Sing – Màn kết đẹp cho dòng phim hoạt hình 2016

Sài Gòn những ngày cuối năm quá đỗi dịu dàng. Mưa bụi rắc rơi và làn gió mát lành mời gọi người ta xuống phố, bên nhau. Nhưng vẫn có một gợi ý không tồi dành cho những ai thích ấm áp, quây quần: ra rạp xem phim hoạt hình.

Sing (Đấu trường âm nhạc) xứng đáng là một lựa chọn.

Bộ phim hoạt hình thứ hai trong năm của hãng Illumination (bộ phim phát hành giữa năm là The Secret Life of Pets – Đẳng cấp thú cưng) đã khiến không ít trái tim của em bé lẫn người lớn tan chảy. Buster Moon, nhân vật chính của phim, đã quyết định từ bỏ ước mơ “gấu kaola đầu tiên lên vũ trụ” vào năm lên sáu, khi lần đầu được gấu bố đưa đến nhà hát thành phố xem một buổi nhạc kịch. Cậu kiên trì đeo đuổi ước mơ có một nhà hát để làm những chương trình mang dấu ấn của riêng mình. Bố của Moon thấu hiểu đam mê đó nên đã dành dụm toàn bộ tiền công rửa xe – không nghỉ một ngày nào – để tặng con trai một rạp hát. Trẻ tuổi, non nớt, Buster hầu như chưa tạo được tiếng vang nào trong sự nghiệp ông bầu của mình. Thời thế thay đổi, nhà hát xuống cấp, nợ nần chồng chất… khiến cậu quyết định làm một cú hích cuối cùng để cứu vãn mọi sự: tổ chức một cuộc thi âm nhạc.

Chọn cái tứ như thế, Sing tha hồ tung ra những tính cách, những giọng hát, những câu chuyện đời tư, những trào lưu xã hội thật sự thỏa mãn khán giả trên nhiều phương diện: thị giác, thính giác, ý nghĩa nhân sinh, tính giải trí, sự hài hước… Nắm bắt được công thức truyền thông của thời buổi này là game show, đấu trường, truyền hình thực tế, Sing khai thác gần như tuyệt đối các đặc điểm của một cuộc thi dành cho những đối tượng bình thường có khát vọng trở thành ngôi sao. Những màn casting vừa buồn cười vừa thú vị, những tiết mục đong đầy tài năng, cảm xúc và cá tính, những ngón cạnh tranh ngấm ngầm, tinh thần đoàn kết và thi đấu hết mình được thể hiện thông qua các nhân vật heo Rosita, heo Gunter, khỉ Johnny, voi Meena, nhím Ash, chuột Mike... Bên cạnh đó, những câu chuyện hậu trường trong suốt quá trình thí sinh tham gia một cuộc thi tài cũng được bộc lộ: nào bị người yêu phụ bạc, nào bị người thân quay lưng ngoảnh mặt, nào phải làm sao để thu vén hài hòa chuyện nước chuyện nhà, nào chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng… Tất cả được biên kịch và đạo diễn chuyển tải nhuần nhị, tạo nên những khoảng lặng cho 120 phút huyên náo của bộ phim.

Mặc dù là phim hoạt hình – thể loại phim gắn liền với đối tượng trẻ em – nhưng Sing thật sự khiến khán giả trưởng thành ngây ngất bởi phần âm nhạc đã tai, các vũ điệu thời thượng, những khung hình mãn nhãn, các thiết kế trang phục và make-up sành điệu. Đóng góp không nhỏ cho các thành công đó là dàn sao khủng tham gia lồng tiếng cho bộ phim: Matthew McConaughey (vai Buster), Seth MacFarlane (vai chuột Mike), Tori Kelly (vai voi Meena), Reese Witherspoon (vai heo Rosita), Taron Egerton (vai khỉ đột Johnny), Scarlett Johansson (vai nhím Ash), Nick Kroll (vai heo Gunter)

