Khoa Văn học và Ngôn ngữ: 40 năm nhìn lại

             Sáng ngày 12/4/2015, Khoa Văn học và Ngôn ngữ (trước kia là Khoa Ngữ văn, Ngữ văn và Báo chí) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm hoạt động của Khoa (1975-2015) tại hội trường D, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Hình 1: Hội trường D từ trên nhìn xuống.

             Buổi lễ diễn ra trang trọng và ấm cúng với sự tham dự của các thế hệ thầy và trò của Khoa Văn học và Ngôn ngữ từ sau ngày thống nhất đất nước đến nay. Nhiều vị khách quý là lãnh đạo nhà trường trước kia cũng đến dự: GS.TS. Lý Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh những năm 1977 – 1990; GS.TS. Nguyễn Ngọc Giao, Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 1990 – 1996 và PGS.TS. Võ Văn Sen, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM) hiện nay…

 

Mở đầu buổi lễ, PGS.TS Lê Giang, Trưởng Khoa Văn học và Ngôn ngữ đã đọc diễn văn kỷ niệm 40 năm hoạt động của Khoa. 

             Ngay từ sau năm 1975, Tổ Bộ môn Ngữ văn Việt Nam đã được thành lập trên cơ sở Ban Văn chương Việt Nam và Ban Hán văn của Đại học Văn khoa Sài Gòn và hai năm sau chính thức trở thành một bộ môn nòng cốt của Trường Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh (tiền thân là hai trường Đại học Khoa học Sài Gòn và Đại học Văn khoa Sài Gòn). Qua 40 năm hoạt động và phát triển với các tên gọi Tổ Bộ môn Ngữ văn Việt Nam, Khoa Ngữ văn Việt Nam, Khoa Ngữ văn, Khoa Ngữ văn và Báo chí..., Khoa Văn học và ngôn ngữ đã đào tạo được hàng chục ngàn sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, hiện đang làm việc trong các cơ quan văn hoá, báo chí, giáo dục, chính trị, kinh tế, cống hiến trí tuệ và sức lực của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

             Nhiều hình ảnh đầy ý nghĩa và xúc động đã được thể hiện qua phim tài liệu trình chiếu trong buổi lễ: “40 năm Văn học và Ngôn ngữ: Dấu ấn những thế hệ”. Bộ phim này được thực hiện bởi các giảng viên trẻ của Khoa.

Hình 2: Quý đại biểu cùng các thế hệ thầy và trò Khoa VH&NN.

             Trong buổi lễ mọi người cũng lắng nghe ý kiến phát biểu của PGS.TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng nhà trường. Trong đó PGS Hiệu trưởng đã đánh giá cao vai trò của Khoa Văn học và Ngôn ngữ trong trường và ghi nhận những đóng góp to lớn cả Khoa đối với sự phát triển của Nhà trường. 

             Ban tổ chức đã vinh danh và trao kỉ niệm chương các vị trưởng Khoa các nhiệm kỳ trước: GS. Mai Cao Chương, GS. Nguyễn Lộc, GS. Huỳnh Như Phương, thầy Nguyễn Ngọc Quang; đồng thời tôn vinh 13 giáo sư cao niên. Thay mặt cho các thế hệ lãnh đạo của Khoa, GS.TS Huỳnh Như Phương đã phát biểu ý kiến về các thế hệ giảng viên của Khoa.

             Lễ kỉ niệm còn là dịp để các khoá sinh viên từ 1975 trở đi tề tựu, gặp gỡ và chia sẻ thông tin về cuộc sống, cùng ôn lại các kỉ niệm đẹp trong thời gian học tập tại Trường, Khoa, bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu nặng với thầy cô. Nhiều văn nghệ sĩ xuất thân từ Khoa như Trần Văn Tấn, Lê Minh Quốc, Trương Nam Hương, Phan Hoàng, Bùi Thanh Tuấn... đã khiến không khí buổi lễ kỉ niệm thân tình, hoạt náo hơn khi trình bày các sáng tác của họ.

             Cũng trong buổi lễ, Khoa Văn học và Ngôn ngữ đã trao 40 suất học bổng Hỗ trợ sinh viên Ngữ văn (1,5 triệu/ suất) cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Khoa. Số học bổng ấy là do các cá nhân là cựu sinh viên của Khoa ủng hộ như: cựu sinh viên Đinh Quang Hùng (Công ty bao bì Tín Thành), cựu sinh viên Nguyễn Lâm Như Quỳnh (Công ty Võng xếp Duy Lợi), cựu sinh viên Lê Văn Hỷ (Báo Logistics Review), cựu sinh viên Kiều Ngọc (Công ty Dịch thuật và Phần mềm STAR, cựu sinh viên Trần Văn Tấn (Công ty cổ phần Vĩnh Phúc), cựu sinh viên Nguyễn Thị Thanh (Công ty cổ phần Địa ốc 8-Tổng công ty địa ốc Sài Gòn), cựu sinh viên Lâm Thanh Bình (Công ty TNHH Tâm Điểm), cựu sinh viên Ngô Thị Kim Trang (Công ty Khôi Anh Group), cựu sinh viên Lê Hữu Lương (Công ty TNHH Phúc Ân Nam)...

             Lễ kỷ niệm 40 năm hoạt động Khoa Văn học và Ngôn ngữ là dịp để tổng kết một chặng đường lao động, cống hiến, thể hiện rõ tinh thần ôn cố tri tân, truyền thống uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo cao quý của người Việt; khích lệ, phát huy thêm bản sắc, tinh thần đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực không ngừng của thầy và trò Khoa Văn học và Ngôn ngữ.

 Hình 3: Văn nghệ chào mừng Hội Khoa.

 

 

Bài viết cùng tác giả

Thông tin truy cập

60424182
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
5157
6820
60424182

Thành viên trực tuyến

Đang có 175 khách và không thành viên đang online

Danh mục website