29032024Fri
Last updateWed, 27 Mar 2024 8pm

TS. Nguyễn Vũ Quỳnh Như – “Đại sứ haiku” Việt Nam

Ngày 6 tháng 6 năm 2016 vừa qua, TS. Nguyễn Vũ Quỳnh Như đã đến dự Đai hội Hiệp hội Giao lưu haiku quốc tế có trụ sở tại Tokyo. 

Đây là Hiệp hội haiku chính thống và lớn nhất Nhật Bản, trong đó gồm Hội thơ haiku hiện đại, thơ haiku cổ điển, Hội nhà thơ Haiku.Khi biết TS. Quỳnh Như đến dự, Hiệp hội đã giới thiệu và mời phát biểuvề nghiên cứu thơ haiku, thơ haiku Việt Nam...Tháng 10 / 2015, TS.Quỳnh Như đã đến chào văn phòng Hiệp hội, năm nay nhân dịp có Đại hội nên đã được mời đến tham dự.

 

Hiệp hội đánh giá cao việc nghiên cứu, giới thiệu thơ haiku của TS. Quỳnh Như, vì cho rằng ngay cả ở Nhật cũng không phải có nhiều người làm luận án tiến sĩ về thơ haiku như vậy. Sau khi phát biểu có nhiều nhà thơ haiku, hiệp hội thơ haiku Nhật...đến nói chuyện, chụp hình lưu niệm. Báo Asahi, một trong ba tờ nhật báo lớn nhất Nhật Bản đã có phỏng vấn TS. Quỳnh Như.Mọi người rất muốn có mối quan hệ giữa Hiệp hội Giao lưu haiku quốc tế với thơ haiku Việt. Trong bài phát biểu của mình, TS. Quỳnh Như đã nói xin làm đại diện cho những người Việt yêu thích thơ haiku để làm cầu nối thơ haiku Việt với Hiệp hội.

TS. Nguyễn Vũ Quỳnh Như đã bảo vệ luận án tiến sĩ văn học với đề tài: “Thơ Haiku Nhật Bản: Lịch sử phát triển và đặc điểm thể loại” vào năm 2013 tại khoa Văn học và Ngôn ngữ, Trường Đại học KHXH và Nhân văn – ĐHQG TP.HCM. Sau đó Luận án đã được NXB ĐHQG TP.HCM xuất bản (năm 2015). Hiện nay TS. Quỳnh Như đang đi nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản Quốc tế ở Kyoto.

Trong ảnh: TS. Nguyễn Vũ Quỳnh Như ngồi giữa. Bên trái là ông Arima, Chủ tịch Hiệp hội, ông đã từng là sáng lập ĐH Tokyo, hiện là Chủ tịch ĐH Musashi. Ông Arima cũng là người đã thiết lập hệ thống internet cho VN, đã từng qua lại VN 50-60 lần.