Câu chuyện của Sing không quá trẻ con và kết thúc vội vàng như Đẳng cấp thú cưng. Ngoài tiếng cười sảng khoái suốt bộ phim, Sing gợi ra nhiều suy ngẫm:

Thứ nhất, hãy biết ước mơ, hãy nỗ lực thực hiện ước mơ và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, kể cả khi ta chỉ có một cơ hội bé xíu như cây kim. Khi Buster ở dưới đáy của hằng hà sa số khó khăn, cậu đã nói với bạn Eddie thân yêu của mình: “Cậu có biết điều thú vị của xuống tận đáy là gì không? Là chỉ còn một cách: đi lên!”. Rằng, vùi dập ước mơ của kẻ khác là một tội ác. Và biết nâng đỡ, thúc đẩy giấc mơ của những người quanh ta cũng là một biểu hiện của hướng thượng và nhân ái.

Thứ hai, vì sao bà mẹ bỉm sữa Rosita mệt nhoài với 25 đứa con mà không một lời ta thán? Vì sao ông của Meena chỉ có một ước mơ cháy bỏng là đứa cháu nhút nhát của mình thôi nhút nhát và cất cao tiếng hát? Vì sao cha của Johnny cố gắng vượt ngục chỉ để được ôm con và nói “Bố tự hào về con” rồi quày quả trở về phòng giam? Chỉ có thể giải thích bởi một điều: không gì sánh được giá trị của gia đình, của tình thân.

Thứ ba, sự chân thành và tận tụy của một người được nhìn nhận rõ nhất trong gian khó. Liệu chúng ta sẽ duy trì một trợ lý hai trăm tuổi, dùng mắt giả và thi thoảng sai phạm vì lú lẩn? Liệu chúng ta sẽ chấp nhận rời khỏi vị trí bàn giấy để xuống đường rửa xe cùng ông chủ sa cơ? Liệu chúng ta sẽ cống hiến hết mình cho một ông bầu không có khả năng chi trả?

Thứ tư, việc tìm thấy mục đích sống ngỡ chừng rất đơn giản với những đứa con nhà giàu như cừu Eddie nhưng thực tế không phải vậy. Chỉ khi được lao động trong cảm giác có ích và đầy nhiệt huyết, con người mới thật sự sống cuộc đời của riêng mình.

Thứ năm, đừng bao giờ để nỗi sợ hãi lấn lướt năng lực và khát vọng của bản thân như voi Meena, hãy cho thế gian biết thế nào là “sức mạnh heo hường”…

Còn rất nhiều thông điệp khác nữa đang chờ đợi người xem. Không gian lộng lẫy của nhà hát và những màn trình diễn xuất sắc trong hoài niệm cũng làm người xem bất giác liên tưởng đến Nhà hát Thành phố của Sài Gòn. Những tưởng Zootopia, Moana của “ông lớn” Disney sẽ là những cái tên đáng nhớ nhất của lịch sử phim hoạt hình năm 2016, nhưng có thể nói, Sing cũng không kém cạnh và chắc chắn sẽ là một bộ phim được đồn đãi cũng như mong chờ nhất mùa Giáng sinh năm nay. Sống động, gần gũi với thị hiếu đại chúng nhưng không kém phần sâu sắc, Sing xứng đáng khép lại mùa hoạt hình 2016 không quá nhộn nhịp nhưng đủ hân hoan.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn số 52, ngày 22.12.2016

Bài viết cùng tác giả

Thông tin truy cập

60423404
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
4379
6820
60423404

Thành viên trực tuyến

Đang có 191 khách và không thành viên đang online

Sách bán tại khoa

  • Giá: 98.000đ

    Giá: 98.000đ

  • Giá: 85.000đ

    Giá: 85.000đ

  • Giá: 190.000đ

    Giá: 190.000đ

  • Giá: 80.000đ

    Giá: 80.000đ

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Liên hệ mua sách:
Cô Nguyễn Thị Tâm
Điện thoại: 0906805929

Danh mục website