PGS.TS Đoàn Lê Giang [Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh]: Trung Quốc đang có nguy cơ trở thành chủ nghĩa phát xít mới trong TK.XXI

           PV: Từ 1.5.2014 đến nay Trung Quốc đã ngang ngược đưa giàn khoan cùng rất nhiều tàu chiến hộ tống, kể cả tàu tên lửa, vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ông có nhận định gì về hành vi này của người TQ?

          PGS. TS. Đoàn Lê Giang: Hành vi của Trung Quốc (TQ) là rất nguy hiểm, nhưng tư duy thì rất cũ, rất lạc hậu: dùng vũ lực để đe doạ các nước nhỏ và có mộng làm bá chủ khu vực.
          PV:Theo ông thì quan hệ Trung - Việt sẽ như thế nào sau hành vi trắng trợn này của phía TQ?
          PGS. TS. Đoàn Lê Giang:Sau hành vi này, mọi người không nên có ảo tưởng gì về lòng tốt, tình hữu nghị  của TQ nữa.
          PV: Ông hiểu gì về Trung Hoa? Về chủ nghĩa Đại Hán? Đại Hán Trung hoa hiện đại có gì khác với Đại hán Trung Hoa cổ đại?

          PGS. TS. Đoàn Lê Giang: Chủ nghĩa Đại Hán có căn nguyên từ lâu đời nhưng chưa bao giờ mất đi. Hiện nay nó đang được cổ xuý bởi BLĐ TQ mới nên nó càng trở nên manh động và nguy hiểm. TQ đang có nguy cơ trở thành CN phát xít mới trong TK.XXI đối với châu Á và nhân loại.

          PV: Lịch sử Việt nam cơ bản là lịch sử chống sự xâm lăng của các thế lục bành trướng Đại Hán Trung Hoa.Với hành động vừa rồi, ông có nghĩ là một hành vi khiêu khích gây hấn, hay là khiêu chiến?

          PGS. TS. Đoàn Lê Giang: VN không có lợi ích gì khi gây hiềm khích. Hành động của VN vừa rồi là đúng mực và cần thiết.

          PV: Theo ông, để chống lại được dã tâm và hành động bành trướng của người Trung Quốc, ngày nay chúng ta phải làm gì?
          PGS. TS. Đoàn Lê Giang:Bài học là: Đoàn kết, nhưng muốn làm được việc đó thì trước hết lãnh đạo phải có uy tín với nhân dân, được nhân dân tin tưởng, kính trọng và ủng hộ.

          PV: Tại thời điểm này, ông có nghĩ gì về bài học các nước lớn đi đêm với nhau trên lưng chúng ta? Lần này liệu họ có đi đêm không?

          PGS. TS. Đoàn Lê Giang: Luôn luôn phòng ngừa các nước lớn đi đêm trên lưng mình, nhưng vẫn phải liên kết với nước mạnh nhất để làm chỗ dựa, nhưng chống giặc thì căn bản nhất là phải tự cường. Mình ràng buộc các nước bằngthếlợi, chứ đừng ngây thơ dựa vàonghĩahaylý tưởng. Mình yếu và tham nhũng thì người ta vừa đi đêm trên lưng mình lại vừa khinh mình, còn mình giàu mạnh và nghiêm túc thì khác ./.

 

Nguồn: http://www.vanhoanghean.com.vn/goc-nhin-van-hoa3/dien-dan38/pgs-ts-doan-le-giang-dai-hoc-qg-tp-ho-chi-minh-tq-dang-co-nguy-co-tro-thanh-cn-phat-xit-moi-trong-tk-xxi

Bài viết cùng tác giả

Thông tin truy cập

60424951
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
5926
6820
60424951

Thành viên trực tuyến

Đang có 187 khách và không thành viên đang online

Sách bán tại khoa

  • Giá: 98.000đ

    Giá: 98.000đ

  • Giá: 85.000đ

    Giá: 85.000đ

  • Giá: 190.000đ

    Giá: 190.000đ

  • Giá: 80.000đ

    Giá: 80.000đ

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Liên hệ mua sách:
Cô Nguyễn Thị Tâm
Điện thoại: 0906805929

Danh mục website