online

Danh mục website